Hội đồng tiêu chuẩn dầu động cơ JASO được thành lập bởi các hiệp hội công nghiệp và học thuật liên quan đến các sản phẩm dầu động cơ tại Nhật Bản.

Tiêu chuẩn JASO bao gồm những tiêu chuẩn gì?

Với mục đích thiết lập Tiêu chuẩn dầu động cơ JASO tại thị trường trong và ngoài nước. Người ta đã quyết định rằng các đặc điểm thiết kế khác nhau của động cơ do Nhật Bản sản xuất đòi hỏi phải có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn so với Tiêu chuẩn API (Viện Dầu khí Hoa Kỳ) thường sử dụng.
Dầu động cơ tuân theo Tiêu chuẩn Dầu động cơ Diesel Ô tô JASO M355:2008 sẽ được phân loại thành DH-1 , DH-2 và DL-1 , tất cả đều áp dụng cho động cơ diesel bốn chu kỳ.
Phân loại DH-1 đã được phát triển cho các động cơ diesel phải tuân theo các quy định phát thải khí thải dài hạn và quy định các yêu cầu về hiệu suất trong các điều kiện như chống mài mòn, chống ăn mòn, ổn định oxy hóa ở nhiệt độ cao và kiểm soát bồ hóng.
Hơn nữa, các loại dầu tuân theo tiêu chuẩn DH-1 (sau đây gọi là Dầu DH-1) nhằm mục đích ngăn chặn sự suy giảm của chất tẩy rửa piston, hình thành cặn ở nhiệt độ cao, tạo bọt, tiêu thụ dầu do bay hơi, giảm độ nhớt do cắt, giảm độ nhớt phớt chặn dầu, v.v...
Dầu DH-1 cũng được áp dụng cho các động cơ đi trước các quy định phát thải khí thải dài hạn. Dựa trên tiền đề rằng khuyến nghị về khoảng thời gian thoát nước được chỉ định bởi các nhà sản xuất động cơ, việc áp dụng Dầu DH-1 cũng được phép cho các trường hợp sử dụng nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh hơn 0,05%.
Phân loại DH-2 và DL-1 đã được phát triển cho các động cơ được trang bị các thiết bị xử lý sau như Bộ lọc hạt diesel (DPF) và chất xúc tác tuân thủ các quy định về khí thải theo quy định ngắn hạn mới. Dầu tuân theo các tiêu chuẩn này (sau đây gọi là Dầu DH-2, Dầu trong nước DL-1) có khả năng ứng dụng tuyệt vời cho DPF và chất xúc tác trong khi vẫn giữ mức hiệu suất như yêu cầu đối với phân loại DH-1. Lưu ý rằng vì mức dầu động cơ yêu cầu khác nhau giữa xe tải / xe buýt và hạng xe khách về độ bền động cơ, khoảng cách thay dầu, tiết kiệm nhiên liệu, v.v., phân loại DH-2 được áp dụng cho xe tải / xe buýt hạng nặng Phân loại DL-1 được sử dụng cho các hạng xe khách.
Dầu DH-2 và Dầu DL-1 chỉ có thể được sử dụng trong môi trường sử dụng nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp có hàm lượng lưu huỳnh không quá 0,005%.
Dựa trên các tiền đề rằng nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp có hàm lượng lưu huỳnh không quá 0,005% được sử dụng và người dùng tuân thủ khoảng cách thay dầu được khuyến nghị bởi nhà sản xuất động cơ, ứng dụng Dầu DH-2 cũng được phép sử dụng cho động cơ trước quy định khí thải ngắn hạn.
Thông số kỹ thuật dầu nhớt xe máy 2T
Các nhà sản xuất xe máy Nhật Bản nhận thấy các giới hạn được yêu cầu bởi các thông số kỹ thuật API-TC quá lỏng lẻo. Dầu đáp ứng tiêu chuẩn API-TC vẫn tạo ra khói quá mức và không thể ngăn chặn khí thải. Do đó, Hội đồng thực hiện tiêu chuẩn dầu động cơ Nhật Bản (JASO) đã giới thiệu các thông số kỹ thuật sau:
- JASO FA
Thông số ban đầu được thiết lập điều tiết bôi trơn, chất tẩy rửa, mô-men xoắn ban đầu, khói thải và chặn hệ thống xả.
- JASO FB
Tăng độ bôi trơn, chất tẩy rửa, khói thải và các yêu cầu chặn hệ thống xả so với FA.
- JASO FC
Yêu cầu về độ bôi trơn và mô-men xoắn ban đầu giống như FB, tuy nhiên độ tẩy rửa, khói thải và hệ thống xả khí thải cao hơn nhiều so với FB.
- JASO FD
Tương tự như FC với yêu cầu tẩy rửa cao hơn nhiều.
Trong giữa những năm 90, rõ ràng là Thông số kỹ thuật của JASO không thể đáp ứng các yêu cầu của động cơ hai thì hiện đại của châu Âu. Các tiêu chuẩn ISO được liệt kê dưới đây đã được phát triển để giải quyết thiếu sót này. Cơ sở của họ là tiêu chuẩn JASO có liên quan + họ yêu cầu thử nghiệm thêm 3 giờ của Honda để được chạy để định lượng độ sạch của piston và hiệu quả tẩy rửa.
- ISO-L-EGB
Các yêu cầu tương tự như kiểm tra JASO FB + về độ sạch của piston.
- ISO-L-EGC
Các yêu cầu tương tự như thử nghiệm JASO FC + về độ sạch của piston.
- ISO-L-EGD
Các yêu cầu tương tự như thử nghiệm JASO FD + về độ sạch của piston + hiệu quả tẩy rửa.
Thông số kỹ thuật dầu nhớt xe máy 4T
Dầu động cơ xe khách hiện đại chứa ngày càng nhiều sửa đổi ma sát. Mặc dù đây là điều tốt cho những phân khúc đó (giảm hao mòn và tiêu thụ nhiên liệu) nhưng điều đó lại không tốt cho xe máy. Ít nhất là đối với những xe máy sử dụng dầu động cơ để bôi trơn hệ truyền động và ly hợp ướt. JASO đã giới thiệu đặc điểm kỹ thuật MA và MB để phân biệt giữa dầu động cơ biến đổi ma sát và không ma sát. Hầu hết các xe máy bốn thì với bộ ly hợp ướt đều cần dầu JASO MA.
- JASO MA
Tiêu chuẩn Nhật Bản cho loại dầu đặc biệt có thể được sử dụng trong động cơ xe máy 4 thì với một hệ thống dầu cho động cơ, hộp số và hệ thống ly hợp ướt. Chất lỏng là không ma sát sửa đổi.
- JASO MB
Dầu loại MB được phân loại là loại dầu ma sát thấp nhất trong số các loại dầu bốn chu kỳ xe máy. Không được sử dụng khi cần loại dầu JASO MA.

Nguồn: Sưu Tầm​
 
Chỉnh sửa cuối: