bác tham khảo bài này trên otofun hoặc autonet.com.vn.
ko biết sao ko đưa link lên được
Cách đây 3 tuần, một anh bạn của em và cũng là bạn của mấy cụ trên OTOFUN, đi chiếc Morning AT đời 2007, run rủi thế nào sự cố ngay ở cửa của Kia Trường Hải chỗ vòng xoay đầu đường 5. Bệnh của nó là vào số không chạy, để chán chê nguội máy lại chạy nhưng chỉ 10 phút sau lại không chạy nữa. Anh bạn tiện thể chạy vào Kia Trường Hải nhờ chữa.
Không cần khám xét gì, Kia Trường Hải bảo "xe bị hỏng bộ côn" chữa hết 15 triệu, chắc như đinh đóng cột. Anh bạn choáng quá gọi điện cho nhà em, em mới bảo kéo về gara Thành Tâm xem, nhưng thợ ở Thành Tâm cũng không dám sờ vào số AT mới gọi đi đầu đó và cũng nhận được câu trả lời "hỏng bộ côn" lần này rẻ hơn 13,5 triệu.
Em thấy nghi hoặc làm sao mấy thợ sửa đó chẳng khám xét gì mà khẳng định 100% như thế, chắc hẳn đây là một cái lỗi gì đó phổ thông lắm, nghi lắm. Vừa hay cậu lái xe nhà em nó đến làm gì đó chỗ em… Lại nói thêm cậu lái xe của em là thợ máy gầm cứng ở gara bị em câu đi lái xe cho tây, cậu này đi chữa ôtô từ năm 19 tuổi, chẳng có bằng cấp gì nhưng sáng dạ và ham học hỏi.
Cậu lái xe động viên em, hộp số AT thì cũng là cơ khí chứ là gì mà sợ, cùng lắm thì tháo ra cẩn thận chụp ảnh, đánh dấu… không chữa được thì lắp vào như cũ. Nghe có lý, em ừ (nhưng trong bụng thì vẫn sợ).
Sau khi tháo ra thì phát hiện dầu hộp số bị thừa là một, lọc dầu trong hộp số bẩn là hai, cực bẩn, không hiểu cái lá côn AT này làm sao mà nó mài ra lắm thế, mấy anh em lại ăn ốc nói mò phán là do lọc dầu bẩn nên cung ứng dầu không đủ cho các van thủy lực làm việc, mức dầu thừa nên có thể tràn vào một số lỗ nào đó khiến cho hoạt động của hộp số sai đi…
Rửa - Vệ sinh… thật sạch, lắp vào và đổ dầu số mới cực cẩn thận, không thừa không thiếu một ly và kết quả là xe chạy vèo vèo đến hôm nay, không lỗi gì nữa. Mất mỗi hộp dầu và tuýp keo dán nắp máy.
Đôi dòng kết luận
Về mặt xã hội thì Kia Trường Hải… (tùy các bác điền vào). Em cam đoan là họ biết thừa cái bệnh này, về sau em hỏi nhiều nơi thì biết là có khá nhiều Morning AT bị như thế này. Và cứ mỗi lần thế này là các thợ ăn chắc 14,5 triệu (em trừ 500k tiền mua keo và công thợ).
Có bác nào bị thế này xin lưu ý, và khi thay dầu AT phải hết mực cẩn thận về mức dầu, không thiếu và cũng không được thừa.