Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS hoạt động ra sao?


Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS hay kiểm soát độ bám đường là một tính năng an toàn được trang bị rộng rãi trên nhiều mẫu xe ô tô hiện nay. Xe được trang bị hệ thống kiểm soát độ bám đường chắc chắn sẽ an toàn hơn là những xe không có.

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS là gì ?

Hệ thống kiểm soát lực kéo
Hệ thống kiểm soát lực kéo ô tô
Hệ thống kiểm soát lực kéo tên tiếng anh là Traction Control System (TCS), hệ thống này còn được gọi là hệ thống kiểm soát độ bám đường.

Tùy hãng xe mà Hệ thống kiểm soát lực kéo có các tên gọi khác nhau, hãng Toyota gọi là TRC (Traction Control sytem), hãng Mazda gọi là TCS (Traction Control System), hãng Ford gọi là ASR (Anti Slip Regulator)...​

Công dụng của hệ thống kiểm soát lực kéo TCS?

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS là một hệ thống điện tử. Hệ thống này sử dụng các cảm biến hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Các cảm biến này có nhiệm vụ theo dõi các bánh xe đang quay trước khi áp dụng phanh, để giảm tốc độ quay và ngăn chặn hiện tượng trượt quay bánh xe. Cụ thể, khi một bánh xe đang quay, điều này có nghĩa là lốp xe không còn bám chặt với mặt đường.

Xe có hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ mang lại trải nghiệm lái an toàn


Hiện tượng bánh xe trượt quay mất độ bám này thường xảy ra trong những điều kiện như khi đang đi đường trơn trượt hay người lái đột ngột tăng tốc. Khi bánh xe bị quay không bám chặt xuống mặt đường với điều kiện lái xe thông thường thì khá nguy hiểm có thể gây ra mất lái và xảy ra các tai nạn. Chính vì thế, xe có hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ mang lại trải nghiệm lái an toàn, giúp người lái tự tin và yên tâm hơn.​

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS hoạt động như thế nào?

Hệ thống kiểm soát độ bám đường có mục đích nhận biết các lốp xe mất độ bám, khiến bánh xe quay, hệ thống này sẽ làm giảm chậm tốc độ quay hoặc ngừng bánh xe đang quay. Về cơ bản, nếu các cảm biến ABS phát hiện một bánh xe đang quay, máy tính điều khiển trên xe sẽ tạm thời ngắt công suất của động cơ (bằng cách can thiệp vào bướm ga, thậm chí ngắt xy-lanh) để làm bánh xe quay chậm lại và lấy lại độ bám đường.

OS_TCS-1.jpg


Ngoài hệ thống kiểm soát độ bám đường, hầu hết các xe ô tô mới còn có hệ thống cân bằng điện tử (thường được gọi là ESP hoặc ESC), hệ thống này bổ trợ tốt cho hệ thống kiểm soát độ bám đường bằng cách can thiệp bằng phanh ngay lập tức lên bánh xe đang quay nhanh hơn các bánh xe khác.​

Mẫu xe nào được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo TCS?

Hệ thống kiểm soát lực kéo đã được trang bị trên nhiều mẫu xe từ nhiều thập kỷ dưới nhiều hình thức khác nhau. Giống như hầu hết các thiết bị an toàn đã trở thành trang bị tiêu chuẩn quen thuộc trên ô tô ngày nay, việc tiêu chuẩn hệ thống kiểm soát lực kéo trên các mẫu xe phổ thông cho thấy hệ thống điện tử ngày càng sử dụng phổ biến trên xe ô tô. Ở một số thị trường như Bắc Mỹ, hệ thống này đã trở thành yêu cầu bắt buộc trên xe ô tô mới được sản xuất từ năm 2011 trở đi.​

OS_TCS-16.jpg


Hệ thống kiểm soát lực kéo có thể được trang bị cho xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước (FWD), cầu sau (RWD), bốn bánh (AWD, 4WD) với nguyên tắc giống nhau.

Tại Việt Nam, hệ thống kiểm soát lực kéo được trang bị trên hầu hết các mẫu xe với nhiều phân khúc khác nhau. Ở phân khúc xe hạng A giá rẻ, có VinFast Fadil. Tuy nhiên, không phải mẫu xe hạng A nào cũng có trang bị này. Ở phân khúc xe hạng B có Hyundai Accent hay Toyota Vios. Trong khi các phân khúc cao hơn như phân khúc C và D đều có hệ thống này.
OS_TCS-18.jpg
Cùng phân khúc, VinFast Fadil có hệ thống kiểm soát lực kéo nhưng Hyundai i10 thì không

Cách để nhận biết xe có hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Cũng như nhiều trang bị an toàn trên xe như cân bằng điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS thường “chạy ẩn” và hoạt động một cách âm thầm, nên người dùng thậm chí có thể không bao giờ nhận ra sự hiện diện của hệ thống này trên xe nếu chỉ quan sát ngoại thất xe. Có thể nói, hệ thống kiểm soát lực kéo hiện đại ngày nay hoạt động rất phức tạp và can thiệp một cách tinh vi, nên người lái rất khó nhận ra sự hiện diện của hệ thống này.​

OS_TCS-7.jpg


Cũng như nhiều hệ thống an toàn khác, hệ thống kiểm soát lực kéo thường có đèn cảnh báo trên bảng điều khiển, đây là cách chúng ta nhận biết xe có hệ thống kiểm soát lực kéo hay không.

Về nguyên tắc, đèn cảnh báo trên bảng điều khiển sẽ sáng nhanh và tắt khi khởi động xe nhằm báo hiệu cho người lái biết hệ thống đang hoạt động. Tuy nhiên, nếu nhận thấy đèn vẫn sáng liên tục và không tắt khi động cơ đã khởi động và xe đã lăn bánh, thì điều này cho thấy hệ thống kiểm soát lực kéo đang bị lỗi và người lái nên mang xe đi kiểm tra.​

Có nên tắt hệ thống kiểm soát lực kéo TCS không?

OS_TCS-4.jpg


Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS được thiết kế để luôn luôn hoạt động. Ở điều kiện lái xe bình thường, người lái không nên tắt hệ thống kiểm soát lực kéo.

Trên thực tế, hệ thống này có thể hoạt động nhanh chóng để ngăn chặn tình trạng xe bị trượt mất kiểm soát. Nói cách khác, hệ thống kiểm soát lực kéo luôn “ra tay” nhanh hơn nhiều so với khả năng phản ứng của người lái bình thường, thậm chí là một tay lái giỏi, dày dạn kinh nghiệm lái xe.

OS_TCS-12.jpg
OS_TCS-11.jpg
Hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ giúp xe an toàn hơn khi lái xe trên đường trơn trượt

Tương tự như hệ thống cân bằng điện tử ESP, người lái có thể bật/tắt hệ thống kiểm soát độ bám đường khi đi trên những con đường có bề mặt trơn trượt như đường bùn lầy, đường cát. Khi bánh xe bị sa lầy, xe cần mô-men xoắn để vượt đường trơn trượt, việc tắt hệ thống kiểm soát độ bám đường hạn chế công suất của xe.​

OS_TCS-15.jpg
Nên tắt hệ thống kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử khi cần thoát lầy, không muốn xe can thiệp vào bánh để chống trượt

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS là một hệ thống điện tử, nên nó không thể phân biệt được đâu là bề mặt đường trơn trượt người lái cần nhiều mô-men xoắn để thoát lầy và hiện tượng bị trượt thông thường. Thậm chí là trong những tình huống như chạy trong trường đua, người lái muốn tăng tốc nhanh, muốn nắm quyền làm chủ chiếc xe và họ có đủ kiến thức vận hành và xử lý mà không cần đến sự can thiệp của hệ thống kiểm soát độ bám đường.​

Có thể độ hệ thống kiểm soát lực kéo TCS được không?

Tương tự như hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống hệ thống kiểm soát độ bám đường sử dụng ECU tự động điều khiển do nhà sản xuất thiết kế và lập trình để nhận diện khả năng mất cân bằng của xe để đưa ra phương án can thiệp phù hợp với thiết kế của xe. Do đó, chúng ta không thể tự nâng cấp.
>>> Xem thêm
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng C
27/4/11
508
1.125
93
Hiểu đơn giản thế này nhé: hệ thống ABS là hệ thống làm cho bánh xe không quay chậm hơn tốc độ xe (không bị khóa cứng) còn ngược lại hệ thống TCS là hệ thống làm cho bánh xe không quay nhanh hơn tốc độ xe (bánh xe bị trượt trên đường).
 
Hạng F
3/10/15
11.098
13.669
113
TCS chắc bắt buộc phải có trên SUV quá ko thì trượt phát là tèo lun
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.241
26.227
113
Pháp
Có thể và được gọi là Antipatinage ... dể hiểu anti là chống patin là trượt, Và tất cả loại xe sau nầy theo tiêu chuẩn đều và bắt buộc phải có
AntiPatinage.png
Nó thường nằm chung bới bộ cảm biến báo va chạm và thắng khẩn cấp... Nếu các bác có 2 chức năng sau thì chức năng TCS bắt buộc phải có.

Nếu trong trường hợp các bác lỡ ...đạp ga vào đường gồ gề, vào khúc cua thì nó sẽ kêu tin ...tin. đèn chớp chớp, và sau khi nó lấy lại quân bình thì nó tự tắt. Chức năng nầy rất hửu hiệu khi trời mưa, tuyết, bùn sình trơn trợt,


TCS chắc bắt buộc phải có trên SUV quá ko thì trượt phát là tèo lun
Đâu cần trên SUV, xe cùi của em còn .. và bắt buộc phải có .. nếu không thì sẽ không bán được vì luật nó phải có trên xe .... :):):)
 
  • Haha
Reactions: Perenco