Tìm hiểu nguyên nhân làm lệch vô lăng BMW</h2>[blockquote]
Lý giải nguyên nhân vô lăng bị lệch ( VUI LÒNG XEM VIDEO BÊN DƯỚI)
" Dog Tracking" hay " Chạy kiểu chó" là thuật ngữ chỉ những xe ô tô khi chạy trên đường đầu một nơi, *** một nẻo ( Dễ thấy ở các xe tải và xe khách đời cũ)
Đây là liên tưởng đến sự vận động của chó, do cấu tạo cơ thể khi chạy nó phải chạy nghiêng - vì nếu chạy thẳng chân sau sẽ đá vào chân trước!
Khi xe bị lỗi " chạy kiểu chó" thường đi kèm với việc vô lăng bị lệch
Bình thường ta không thể phát hiện ra xe bị lỗi " chạy kiểu chó" nhưng nếu vô lăng xe bị lệch thì có khả năng xe dính lỗi này.
Lỗi " chạy kiểu chó" có thể phát hiện ra nhờ quy trình kiểm tra độ chụm nhanh bằng máy Hunter Hawkeye Elite ( phiên bản 2012)
Hãy để ý đến độ chụm của bánh sau và góc lệch cầu
Như trong ví dụ này xe bị lỗi góc lệch cầu dương rất lớn
Theo quy ước góc lệch cầu dương có nghĩa là bánh sau có xu hướng đi sang phải
Hãy để ý mũi tên đỏ chính là hướng đi của cầu sau giữ vai trò như là " bánh lái" của con thuyền ( đây là ô tô) - bánh lái bẻ sang hướng nào thì phương tiện sẽ đi theo hướng đó
Ngược lại, góc lệch cầu âm nghĩa là bánh sau có xu hướng đi sang trái hay bánh lái con tàu ( chiếc xe) đang bẻ sang trái
Lỗi " chạy kiểu chó" có thể được loại bỏ bằng cách chỉnh lại góc lệch cầu hay bẻ lái con tàu ( cho hình mũi tên đỏ cho trùng với đường xanh lá cây là tâm của xe)
Chỉnh độ chụm bánh sau về đúng tiêu chuẩn - góc lệch cầu tự động biến mất ( Góc lệch cầu thrust angle = 0)
Khi góc lệch cầu bằng 0 - lỗi " chạy kiểu chó" đã được sửa.
Nếu bạn không chỉnh được độ chụm bánh sau - hãy dùng phần mềm " Win Toe" của Hunter
Phần mềm " Win Toe" cho phép chỉnh độ chụm bánh trước nhưng lấy HƯỚNG CHUYỂN ĐỘNG CỦA BÁNH SAU làm chuẩn
Nếu chỉnh độ chụm bánh trước dùng phần mềm " Win Toe" của Hunter xe bạn sẽ không những KHÔNG BỊ ĂN LỐP mà còn GIỮ CHO VÔ LĂNG LUÔN THẲNG khi xe chạy thẳng.
Nếu góc lệch cầu quá lớn - bạn phải kiểm tra lại gầm có thể là xe bị đụng hoặc là các chi tiết hệ thống treo đã quá mòn thì phải thay thế phụ tùng trước khi chỉnh độ chụm mới bảo đảm.
Qua nghiên cứu chủ đề này ta rút ra kinh nghiệm là " vô lăng lệch một phần là do góc lệch cầu sau - hay độ chụm bánh sau bị sai " - dẫn đến bánh lái bị không thẳng - làm cho vô lăng bị xoay đi một góc khi xe chạy thẳng.
Do vậy nếu bạn nào ở ga ra ngoài sửa lỗi vô lăng lệch bằng cách THÁO VÔ LĂNG RA ĐẶT LẠI hoặc CĂNG DÂY ĐỂ CHỈNH ĐỘ CHỤM là hoàn toàn sai kỹ thuật và không bao giờ xử lý được triệt để lỗi này đó là chưa kể việc tháo vô lăng có thể làm hư hỏng Steering Angle Sensor hoặc air bag...[/blockquote][blockquote]
https://www.youtube.com/watch?v=nRBobXqH8Ec[/blockquote][blockquote]( sưu tầm OF của thành viên motero2)[/blockquote]