O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : ESP


Người ta gọi nó nôm na là Hệ thống ổn định Phanh điện tử , nhờ nó hệ thống bốn bánh xe có thể nhận được cơ chế phanh khác nhau trong những trường hợp phức tạp ví như khi cua với tốc độ cao hoặc cua gấp trên đường xóc nẩy ! Tuy nhiên phải nhắc nhở ngay rằng , Hệ thống nào thì hệ thống , việc thoát khỏi ảnh hưởng của lực quán tính do khối lượng của chiếc xe là điều không bao giờ thành hiện thực , tức là nếu bạn lao vào cua với một tốc độ điên cuồng thì kết cục là xe sẽ nằm dưới ruộng hay dưới vực , còn bạn nằm đâu thì không ai dám nói ! [8|] , mà thực chất của HT này ( ESP ) là tìm cách phanh dần dần toàn bộ hoặc từng bánh xe một cách hợp lý trước khi xe vào cua hay bắt đầu của một đoạn đường chữ chi phức tạp ! Ra tay trước để giành lợi thế , Tiên hạ thủ vi cường xem ra cũng được các Kỹ sư Xe hơi quán triệt !

. Hệ thống ESP chỉ hoạt động chung với HT ABS , cho nên khi bạn khoe là xe có ESP thì bạn không cần phải khoe là xe bạn có ABS nữa , anh em bạn bè sẽ tự biết và tự nể bạn ....Với ESP , người ta thêm vào Hệ thống ABS một bơm dầu áp lực riêng và 4 chiếc van hoạt động theo nguyên tắc từ tính .Cảm biến ABS cũng thay đổi chút ít , nó được cơ cấu thêm chức năng cảm biến gia tốc dài ( Xuất hiện khi xe tăng giảm tốc độ ) và gia tốc ngang ( Khi xe ôm cua phải trái hoặc chạy zích zắc ) , cuối cùng còn có thêm cảm biến chuyển động theo chiều cao để dánh giá tình trạng xóc nẩy và nguy cơ lật nhào của xe .
Vị trí tức thời của Tay lái cũng được chuyển đến bộ điều khiển , kết hợp với những cảm biến đã nêu , tạo thành một cơ sở thông tin hoàn thiện đưa vào bộ điều khiển ESP. Tín hiệu ra có mục đích chính là điều khiển áp lực , thời gian và thời điểm tác động phanh lên từng bánh trong số 4 bánh xe !
Ví dụ chiếc xe ôm môt cua phải , ngay khi việc đó diễn ra , HT sẽ điều khiển cho bánh sau bên trái được hãm lại từ từ và moi việc cứ thế tiếp diễn , khi thì bánh trước bên phải hay trái , khi thì bánh sau , có khi hai , ba hoặc cả bốn bánh cùng phanh , tạo ra sự ổn định nhất theo cách tính toán của người thiết kế xe ! Lợi thế quan trọng của HT này là sự can thiệp sớm như đã nói ở trên , khắc phục được tình trạng ảo giác sai về tốc độ ở người lái đường trường , những người đang chạy với tốc độ 140-160 , bất chợt rẽ vào một con đường làng quanh co và hẹp té , họ cần có vài phút để hoàn hồn với tình trạng tốc độ mới , chậm hơn rất nhiều ...trong vài phút đó , chỉ có trời mới chắc chắn được là họ có xuống ruộng hay ôm gốc cây hay không !!! Hiển nhiên là , nếu bạn chạy quá nhanh , tới mức khi vào cua mà có một phía hổng lên theo kiểu xích lô rẻ chạy 2 bánh , thì ESP hay là phanh xích lô cũng chẳng khác gì nhau .
Thế hệ ESP mới đựoc hiểu là thế hệ điều khiển nhiều bánh xe riêng rẽ cùng một lúc không thông qua ABS trong khi thế hệ cũ thì ABS trước tiên hoạt động , phanh cả 4 bánh ở một mức nào đó , rồi sau đó ESP mới ra tay gia giảm lực phanh lên từng bánh như đã mô tả !Hướng nghiên cứu tiếp theo của HT ESP là người ta nâng cao khả năng tác động tích cực của nó bằng cách tạo mối liên hệ chặt chẽ hơn với những biến đổi nhỏ nhất của Tay lái !
Dặn dò thêm một lần nữa :
ESP không vượt qua được những định luật vật lý ! Ai lao nhanh như điên vào của , ESP chẳng cứu được đâu nhé , bánh xe nhấc bổng giữa trời , phanh hay không phanh có ích chi !
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/7/07
312
282
63
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : ESP

Bai này bác sĩ viết 2 năm rồi mà vẫn còn hay, em đang théc méc về VDC hay ESP nó hoạt động thế nào thì tình cờ bắt gặp nó.
Bác sĩ cho em biết bây giờ ESP hay VDC nó có khác so với cái thời 3 năm trước đây BS viết hay ko

Bác sĩ có cái hình nào thể hiện xe khi ko có ESP thắng gấp khác xe có ESP thắng gấp như thế nào cho tụi em hình dung cái,

còn 1 câu nữa, có cái nút ESP Off hay VDC off, vậy dùng nút đó khi nào, em nghe có người nói dùng khi lên và xuống dốc

Cám ơn bác sĩ
 
Hạng B1
4/5/07
57
0
0
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : ESP

ESP off khi nào bác muốn đua xe, ko cần hệ thống an tòan hỗ trợ nữa... vd như drag hay drift gi đó. Nếu như bác ko tắt cai ESP thì hệ thống sẽ tự động kiềm xe của bác lại khi có dấu hiệu tăng tốc đột ngột, hay trược bánh xe.

Nếu muốn coi thử thì bác có thể tham khảo tại đây

http://www.youtube.com/watch?v=j-hHWSQhKuc
 
Hạng C
4/2/07
898
0
16
HA NOI
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : ESP

bài này viết vào năm 2005, có lẹ thới điểm đó còn ít nguời biết hệ thống an toàn VSC là gì nên chưa có ai huởng ứng cho tới thời điểm này, công nhận bác Deh giỏi thiệt, bác post bài này từ lúc em còn chưa phân biệt được Corolla với Camry :)
 
Hạng D
18/7/04
1.718
120
63
Biên Hoà
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : ESP

Hoan hô bác Đè. Nhưng mà dạo này ít gặp bác quá bác Đè ơi
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
 
Hạng B2
29/7/07
312
282
63
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : ESP

Đây là 1 đoạn trên Youtube em nghĩ nó là ví dụ rõ ràng về tính năng cân bằng lái khi xe chuyển động trên đoạn đường trơn trợt

[YouTube=NiZjeeMExY4]
 
Hạng B2
29/7/07
312
282
63
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : ESP

Còn đây là nguyên lý hoạt động, bài này từ hãng Bosch, hơi mờ nhưng dễ hiểu

@ vnbadboy, cám ơn bác đã giúp em


[YouTube=1w7Dbhz65-M]
 
Tập Lái
26/12/07
2
0
0
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : ESP

Cám ơn các bác vì thông tin rất hay .

Nhân tiện cho tôi hỏi thêm một số từ : EPS , ESP, ABS , EBD , BA
là viết tắt của những cụm từ gỉ ? Bác nào rảnh rỗi thì giải thích giùm nhé !

Thanh củi very mục !
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
2/1/07
78
1
0
50
Hà Nội
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : ESP

Cám ơn bác Der Fahrer đã cho em biết những thông tin rất hay.

Nhân tiện em muốn hỏi là có phải những dòng xe đắt tiền, như xe sedan như của Mer, họ có một hệ thống ESP như thế này nhưng là loại động (dynamic) quan trắc và hoạt động liên tục theo trạng thái của xe nên giúp xe vận hành êm ái hơn hẳn các xe thông thường không có hệ thống này không? Hay đó là một hệ thống khác hẳn?

Em cám ơn bác trước.
 
Hạng F
10/3/07
9.466
34
48
somewhere I belong
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : ESP

dạ tức là cái Hệ thống cân bằng điện tử ko ảnh hưởng tới việc xe SUV có nhún nhẩy hay ko khi đi đường xấu ở tốc độ >60km/h đúng ko ạ???[8|]