Chủ đề tương tự
- Status
- Không mở trả lời sau này.
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.
a- Kiểu Phanh trống Simplex :
Là kiểu Phanh tang trống rất phổ biến , bao gồm Piston hoạt động dưới áp lực dầu , 2 Má phanh , Lò xo hồi phục và mỗi má phanh có 1 trục quay bố trí cùng phía như trong hình vẽ .
Nguyên lý hoạt động có thể thấy rõ qua hình vẽ , điều đáng chú ý là : Khi hoạt động , tùy theo chiều quay của bánh xe lúc đó , mà một má phanh có xu hướng ép chặt hơn vô vành tang trống ma sát , trong khi má phanh đối diện thì lại có xu hướng bị đẩy ra khỏi vành mà sat , điều đó làm cho phần lớn má phanh sau một thòi gian hoạt động sẽ bị mòn không đều vì xe chủ yếu chạy theo 1 hướng tiến tới , thời gian chạy lùi ra rất nhỏ , tuy nhiên , do cách bố trí này , tác động của phanh theo 2 hướng chuyển động tới và lui đều bằng nhau .
b- Loại Phanh trống Duplex :
Khác với loại trên , trong loại phanh này , các má Phanh được bố trí theo cách đảo đầu đuôi , để khi chạy tới , các má phanh đều có xu hướng ép thêm vào vành ma sát , thay vì chỉ có 1 cái ép vô như loại trên kia ! Muốn vậy , họ họ bố trí hai trục quay má phanh đảo đầu với nhau và mỗi má phanh có một lò xo phục hồi riêng rẽ , bên cạnh nhược điểm là khi lùi phanh không ăn như khi tiến thì ưư điểm nổi bật là lực phanh tăng lên đáng kể với cùng 1 hệ thống dầu áp lực .
( Còn tiếp )
a- Kiểu Phanh trống Simplex :
Là kiểu Phanh tang trống rất phổ biến , bao gồm Piston hoạt động dưới áp lực dầu , 2 Má phanh , Lò xo hồi phục và mỗi má phanh có 1 trục quay bố trí cùng phía như trong hình vẽ .
Nguyên lý hoạt động có thể thấy rõ qua hình vẽ , điều đáng chú ý là : Khi hoạt động , tùy theo chiều quay của bánh xe lúc đó , mà một má phanh có xu hướng ép chặt hơn vô vành tang trống ma sát , trong khi má phanh đối diện thì lại có xu hướng bị đẩy ra khỏi vành mà sat , điều đó làm cho phần lớn má phanh sau một thòi gian hoạt động sẽ bị mòn không đều vì xe chủ yếu chạy theo 1 hướng tiến tới , thời gian chạy lùi ra rất nhỏ , tuy nhiên , do cách bố trí này , tác động của phanh theo 2 hướng chuyển động tới và lui đều bằng nhau .
b- Loại Phanh trống Duplex :
Khác với loại trên , trong loại phanh này , các má Phanh được bố trí theo cách đảo đầu đuôi , để khi chạy tới , các má phanh đều có xu hướng ép thêm vào vành ma sát , thay vì chỉ có 1 cái ép vô như loại trên kia ! Muốn vậy , họ họ bố trí hai trục quay má phanh đảo đầu với nhau và mỗi má phanh có một lò xo phục hồi riêng rẽ , bên cạnh nhược điểm là khi lùi phanh không ăn như khi tiến thì ưư điểm nổi bật là lực phanh tăng lên đáng kể với cùng 1 hệ thống dầu áp lực .
( Còn tiếp )
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.
b - Hệ thống phanh đĩa :
Với nguyên lý hoạt động khá đơn giản , cũng được dẫn động chủ yếu bằng hệ thống dầu áp lực , phanh đĩa có nhiều ưu điểm nổi bật so vói phanh tang trống ở trên :
- Trước tiên là hiệu quả phanh đồng đều , bất chấp xe chạy tới hay chạy lui
- Do thiết kế hở , má phanh và đĩa phanh được làm nguội nhanh chóng nhờ gió trong khi chạy , việc thêm những lỗ nhỏ trên đĩa phanh giúp việc giải nhiệt hoàn hảo hơn .
-Phanh đĩa so vói phanh trống có tác dụng đồng đều hơn ở các bánh , do không bị ảnh hưởng của hiện tượng tự hãm và tính không đồng đều khi mòn của một hệ thống má phanh có diện tích lớn như phanh trống .
- Do không có vỏ kín , hệ thống phanh đĩa dễ bị ảnh hưởng của chất lạ và dị vật trong quá trình xe chạy , cát bụi , nước dơ là nhân tố thường gặp nhất , gây ảnh hửong xấu đến chất lượng phanh , tuy nhiên , may mắn là ở chỗ , do không bị vỏ hộp che kín , các tạp chất này bị ảnh hưởng của lực quán tính trên đĩa phanh khi xe chạy sẽ nhanh chóng bị bắn khỏi bề mặt đĩa .
- Dùng phanh đĩa làm phanh cố định xe ( Kiểu như phanh tay ) vẫn có nhiều bất tiện , vì khó bố trí một co cấu cơ khí để làm viẹc này do kích thước nhỏ gọn của HT phanh , ở xe hơi có khi người ta bố trí thêm một phanh tang trống nhỏ để làm phanh tay dừng . ( Xe nào có thì không biết !!? )
Người ta chia làm 2 loại phanh đĩa cơ bản , dựa theo cách hoạt động như sau :
a -Loại tác động cố định :
Các má phanh nằm trong 1 vỏ khung cố định và kẹp lấy đĩa phanh khi hoạt động tương tự như 2 gọng kìm , dầu áp lực thống giữa 2 buồng xi lanh để đảm bảo áp suất nén ở 2 mặt của đĩa phanh là bằng nhau :
Ở loại phanh 4 xi lanh , người ta bố trí từng cặp đối xứng qua đĩa phanh và mỗi đôi má phanh nằm ở những đường kính khác nhau của đĩa phanh !
b -Loại khung " Bơi " :
Đặc điểm của loại này là bộ khung treo má phanh có thể " Bơi " dọc theo hướng tác động của má phanh lên đĩa phanh , chỉ cần 1 pisston tác động ở một phía nhưng vẫn đảm bảo được áp lực đồng đều lên đĩa phanh :
Với kích thước nhỏ gọn , loại này được sử dụng phổ biến , nhất là các loại xe oto nhỏ có dẫn động bánh trước .
( Còn tiếp )
b - Hệ thống phanh đĩa :
Với nguyên lý hoạt động khá đơn giản , cũng được dẫn động chủ yếu bằng hệ thống dầu áp lực , phanh đĩa có nhiều ưu điểm nổi bật so vói phanh tang trống ở trên :
- Trước tiên là hiệu quả phanh đồng đều , bất chấp xe chạy tới hay chạy lui
- Do thiết kế hở , má phanh và đĩa phanh được làm nguội nhanh chóng nhờ gió trong khi chạy , việc thêm những lỗ nhỏ trên đĩa phanh giúp việc giải nhiệt hoàn hảo hơn .
-Phanh đĩa so vói phanh trống có tác dụng đồng đều hơn ở các bánh , do không bị ảnh hưởng của hiện tượng tự hãm và tính không đồng đều khi mòn của một hệ thống má phanh có diện tích lớn như phanh trống .
- Do không có vỏ kín , hệ thống phanh đĩa dễ bị ảnh hưởng của chất lạ và dị vật trong quá trình xe chạy , cát bụi , nước dơ là nhân tố thường gặp nhất , gây ảnh hửong xấu đến chất lượng phanh , tuy nhiên , may mắn là ở chỗ , do không bị vỏ hộp che kín , các tạp chất này bị ảnh hưởng của lực quán tính trên đĩa phanh khi xe chạy sẽ nhanh chóng bị bắn khỏi bề mặt đĩa .
- Dùng phanh đĩa làm phanh cố định xe ( Kiểu như phanh tay ) vẫn có nhiều bất tiện , vì khó bố trí một co cấu cơ khí để làm viẹc này do kích thước nhỏ gọn của HT phanh , ở xe hơi có khi người ta bố trí thêm một phanh tang trống nhỏ để làm phanh tay dừng . ( Xe nào có thì không biết !!? )
Người ta chia làm 2 loại phanh đĩa cơ bản , dựa theo cách hoạt động như sau :
a -Loại tác động cố định :
Các má phanh nằm trong 1 vỏ khung cố định và kẹp lấy đĩa phanh khi hoạt động tương tự như 2 gọng kìm , dầu áp lực thống giữa 2 buồng xi lanh để đảm bảo áp suất nén ở 2 mặt của đĩa phanh là bằng nhau :
Ở loại phanh 4 xi lanh , người ta bố trí từng cặp đối xứng qua đĩa phanh và mỗi đôi má phanh nằm ở những đường kính khác nhau của đĩa phanh !
b -Loại khung " Bơi " :
Đặc điểm của loại này là bộ khung treo má phanh có thể " Bơi " dọc theo hướng tác động của má phanh lên đĩa phanh , chỉ cần 1 pisston tác động ở một phía nhưng vẫn đảm bảo được áp lực đồng đều lên đĩa phanh :
Với kích thước nhỏ gọn , loại này được sử dụng phổ biến , nhất là các loại xe oto nhỏ có dẫn động bánh trước .
( Còn tiếp )
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.
Cơ cấu trợ lực phanh dùng chân không :
đối với xe xăng thông thừong , nguồn chân không được trích từ ống hút gió , đối với xe dầu , người ta bố trí thêm một bơm chân không , đôi khi gắn kèm trong máy phát điện .
Dưới đây là hình minh họa :
Điều gì xảy ra khi ta đạp phanh ?
Cơ cấu trợ lực phanh dùng chân không :
đối với xe xăng thông thừong , nguồn chân không được trích từ ống hút gió , đối với xe dầu , người ta bố trí thêm một bơm chân không , đôi khi gắn kèm trong máy phát điện .
Dưới đây là hình minh họa :
Điều gì xảy ra khi ta đạp phanh ?
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.
Các thành viên có thể tham khảo thêm về hoạt động http://www.otosaigon.com/?mod=BanTin&ACT=XemChiTiet&News_ID=114&Cat_ID=4&LinhVuc=Thông%20Tin%20Tư%20Vấn&LinkFrom=/Default.aspx
Các thành viên có thể tham khảo thêm về hoạt động http://www.otosaigon.com/?mod=BanTin&ACT=XemChiTiet&News_ID=114&Cat_ID=4&LinhVuc=Thông%20Tin%20Tư%20Vấn&LinkFrom=/Default.aspx
- Status
- Không mở trả lời sau này.