Hạng D
7/2/07
1.312
0
0
Em thì thực sự không biết về ARP của Captiva nên mới lập cái topic này nhằm tìm hiểu thêm.
Hệ thống treo chống lật
Theo em biết về hệ thống treo thì xe thường có sự mất cân bằng khi quẹo do có tải trọng tác dụng lên lò xo bên trái có thể khác lò xo bên phải do đó nhằm giúp xe cân bằng, chống lật nên thường có lắp thêm thanh cân bằng (Anti Roll Bars- ARB) nối hai hệ thống nhún với nhau.
000_1000.jpg

Có một số xe mét tiền thì hệ thống trên được lắp thêm cái computer gọi là hệ thống cân bằng chủ động ("active" anti-roll bars ) có thể tự động ngắt nối thanh cân bằng khi cần thiết.

ARP trong Captiva thì sao
Thông thường sẽ sảy ra tình trạng xe lật khi đi tốc độ nhanh và rơi vào ngay điểm trọng tâm của cua quẹo. Do đó theo em suy đóan hệ thống ARP của Captiva sẽ dùng mét thần nằm ở trung tâm dưới gầm xe sau đó tính tóan các lực ngan, dọc, cao hay gì đó nữa để nhận biết tình trạng xe khi rơi vào điểm trọng tâm của cua quẹo sau đó đưa tính hiệu đến bộ điều khiển để điều khiển bộ bơm dầu thủy lực tác động đến thắng của xe và thay đổi sức kéo của động cơ nhằm tránh khả năng xe lật khi đi vào cua.
Xe càng cao thì khả năng lật tại trong tâm nhiều hơn.
Như vậy xe có ARP thì chắc đã có ESP, xe có ESP thì chắc phải có ABS. Cũng như ESP hay ABS cũng có đèn ARP trên táp lô 4 giây khi khởi động.
Trên đây chỉ là suy luận theo khả năng hiểu biết của em từ xe Captiva lắp tại nước ngòai.
Mong nhận được sự góp ý và sữa sai giúp em hiểu thêm về ARP từ Anh em nhà Bác Sỉ Automatic & Der Fahrer cũng như của các bác khác trên diễn đàn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Tìm hiểu về ARP (Anti-Roll Over Program )

Bác suy đoán hay quá :)...! Theo em thì ARP là một trong những chức năng của ESP. Đúng như tên gọi nhé... ARP để chống lật, ESP là chưng trình ổn định điện tử... Vậy không bị lật khi quay vòng thì mới gọi là ổn định được chứ :D.
Mà về nguyên lý hoạt động thì các bác củng thấy rằng chúng có nguyên lý như nhau... Chúng kết hợp giữa hệ thống treo động học mềm với hệ thống phanh EBD ( thường EBD lại kết hợp với ABS)... Vậy có thể nói chúng nó củng kiểu như ABS và EBD nghĩa là có gắn bó chặt chẽ với nhau... [8D]

Trên đây là một số ý kiến của em... có gì nhầm các bác chỉ giúp !... :D:D:D
 
Hạng D
7/2/07
1.312
0
0
RE: Tìm hiểu về ARP (Anti-Roll Over Program )

Theo em thì ARP là một tính năng nâng cấp từ hệ thống ESP do đó chắc phải có thêm ECU (Bộ điều khiển điện tử). Do đó một chiếc xe có ARP thì chắc phải có ESP nhưng nếu có ESP thì chưa chắc có ARP.

ARP Theo Vidamco thì viết tắt từ: Anti-Roll Over Program
Nhưng theo Holden thì viết tắt từ : Active Rollover Protection
img_rollover_protection.jpg

Ngăn ngừa xe lộn vòng khi vào cua hay chuyển lane.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/2/07
1.312
0
0
RE: Tìm hiểu về ARP (Anti-Roll Over Program )

active_safety.jpg

Để hiểu hơn về sự khác nhau về công năng của các hệ thống an tòan trong xe mời các bác xem video sau:
ClickSee the Movie dùm em
http://www.safelythere.com/index.asp#
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/3/07
725
15
0
58
HN
RE: Tìm hiểu về ARP (Anti-Roll Over Program )

ESP và ARP là hoàn toàn khác nhau, ngay cả trên 1 số loại xe đắt tiền thì ESP là trang bị tiêu chuẩn nhưng ARP lại là lựa chọn thêm tiền và thường chỉ có trong gói Sport. Nói nôm na thì ARP liên quan đến điều chỉnh hệ thống treo riêng rẽ sao cho trọng tâm xe không bị lệch ra ngoài vệt bánh xe khi vào cua nhằm chống lật, còn ESP liên quan đến việc phân phối truyền động đến từng bánh xe tuỳ điều kiện đường sá để chống trơn trượt, đảm bảo ổn định hướng xe. Bác nào muốn thử ESP thì chỉ việc lái xe trên bãi cát là biết ngay. Còn nếu xe nào có ARP thì sẽ cảm nhận rất rõ sự khác biệt khi vào cua gấp với tốc độ cao.