Một ngày mưa giông, các bác ở Sài Gòn lưu thông trên đường hết sức cẩn thận nhé.
Nhân đây, em xin chia sẽ về công nghệ trên xe hơi mà em sưu tầm được lúc đọc báo công nghệ về xe.
Ngày nay nhu cầu sử dụng xe hơi để đi lại ngày càng nhiều và trở nên cần thiết, người ta bắt đầu tìm hiểu về xe ôtô thông qua bạn bè, internet, tivi, showroom xe hơi và chắc chắn sẽ một hoặc nhiều lần được nghe đến những công nghệ này.
Hầu như trong số những người tìm hiểu về xe lần đầu không mấy ai quan tâm về công nghệ trên xe mà chỉ quan tâm đến thương hiệu, giá cả và kiểu dáng của chiếc xe. Giá trị của những chiếc xe vô tình bị đánh giá rất hời. Khi tai nạn giao thông xảy ra thì lúc đó mới đặt câu hỏi rằng chiếc xe của mình có bao nhiêu túi khí, vì sao chiếc xe của tôi không an toàn.....vv..
Các công nghệ hiện đại trên ôtô có thể kể ra như ABS, EBD, ESP, AEB, Công nghệ hỗ trợ tập trung lái xe, Hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo làn đường, Công nghệ cảnh báo va chạm khi phát hiện người đi bộ...
Hôm nay em xin nói về các công nghệ được trang bị phổ biến ở xe Ôtô ở Việt Nam.
+ Đầu tiên là ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh) và EBD ( hệ thống phân phối phanh điện tử):
Tại Mỹ và Châu Âu hệ thống ABS va EBD được xem như trang bị tiêu chuẩn trên các dòng xe hiện đại. ABS giúp đảm bảo bánh xe không bị trượt lết khi phanh trong hầu hết điều kiện đường sá khác nhau như đường khô ráo hoặc trơn trượt trong khi EBD giữ vai trò tối ưu hóa việc phân phối lực phanh giữa tất cả 4 bánh xe. Bằng việc hạn chế trơn trượt và điều chỉnh lực phanh ở từng bánh xe cho phù hợp với trọng tải khi phanh, sự kết hợp giữa ABS và EBD giúp việc điều khiển xe an toàn hơn.
+ Hệ thống phanh khẩn cấp AEB:
AEB sử dụng công nghệ Laser hoặc sóng rada để tìm và phát hiện những chướngn gại vật có thể gây ra va chạm phía trước. Nếu người lái không có phản ứng để ngăn chặn va chạm xảy ra thì hệ thống sẽ tự động tác động và phanh để xe dừng hẳn hoặc trở về tốc độ an toàn. Trong nhiều trường hợp, AEB có khả năng ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ mức độ nghiêm trong của vụ tai nạn.
+Hệ thống cân băng điện tử ESP:
Bên cạnh ABS và EBD, hệ thống cân bằng điện tử cũng ngày càng phổ biến. Khi các cảm biến thân xe nhận thấy sự mất cân bằng và xe có nguy cơ bị lật hoặc trượt khỏi tầm kiểm soát, hệ thống ESP sẽ tự động giảm công suất động cơ và điều chỉnh lực phanh một cách hợp lý cho từng bánh xe để giúp xe ổn đinh trở lại. Điều đặc biệt với ESP là nếu ABS và EBD chỉ có tác dụng khi người lái trực tiếp đạp chân phanh, thì ESP luôn ở trong chế độ Stand - by và sẽ hoạt động tức thì khi phát hiện ra sự cố và tránh khỏi nguy cơ xảy ra tai nạn.
ESP được đưa vào danh sách các tiêu chí để xếp hạng an toàn xe hơi từ năm 2013. Tât nhiên, nếu muốn được xếp hạng 5 sao, thì đều phải trang bị ESP cho xe của hãng.
===>Trên là những gì em sưu tầm thấy nội dung được diễn tả đơn giản và dễ hiểu nên chia sẽ lên đây. Nếu có sai sót mọi người bỏ qua ạ.
Hẹn kỳ sau em sẽ viết tiếp về các công nghệ khác. Mời các bác thảo luận