Chỉ vài ngày trước chặng kế tiếp tại Spain, FIA gửi thư đến tất cả các đội thông báo họ sẽ hạn chế hiệu quả của hệ thống diffuser sử dụng năng lượng khí xả hỗ trợ. Hệ thống được biết đến với cái tên exhaust blown-diffuser (EBD). Hệ thống này sử dụng năng lượng từ luồng khí xả thổi vào diffuser. Luồng khí xả với nhiệt độ và áp suất cao sẽ làm tăng tức thời cái gọi là flow-mass của luồng khí tại vị trí cục bộ đó, qua đó tăng cái gọi là expansion ratio. Hệ quả là diffuser sẽ làm luồng khí đi dưới gầm xe thoát nhanh hơn, từ đó làm tăng downforce (DF). Đây là giải pháp tăng DF hiệu quả nhất bởi drag (hệ của của việc sinh DF) sinh ra là tối thiểu.

Vậy cụ thể FIA cấm cái gì. Xin thưa ngay là họ không cấm EBD như nhiều người nghĩ. EBD hoạt động hiệu quả khi luồng khí xả đủ lớn, thông thường là ở vòng tua máy lớn. Tuy nhiên khi xe vào cua, đây là lúc cần EBD nhất thì các tay đua lại phải bỏ chân ga và nhấn phanh. Khi đó tua máy giảm và EBD mất hiệu quả. Điều này dẫn đến 1 sự tụt giảm ghê gớm về DF và rất nguy hiểm. Để giải quyết điều này các kỹ sư động cơ phải thực hiện những gì?

Đầu tiên họ phải can thiệp vào engine control unit (ECU) để điều chỉnh phương thức hoạt động của động cơ (engine mapping). Cụ thể là điều chỉnh độ mở của bướm ga. Chân ga của xe F1 không được điều kiển trực tiếp từ bàn ga đến bướm ga như xe thương mại thông thường mà thông qua cảm biến chân ga. Cảm biến này ghi nhận độ mở của chân ga và đối chiếu với engine mapping rồi từ đó quyết định độ mở của bướm ga. Để đảm bảo tua máy vẫn đủ cao khi tay đua nhả chân ga, các kỹ sư điều chỉnh engine mapping để khi đó bướm ga vẫn mở mà 1 lượng hỗn hợp nhiên liệu vẫn được đưa xuống buồng đốt.

Đến đây các kỹ sư lại gặp phải khó khăn thứ 2 cần giải quyết đó là khi vòng tua máy vẫn cao như nói ở trên trong khi tay đua lại đạp phanh việc hổn hợp nhiên liệu nổ trong buồng đốt khi đó sẽ gây nhưng tổn thất vật lý với động cơ và rất nguy hiểm. Giải pháp được đưa ra là điều chỉnh thời điểm đánh lửa của bugi. Cái này gọi là engine retarding. Khi đó hệ thống kiểm soát động cơ sẽ điều chỉnh lùi thời điểm đánh lửa đến sau khi hỗi hợp nhiên liệu được đẩy ra ngoài sau chu kỳ nổ. Khi đó hỗn hợp sẽ nổ tại cổ góp khí xả trong hệ thống xả và năng lượng của luồng khí xả vẫn được duy trì qua đó suy trì hiệu suất của EBD như hình mình họa.

Thông thường hỗn hợp nhiên liệu sẽ cháy trong buồng đốt để làm chạy động cơ
ignition.jpg

Sau đó khí xả theo van xả ra ngoài qua hệ thống xả
exhaust.jpg

Nhưng ở các góc cua, khi tay đua nhả chân ga và đạp phanh thì rất ít khí xả được đưa ra ngoài qua ống xả bởi khi đó bướm ga không mở và không có hỗn hợp nhiên liệu nạp vào buồng đốt như khi tay đua nhấn ga
closed_throttle.jpg

Nhưng với hệ thống đánh lửa được điều chỉnh lùi thời điểm đánh lửa mọi việc sẽ khác
retarded_exhaust.jpg

Kế hoạch cấm của FIA là cấm can thiệp vào engine mapping để qua đó kiểm soát độ mở của bướm ga khi tay đua nhả ga. Mục tiêu của FIA là cắt độ mở xuống còn 10% so với khi bướm ga được mở toàn phần.

Tuy nhiên ngày hôm qua FIA đã thay đổi quyết định của mình sau khi các đội có những phản ứng nhất định. Vấn đề này sẽ được Technical Working Group của FIA bàn vào sau chặng Canada.

Vậy EBD hoạt động thế nào. Như nói ở trên EBD dùng năng lượng của luồng khí xả để tăng expansion ratio tại diffuser. Vị trí hiệu quả nhất cho hệ thống này để ống xả thổi vào là khu vực 5cm ở 2 mép ngoài của phần cuối bộ gầm xe. Vị trí này không chịu các quy định ngắt nghèo về độ mở của gầm do vậy nó là vị trí lý tưởng.

diffuser_rbr_ebd.jpg
ferrari_floor_blown.jpg

Khi FIA thực hiện lệnh cấm thì những đội dùng thiết kế này như RedBull, Ferrari, McLaren sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất, những những đội còn lại cũng chẳng hơn gì vì họ cũng đã và đang áp dụng phương pháp này.

Đưới đây là hình ảnh vị trí ống xả của hệ thống EBD của các đội:

Ferrari (ông xả ở mũi tên phía dưới):
nuova-immagine-2.png


RedBull (ống xả nằm ngay phía trước bánh sau):
0fLRM.jpg


McLaren cũng tương tự như vậy:
yy3zeh.jpg


(Hình ảnh lấy từ internet và đặc biệt là từ blog của Craig Scarborough - Thank you Craig)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
1/4/11
352
23
18
Re:Spain GP Build-up

14 chiến thắng trong đời tính đến 22/5/2011, giành 4/5 chiến thắng mùa giải 2011. Chúc mừng Vettel. Hình như xe của Vettel bị trục trặc cái gì đó, KERS hay sao, nhưng Hamilton vẫn không vượt qua được.
 
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
Re:Spain GP Build-up

mấy mùa trước toàn ống xả nằm trên thân, bây giờ tinh quái đưa xuống dưới để dùng kỹ thuật engine cũng không thoát. Trò chơi này vừa mang tính kỹ thuật mà cũng mang độ quái nữa. Cuộc chiến giữa thiện & ác còn dai dẳng.
 
Re:Spain GP Build-up

euro car nói:
mấy mùa trước toàn ống xả nằm trên thân, bây giờ tinh quái đưa xuống dưới để dùng kỹ thuật engine cũng không thoát. Trò chơi này vừa mang tính kỹ thuật mà cũng mang độ quái nữa. Cuộc chiến giữa thiện & ác còn dai dẳng.
Theo em đây là cuộc tiến hóa về kỹ thuật thôi...cái gì cũng có tiến trình của nó...RedBull mất nhiều năm chuẩn bị cho hệ thống này và Ferrari thì đi sau RedBull 1 năm.
 
Hạng B2
4/1/09
243
200
43
t/p Ho Chi Minh
Re:Spain GP Build-up

Em lôi thớt này lên vì chặng sắp tới ở GP Silverstone Anh,FiA sẽ cấm "can thiệp vào engine mapping" .Tại đây phần còn lại của F1 sẽ có cơ hội để cạnh tranh với RBR nhưng qua chặng GP Euro mà FiA cấm chút chút,em thây Vettel vẫn phóng vù vù & việc lấy Pole cũng không mấy khó khăn như vậy việc thay đổi lớn ở chặng này thì liệu xe của Vettel có còn làm mư a làm gió không bác Bắp?
 
Re:Spain GP Build-up

Ở Valencia FIA mới cấm thay đổi engine map giữa chạy phân hạng và đua mà thôi. Đây chỉ là cái cấm nhỏ nên chưa nói lên nhiều. Silverstone sẽ khác bởi khi đó FIA sẽ giới hạn độ mở của bướm ga ở mức 10% khi tay đua buông chân ga. Hy vọng mọi chuyện sẽ khác. Tuy vậy người bị anhe hưởng nhất chwa chắc là RBR mà lại rất có thể là McLaren!