Tập Lái
9/4/10
14
0
0
saigon
FIAT (Fabbrica Italiana Automobili Torino)là một hãng xe hơi của , được thành lập ngày 11/07/1899) tại , Italia. Người đứng đầu tập đoàn này là Giovanni Agnelli, người sáng lập và đồng thời là Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành đầu tiên của Fiat. Năm 1900 đánh dấu sự ra đời của nhà máy Fiat đầu tiên tại Carso Dante với 150 nhân công. Bốn năm sau, năm 1904, cả thế giới được biết đến logo hình ovan màu xanh của Fiat.
Năm 1908, Fiat khánh thành nhà máy sản xuất xe hơi đầu tiên của mình tại hoa Kỳ. Công việc của công ty phát triển nhanh chóng tại đất nước được coi là ông tổ của ngành xe hơi này. Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường Hoa Kỳ cũng như tốc độ sản xuất của nhà máy, Fiat đã xây dựng thêm một số nhà máy chuyên sản xuất linh kiện, phụ tùng xe hơi.
Chỉ một vài năm sau đó, Fiat bắt tay vào việc cải tổ công nghệ. Chính những nỗ lực này của Fiat khiến nó trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi đáng gờm nhất, đồng thời những chiếc xe của Fiat luôn dẫn đầu trong việc phá các kỷ lục của ngành công nghiệp xe hơi, không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà còn cả trên các đường đua.
Năm 1916, Fiat khởi công xây dựng xưởng chế tạo xe hơi mang tên Lingotto. Việc xây dựng và trang bị diễn ra suốt 6 năm trời. Nhà máy cao 5 tầng này không chỉ là xưởng sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu mà còn nhanh chóng trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp xe hơi Italy. Cũng trong thời gian này, Fiat bắt tay vào những lĩnh vực mới – xe động cơ điện, xe thương mại, xe lửa và thậm chí là thép. Công ty tiếp tục vươn tới thị trường Liên Xô.
Giovanni Agnelli, ông tổ của tập đoàn FiatTrong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ 1, sản xuất của Fiat chủ yếu phục vụ mục đích quân sự. Fiat lâm vào khủng hoảng trầm trọng khi chiến tranh kết thúc nhưng nhà sản xuất xe hơi này nhanh chóng phục hồi và lấy lại được vị thế của mình – Đó là nhờ chính sách cắt giảm chi phí sản xuất được phát động năm 1923, khi đó Giovanni Agnelli đã được đề bạt là Tổng Giám đốc Điều hành của Fiat. Fiat quyết định tiến một bước xa hơn: sản xuất xe hơi trên quy mô lớn để cắt giảm chi phí tối da, nhờ đó hạ giá thành sản phẩm. Thời gian này Fiat còn được biết đến với những chương trình chăm sóc sức khỏe, câu lạc bộ thể thao và các trường kỹ thuật.
Dưới chính sách của nhà cầm quyền Mussolini, Fiat buộc phải thu hẹp quy mô hoạt động của mình và nhắm vào thị trường nội địa. Công nghệ sử dụng trên những mẫu xe thương mại và xe tải nhanh chóng được cải tiến và thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Chiến tranh Thế giới thứ 2 ảnh hưởng không nhỏ tới cơ cấu và quy mô sản xuất của Fiat. Nhiều nhà máy, xưởng sản xuất bị phá hủy. Năm 1945, Giovanni Agnelli qua đời. Người lên nắm quyền thay ông là Vittorio Valletta đã đề ra kế hoạch tái thiết vào năm 1948. Năm 1958, Fiat đầu tư vào cả hai lĩnh vực: xe hơi và máy nông nghiệp. Trong thời gian này, Italy trở thành trung tâm phát triển kinh tế hàng đầu châu Âu và chính ngành công nghiệp xe hơi nước nhà là nguồn động lực thiết yếu dẫn đến sự phát triển vượt bậc về kinh tế đó.
Bravo, một tác phẩm mới của FiatCháu nội Giovanni Agnelli – người có cùng tên với ông nội tiếp tục làm rạng danh dòng họ Agnelli khi trở thành chủ tịch Fiat năm 1966. Giovanni cháu tập trung toàn bộ nguồn lực của công ty vào phát triển công nghệ tự động trong sản xuất xe hơi. Nhờ đó, Fiat không chỉ đối phó được với cuộc khủng hoảng nhiên liệu diễn ra trong thời gian đó mà còn trở thành một đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực công nghệ sản xuất xe hơi. Những năm 70, xe Fiat chiếm tới 80-90% thị phần tại đất nước mình. Chính nhờ những chính sách của Fiat mà tỉ lệ sở hữu xe hơi của Italy tăng lên đáng kể, từ 96 người/ xe lên 28 người/ xe. Năm 1978, Fiat giới thiệu hệ thống lắp ráp tự động sử dụng hệ thống robot (Robogate). Năm 1979, bộ phân chế tạo xe hơi được tách ra thành một công ty độc lập có tên là Fiat Auto S.P.A, với quyền sở hữu các thương hiệu Fiat, Lancia, Autobianchi, Abarth, Ferrari. Ban đầu, Fiat chỉ sở hữu 50% cổ phần của Ferrari, nhưng sau đó, con số này nhanh chóng tăng lên thành 87%. Năm 1984, Fiat tiếp quản Alfa Romeo và đến năm 1993 là thương hiệu Maserati danh tiếng.
Cuộc khủng hoảng đầu thập niên 1990 khiến cho công ty chuyển hướng mục tiêu sang thị trường thế giới, với 60% doanh số thu được từ thị trường nước ngoài. Năm 1996, Cesare Romiti thay thế vị trí của Giovanni, nhưng Giovanni vẫn giữ chức vị Chủ tịch Danh dự. Tổng hành dinh của Fiat được chuyển từ Corsi Marconi về Palazzina Fiat, Lingotto năm 1997. Năm 1999, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập công ty, Fiat đã thiết kế mẫu logo mới vẫn mang màu xanh truyền thống, nhưng với dáng vẻ mới – hình tròn. Logo thứ 14, kỷ niệm 100 năm của tập đoàn Fiat Kể từ năm 2000 đến nay, Fiat hầu như không trải qua nhiều thay đổi đáng kể, ngoài những mẫu xe mới vẫn lần lượt ra mắt người tiêu dùng và một mục tiêu nhất quán – sự đổi mới và công nghệ vượt trội để vững bước trong thế kỷ 21. Theo Nhathongthai-Automoto; (@phuongcuunet sửa lại) Bổ xung: Ở Việt Nam hãng Fiat được biết đến với các dòng xe thông dụng như Fiat Tempra, Fiat Siena, Fiat Doblo và bây giờ là Fiat ALBEA nhưng các loại xe này không được thông dụng ở Việt Nam không phải vì chất lượng mà vì thiếu chiến lược Marketing, các trạm bảo hành ít, dịch vụ kém, phụ tùng đắt không thông dụng.
( theo wikipedia)
 
Hạng B2
19/5/08
159
0
16
Cảm ơn bác đã cho biết thêm thông tin, em đã chạy 2 con Fiat rồi, thấy rất lành mà ăn uống lại tiết kiệm, tiếc là dịch vụ ở VN chưa được tốt lắm nên ít người chạy em nó.
 
Hạng D
5/5/10
3.634
3.733
113
Cám ơn bài bác gun N rose! e kế bác nge một chuyện, lúc mới tốt nghiệp đi làm có được ít xiền e vớt con vespa cổ -Phong cách Ý nha, phải nói là chạy vespa "sướng tận cổ- khổ tận tim", trời ơi đi ucf có khi đẩy cả cây số về nhà, mấy thằng bạn khoái chi nhào lên đứt dây côn thì mất cả buổi, rồi vài hôm máy không nổ, thôi thì die up die down,kaka........ghê nhất là cái khoản phụ tùng bị mấy ông thợ chém lát đít,hichic.......nhưng chạy thì sướng ghê,đặc biệt tiếng e nó thì có 1 hông 2 nge,,,,. e nói thế để liên hệ cái khổ của hội Fiat nhà ta, đặc biêt là mấy e già, nge đâu phụ tùng hiếm lắm, nhưng đã mê rồi đừng ngại chi "mưa nắng" nha, e bây giờ bắt đầu mê Phi ác rồi nè. Chắc vài tháng nữa sẽ múc e Siena 1.3 hay Tempra già, mặc dù biết sẽ gian nan như cởi trâu cổ vespa đấy! Mong lắm a e hội nhà ta đoàn kết thương yêu nhau hơn, để a e bớt khổ hơn, để FIAt hùng mạnh hơn!!!!!!!
 
Tập Lái
12/11/09
3
0
0
em nhất trì với các bác là xe Fiat có cái "lành" rất đặc trưng. Một nét gì đó rất tao nhã từ động cơ cho đến thiết kế bên ngoài. Em tin rằng FiAT sẽ có phát triển tại Việt Nam một ngày không xa. Hiện có mấy chiếc CBU của Fiat bên Mekong showroom, em xem qua thấy cũng okie lắm. Chỉ tiếc là chưa đến vận của FIAT. ..
 
Hạng D
5/5/10
3.634
3.733
113
sangoto79 nói:
em nhất trì với các bác là xe Fiat có cái "lành" rất đặc trưng. Một nét gì đó rất tao nhã từ động cơ cho đến thiết kế bên ngoài. Em tin rằng FiAT sẽ có phát triển tại Việt Nam một ngày không xa. Hiện có mấy chiếc CBU của Fiat bên Mekong showroom, em xem qua thấy cũng okie lắm. Chỉ tiếc là chưa đến vận của FIAT. ..

bác này chỉ được cái nói đúng! Fiat các bác ơi...........