Việc di dời cảng SG là tất yếu và đáng ra phải làm từ rất lâu rồi, tuy nhiên do chưa chuẩn bị kịp nên mọi thứ vẫn con đang dang dở, cho nên vẫn buộc lòng dùng tạm. Hiện nay do hạ tầng càng lúc càng bức xúc và chính sách NN đang nhắm tới việc đầu tư tập trung nên cái này chắc cũng mau chóng thôi.
Việc một vài tuyến như Ng Hữu Thọ, Ng Văn Cừ, vừa đi vào hoạt động đã quá tải, lý do chính là các tuyến này là tuyến đâm xuyên lõi dân cư hiện hữu lớn, một phần bị các dự án "đón đầu" quá nhanh. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận được giá trị của nó đem lại và nó cũng chỉ đáp ứng đủ trong một thời điểm thôi, và tất cả chúng ta đều hiểu.
Hướng tương lai thì đường Ng Huu Thọ, Ng Van Cừ, cầu chữ Y là THUA, kịch kim rồi vì không còn quỹ đất để mở rộng. Các tuyến mới rất khó triển khai và coi như bất khả khi vì không chịu nổi chi phí Đền bù.
Do đó để cởi nút thắt buộc phải trông chờ vào những tuyến đã nằm trong quy hoạch dài hạn đó là tuyến Nguyễn Tất Thành, Phạm Hùng, QLo 50. Bởi các tuyến này có các lợi thế
- Nguyễn Tất Thành : tuyến chính có quỹ đất là Cảng SG và lộ giới phạm vi xây dựng theo tuyến này đã được dự liệu từ trước nên dễ làm. Cái khổ của tuyến này là phải gánh quá nhiều áp lực xã hội và kỳ vọng của toàn bộ Q4.
- Phạm Hùng: Đã nằm trong định hướng phát triển , có quỹ đất, chỉ đang thiếu tiền. Nhưng thiếu gì thì khó, thiếu tiền thì dễ nhất là cái nhà trồng được. Tuy nhiên tuyến này trong tương lai cần giảm áp lực về yếu tố xã hội tiếp tới là hoàn thiện hạ tầng kết nối ( xây mới cầu Nguyễn Tri Phương 2, cầu Chánh Hưng 2).
- Qlo 50: có lẽ phải chờ các khu Bình Chánh, tuyến Phạm Hùng đi vào hoạt động