Liên quan đến mức thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mà chủ đầu tư Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề xuất, hiện tỉnh Tiền Giang vẫn chưa phê duyệt và đang xem xét lại mức phí này.
Vào ngày 24-6, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang xác nhận thông tin nêu trên và cho biết đang theo dõi lại lưu lượng phương tiện để tính toán lại phương án tài chính của dự án.
Theo phương án tài chính của dự án đã được phê duyệt tại Quyết định 2463/QĐ-UBND ngày 2-8-2019 của UBND tỉnh Tiền Giang, giá vé với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 2.100 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là
khoảng 108.000 đồng.
Xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 154.000 đồng/xe.
Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn là 3.700 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến khoảng 190.000 đồng/xe.
Giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 6.000 đồng/xe/km, tương đương vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 309.000 đồng/xe.
Đặc biệt, giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 8.400 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 432.000 đồng/xe.
Ông Bon xác nhận, mức nêu trên cũng đã được chủ đầu tư Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề xuất để thu phí đối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Tuy nhiên, tỉnh Tiền Giang vẫn chưa phê duyệt và cho biết đang xem xét lại.
Phương án tài chính của dự án
cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được phê duyệt tại Quyết định 2463 có thời gian thu phí hoàn vốn là 14 năm 8 tháng 12 ngày và cứ mỗi 3 năm sẽ được tăng mức phí thêm 15%.
Thông tin do Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận công bố vào hôm qua, 23-6, cho thấy sau hơn 50 ngày cho phép phương tiện lưu thông miễn phí trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (từ ngày 30-4-2022), đơn vị quản lý vận hành đã phục vụ hơn 1,113 triệu lượt xe (trung bình khoảng 21.400 lượt xe/ngày đêm). Đây là con số đã sụt giảm khá mạnh so với lần công bố trước đó, khoảng 23.000 lượt xe/ngày đêm.
Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cũng đã quyết định thu phí thử nghiệm (không thu tiền) từ 14 giờ ngày 23-6 đến 14 giờ ngày 30-6-2022.
Theo đó, dự án có 4 trạm thu phí hoàn vốn, bao gồm trạm Thân Cửu Nghĩa tại km 51+940 với 6 làn xe thu phí, trạm thu phí Cai Lậy đặt tại tuyến nối cao tốc và quốc lộ 1 với 4 làn thu phí, trạm thu phí Cái Bè đặt tại tuyến nối cao tốc và quốc lộ 1 với 4 làn thu phí và trạm thu phí An Thái Trung (huyện Cái Bè) đặt tại tuyến nhánh vào và ra với 6 làn xe thu phí.
Trước đó khi thông tin số tiền thu phí dự kiến của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận công bố đã gây tranh cãi mạnh trong cộng đồng, đa phần các tài xế đều cho rằng mức phí này quá cao so với chất lượng tuyến cao tốc đang có.
Xem thêm: