Chuyên Xe
26/7/24
113
167
43
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, TMT Motor chính thức bổ sung ngành nghề kinh doanh phát triển trạm sạc xe điện, đặt mục tiêu phủ sóng 30.000 trạm sạc trên toàn quốc. Điều đáng chú ý, theo chia sẻ từ TMT Motors, hệ thống trạm sạc của công ty sẽ không giới hạn phục vụ nội bộ, mà sẽ mở cửa cho tất cả các hãng xe điện khác.

TMT Motors bắt đầu đầu tư 30.000 trạm sạc khắp Việt Nam, cho các hãng xe điện khác vào sạc


Xu hướng điện hóa phương tiện đang lan rộng mạnh mẽ trên toàn cầu, với dự báo xe điện sẽ dần thay thế xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai gần.

Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đang thúc đẩy chiến lược xanh hóa giao thông, khuyến khích chuyển đổi sang xe điện. Mới đây, thành phố đảo Phú Quốc đã tiên phong nhận nhiệm vụ thay thế toàn bộ phương tiện xăng dầu, hướng tới vận hành hoàn toàn bằng xe điện.

Trên thị trường xe công nghệ, nhiều thương hiệu lớn cũng đang từng bước thay thế đội xe xăng bằng xe điện, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xanh hóa giao thông. Tuy nhiên, sự phát triển của xe điện chỉ có thể bùng nổ khi đi kèm với điều kiện tiên quyết: Hệ thống trạm sạc phải đủ rộng khắp để đáp ứng nhu cầu người dùng. Thực tế hiện nay, số lượng doanh nghiệp tham gia phát triển hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam vẫn còn rất hạn chế.

Trong bối cảnh đó, hạ tầng trạm sạc trở thành cuộc đua chiến lược. Ai đi trước trong xây dựng mạng lưới trạm sạc sẽ nắm trong tay lợi thế lớn, chiếm lĩnh thị trường khi nhu cầu bùng nổ. Khoảng trống này mở ra một cơ hội tỷ USD cho những doanh nghiệp nhạy bén.

Nhận diện cơ hội, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vừa qua, TMT Motor chính thức bổ sung ngành nghề kinh doanh phát triển trạm sạc xe điện, đặt mục tiêu phủ sóng 30.000 trạm sạc trên toàn quốc.

TMT Motors bắt đầu đầu tư 30.000 trạm sạc khắp Việt Nam, cho các hãng xe điện khác vào sạc
*Ảnh minh họa trạm sạc xeđiện công cộng tạ Mỹ

Bước đi này không chỉ đơn thuần mở rộng hoạt động kinh doanh, mà còn là chiến lược dài hạn nhằm củng cố vị thế của TMT Motors trong hệ sinh thái xe điện. Việc phát triển hệ thống trạm sạc cũng giúp công ty khép kín chuỗi giá trị, từ sản xuất xe, xây dựng hạ tầng, cho đến dịch vụ hậu mãi.

Trước đó, TMT Motors đã bắt tay với SGMW — liên minh giữa ba “ông lớn” SAIC Motor, General Motors và Wuling — để phân phối các dòng xe điện tại Việt Nam. Đặc biệt, dòng xe mini Wuling đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, được nhiều hãng taxi như Let’s Go Taxi lựa chọn triển khai tại nhiều tỉnh thành. Sau một năm vận hành, Let’s Go Taxi báo cáo đội xe Wuling đã di chuyển tổng cộng 15 triệu km.

Giờ đây, với việc phát triển hệ thống trạm sạc, TMT Motors không chỉ bán xe mà còn kinh doanh hạ tầng hỗ trợ, qua đó tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường xe điện.

TMT Motors bắt đầu đầu tư 30.000 trạm sạc khắp Việt Nam, cho các hãng xe điện khác vào sạc


Điều đáng chú ý, theo chia sẻ từ lãnh đạo TMT Motors, hệ thống trạm sạc của công ty sẽ không giới hạn phục vụ nội bộ, mà sẽ mở cửa cho tất cả các hãng xe điện khác.

Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các trạm sạc đa thương hiệu, đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn.

Theo kế hoạch, hệ thống 30.000 trạm sạc của TMT Motors sẽ được triển khai theo hai giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Ưu tiên lắp đặt tại các thành phố lớn và dọc các tuyến giao thông trọng điểm, nhằm nhanh chóng tạo độ phủ.

  • Giai đoạn 2: Mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hướng tới mục tiêu phủ sóng toàn quốc.

3205878-c443dde63b0476ce164a71480d3a92df.jpg


Các trạm sạc sẽ đa dạng về loại hình, bao gồm trạm sạc nhanh, trạm sạc tiêu chuẩn và tích hợp thêm các dịch vụ tiện ích khác. Song song với việc tự xây dựng và vận hành, TMT Motors cũng đang xúc tiến tìm kiếm đối tác chiến lược trong lĩnh vực điện lực, bất động sản và thương mại dịch vụ để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Việc phát triển hệ thống 30.000 trạm sạc không chỉ mang ý nghĩa kinh doanh, mà còn tạo ra những đóng góp tích cực cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
26/9/18
1.467
4.240
113
Cho mấy anh hay vào hỏi khi nào triển khai? :rolleyes: :rolleyes:
  • Giai đoạn 1: Ưu tiên lắp đặt tại các thành phố lớn và dọc các tuyến giao thông trọng điểm, nhằm nhanh chóng tạo độ phủ. - 2028

  • Giai đoạn 2: Mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hướng tới mục tiêu phủ sóng toàn quốc. - 2030
Nói vậy thoai, chứ Heo giả định đó! :D:D:rolleyes::rolleyes:
 
  • Haha
Reactions: CuBiMi
Hạng D
25/8/23
3.567
1.975
113
Giờ mình mới hiểu bản thân doanh nghiệp Việt Nam mới biết được như nước bước để xin làm trạm sạc.
 
Hạng D
25/8/23
3.567
1.975
113
Cho mấy anh hay vào hỏi khi nào triển khai? :rolleyes: :rolleyes:
  • Giai đoạn 1: Ưu tiên lắp đặt tại các thành phố lớn và dọc các tuyến giao thông trọng điểm, nhằm nhanh chóng tạo độ phủ. - 2028

  • Giai đoạn 2: Mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hướng tới mục tiêu phủ sóng toàn quốc. - 2030
Nói vậy thoai, chứ Heo giả định đó! :D:D:rolleyes::rolleyes:
TMT chỉ xin phép để làm dự án thôi, tiền sẽ bọn kia đổ vào.
 
Hạng D
22/1/19
4.873
10.208
113
Cho mấy anh hay vào hỏi khi nào triển khai? :rolleyes: :rolleyes:
  • Giai đoạn 1: Ưu tiên lắp đặt tại các thành phố lớn và dọc các tuyến giao thông trọng điểm, nhằm nhanh chóng tạo độ phủ. - 2028

  • Giai đoạn 2: Mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hướng tới mục tiêu phủ sóng toàn quốc. - 2030
Nói vậy thoai, chứ Heo giả định đó! :D:D:rolleyes::rolleyes:
trong năm nay lắp 200 trạm cho tổng HCM+HN, sau đó mới tính tiếp ...
30k thì chia trung bình ra mỗi tỉnh ~470, tất nhiên có tỉnh ít và có tỉnh nhiều. Nhưng đây là 1 con số đáng ghi nhận. Hy vọng nói được làm được, như vậy thì cuộc chơi xe điện ở VN mới trở nên thú vị được. Còn ông kẹ BYD thì mãi vẫn chưa thấy vào cuộc ...
 
Hạng D
15/1/22
1.102
2.584
113
trong năm nay lắp 200 trạm cho tổng HCM+HN, sau đó mới tính tiếp ...
30k thì chia trung bình ra mỗi tỉnh ~470, tất nhiên có tỉnh ít và có tỉnh nhiều. Nhưng đây là 1 con số đáng ghi nhận. Hy vọng nói được làm được, như vậy thì cuộc chơi xe điện ở VN mới trở nên thú vị được. Còn ông kẹ BYD thì mãi vẫn chưa thấy vào cuộc ...

BYD vào Việt Nam với mục đích "cắm cờ" thôi. Anh "cắm cờ" thì tôi cũng "cắm cờ" :D
 
Hạng F
7/8/17
7.959
11.185
113
tùy giá xe Bác mua.
Giá điện là cố định rồi, cộng thêm chi phí dịch vụ, khấu hao thiết bị thôi. sạc tư ở ngoài cũng tầm trên 10k/kwh rồi.
 
Hạng C
10/2/09
966
1.296
93
Cho mấy anh hay vào hỏi khi nào triển khai? :rolleyes: :rolleyes:
  • Giai đoạn 1: Ưu tiên lắp đặt tại các thành phố lớn và dọc các tuyến giao thông trọng điểm, nhằm nhanh chóng tạo độ phủ. - 2028

  • Giai đoạn 2: Mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hướng tới mục tiêu phủ sóng toàn quốc. - 2030
Nói vậy thoai, chứ Heo giả định đó! :D:D:rolleyes::rolleyes:
Tới đó có khi VF cho xe ngoài sạc rồi đó.
 
  • Haha
Reactions: heorung52