Mặc dù ô tô điện vẫn chưa được đánh giá cao trên bảng xếp hạng doanh số bán hàng của Mỹ, nhưng tỷ lệ tiếp cận của chúng trong thị trường ngày càng tăng. Trong tháng 2, tỷ lệ ô tô điện chiếm 12% tổng doanh số bán ô tô tại châu Âu, ghi nhận mức tăng 9% về số lượng giao hàng.
Tuy nhiên, theo số liệu từ ACEA, mặc dù tỷ lệ này nghe có vẻ ấn tượng khi tính theo mệnh giá, nhưng thực tế lại không thể nói là tăng vọt khi xét theo tổng thị trường ô tô châu Âu. Tổng lượng giao hàng tăng 10,1% lên con số 883.608 chiếc, điều này đồng nghĩa rằng thị phần của ô tô điện không có sự tăng lên so với cùng kỳ năm 2023, mặc dù lựa chọn xe điện ngày càng đa dạng. Mặc dù số lượng xe điện bán ra trong tháng 2 tăng so với cùng kỳ năm trước (tăng lên 106.187 chiếc) do tổng doanh số bán hàng tăng lên, thị phần của ô tô điện đã giảm từ 12,1% xuống 12% (so với mức tăng từ 10,8% lên 11,5% từ tháng 1 đến tháng 2).
Cũng đáng chú ý là thị phần của ô tô chạy xăng và dầu diesel cũng giảm mạnh. Tổng thị phần kết hợp của các loại ô tô này là 48,4% vào tháng 2 năm 2024, giảm so với 51,9% của năm ngoái. Thị phần của xăng giảm từ 36,9% xuống 35,5%, trong khi động cơ diesel chiếm 12,9% chiếc bánh, giảm từ mức 15%. Nhìn chung, đây là cái nhìn tổng thể về thị trường, nhưng không phản ánh được sự khác biệt cụ thể ở cấp độ chi tiết, ví dụ như doanh số bán dầu diesel tại Đức đã tăng 9,7%.
Thay vào đó, châu Âu đang chuyển sự quan tâm của mình vào loại xe nào? Không phải là loạt xe plug-in hybrid - chúng vẫn phổ biến ở các thị trường chính như Đức, Bỉ và Pháp, và thị phần của chúng trên toàn EU đã tăng lên, nhưng chỉ từ 7,2% lên 7,3%. Ngược lại, những chiếc xe hybrid chạy xăng đơn giản mới là "người chiến thắng" thực sự ở đây. Doanh số bán của chúng đã tăng gần 25% lên con số 255.511 chiếc và thị phần tăng từ 25,5% lên 28,9%.
Các nhà sản xuất ô tô đang gặp tài xế ở Pháp, Ý và Tây Ban Nha nên cảm ơn vì sự tăng trưởng chung của thị trường ô tô trong tháng trước. Tại Pháp, số lượng ô tô bán ra tăng hơn 13% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, còn ở Ý, con số tăng 12,8%, trong khi ở Tây Ban Nha, doanh số bán xe tăng 9,9%.
Đó là một cái nhìn tổng quan về tình hình thị trường ô tô châu Âu trong tháng 2. Sự chuyển đổi sang xe điện và hybrid đang dần diễn ra, tuy nhiên vẫn còn một số thách thức về thị trường và sự ưa thích của người tiêu dùng.
>>> Xem thêm: