Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn khẩn cấp gây xôn xao trong cộng đồng mạng lẫn nhiều người dân. Nhiều bác chê bai và phản đối vấn đề này nhưng theo tôi, cao tốc về miền Tây không có làn khẩn cấp là đúng đắn.
Vì sao tôi lại nói như thế?
Đầu tiên là nhìn vào ý thức của rất rất nhiều tài xế chạy xe "ngồi trên pháp luật" thì làn khẩn cấp không còn là làn khẩn cấp mà chỉ là làn thứ 3 khi thấy kẹt xe thì phi vào. Cho nên, khi có sự cố, vẫn kẹt cứng cả 3 làn, các xe cứu thương hay CSGT không thể nào có làn khẩn cấp để di chuyển như đúng ý ngĩa của làn này. Thế nên dẹp luôn cho rồi, cho các thành phần lái xe thiếu ý thức khỏi chạy vào. Cái quan trọng vẫn là ý thức của lái xe tại VN vẫn còn kém, không phải tất cả nhưng còn nhiều thành phần như vậy.
Được biết đường cao tốc cho phép dòng lưu thông không bị cản trở vì không có đường giao cắt cùng mức với các hệ thống đường bộ thông thường khác hoặc với đường sắt nên không có xung đột khi chạy xe, hay nói cách khác, xe luôn chạy theo đường một chiều. Xe cộ ra vào đường cao tốc bằng các làn tách, nhập dòng xe dẫn đế các lối ra, vào cho phép sự thay đổi tốc độ lái xe giữa đường cao tốc và đường thông thường. Trên đường cao tốc, hai chiều lưu thông được tách ra bằng dải phân cách ở giữa (ví dụ như một dải đất trồng cây cỏ hay dải tường bê tông...).
Vì vậy ở Việt Nam, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được xây dựng đúng vì nó không có đường giao cắt, xe cũng chỉ được chạy theo đường một chiều, xe cộ ra vào bằng các làn tách, nhập xe ra vào bằng các lối theo quy định...
Nhiều người đùa thôi thì không cấm được xe chạy vào làn khẩn cấp nên dẹp luôn làn khẩn cấp, chứ có làn dừng khẩn thì mấy xe chạy ẩu chui vào đó vượt lên nhiều lắm.
Với lại, có lẽ chủ đầu tư và các cơ quan chức năng nhìn thấu được nổi bất lực của các xe cứu thương khi không thể chạy trong làn khẩn cấp mỗi khi kẹt xe, các xe khác tranh nhau nối đuôi biến làn khẩn cấp thành làn thứ ba nên khỏi xây làn khẩn cấp. Làn khẩn cấp chỉ có mấy ông ý thức kém chạy vào, Có hay không làn khẩn cấp thì xe cứu hộ cũng có chạy được đâu.
Ảnh: Đỗ Hải
Theo tình hình hiện tại thì kiểu gì xe gặp sự cố trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng sẽ như trong ảnh thôi, chứ biết làm sao giờ, tính lao xuống ruộng cho êm thì gặp rào chắn.
Thứ 2 là việc chạy 80 km/h. Cao tốc mà tốc độ còn thua quốc lộ có con lươn cứng ngoài khu dân cư, nghe vô lý không kia chứ. Nhưng nếu nhìn vào thực tế nếu xe có sự cố gì quốc lộ còn có vỉa hè mà tấp vào, chứ cao tốc này xây lươn cứng cả 2 bên rìa thì có chuyện gì phi vào đâu?
Cao tốc khác còn có làn khẩn cấp, đang đạp gần 120 km/h có chuyện thì lao hẳn qua làn khẩn cấp xe khác còn tránh được, chứ cao tốc này mà chạy 120 km/h có sự cố thì kiểu gì cũng dồn toa vì không có làn khẩn cấp xe không biết tránh đi đâu mà các xe khác tránh bằng niềm tin. Thế nên quy định tốc độ tối đa là 80km/h nó lại hợp lý với cao tốc không có làn khẩn cấp như này.
Bởi thế nên mới nói người ta tính hết rồi, bác nào cần thì qua đợt chạy phục vụ tết này chịu phí BOT đi vào thưởng thức cao tốc đầu tiên tốc độ max là 80km/h. Chứ nhiều bác bảo sẽ vẫn trung thành với QL1 cho khỏe, không đi "tuyến tránh" này nữa.