Hạng D
2/12/03
1.895
4.495
113
Vietnam
Để dập một chiếc xe xăng đang cháy phải tốn khoảng 2.000 lít nước, nhưng con số này sẽ tăng lên 45.000 lít mới đủ để dập tắt một đám cháy từ xe điện.

Một đám cháy ngày 15/11 đã khiến cho đội chữa cháy Morris Township Volunteer Fire Company tại Pennsylvania phải tiêu tốn hàng chục nghìn lít nước để dập tắt hoàn toàn. Đó không phải là một đám cháy chung cư hay nhà ở mà là một đám cháy bộc phát đến từ chiếc xe điện Tesla Model S khi va chạm với một vật thể trên đường.

Tốn hơn 45.000 lít nước mới dập được đám cháy từ xe điện, nhiều gấp 24 lần xe xăng


Theo một trong những người ngồi trong xe, sau khi vật thể lạ bị cuốn vào gầm của chiếc Model S, khói bắt đầu bốc ra từ chiếc xe. Người lái nhanh chóng tấp xe vào lề và cả 3 người cùng với con chó của họ đã thoát ra khỏi xe an toàn.

Không lâu sau đó, chiếc Model S nhanh chóng bốc cháy.

Nhận được tin báo cháy, công ty cứu hỏa Morris Township đã đem 2 xe bồn (chứa 4.000 gallon - 15.141 lít nước) đến hiện trường. Tuy nhiên, lượng nước này không đủ để dập tắt ngọn lửa. Bên cứu hỏa đã gọi tiếp viện và có thêm 3 xe bồn khác chạy đến nơi để dập lửa.

Tốn hơn 45.000 lít nước mới dập được đám cháy từ xe điện, nhiều gấp 24 lần xe xăng


Tổng cộng, vụ cháy xe điện Tesla Model S tốn hơn 12.000 gallon - 45.425 lít nước để dập. Con số này lớn hơn đáng kể so với một vụ cháy xe thông thường. Một chiếc xe xăng dầu khi cháy chỉ tốn khoảng 500 gallon - 1.893 lít nước, tức là bằng 1/24 so với xe điện.

Lý giải cho việc này, đội cứu hỏa chia sẻ: "Do có pin lithium-ion trên xe, việc dập tắt đám cháy này cần rất nhiều nước. Chiếc xe điện sẽ cứ cháy trở lại và thậm chí bốc cháy dữ dội nếu không dập dứt điểm”. "Đội chữa cháy phải mất gần 2 giờ để tiếp tục xịt nước lên xe để giữ mát vì đám cháy từ pin sẽ cứ tái phát và sinh nhiệt cao.”

Tesla không phải là hãng duy nhất sử dụng pin Pin lithium-ion trên xe điện. Thật ra đây là loại pin phổ biến nhất trên xe điện, dù hiếm xảy ra cháy, nhưng khi cháy, việc dập tắt có thể phải tốn nhiều công sức hơn bình thường.

Tốn hơn 45.000 lít nước mới dập được đám cháy từ xe điện, nhiều gấp 24 lần xe xăng


Trước đó, các khảo sát tại Trung Quốc (thị trường xe điện lớn nhất thế giới) phí bảo hiểm cho xe ô tô năng lượng mới NEV (bao gồm cả xe điện và xe hybrid) có mức giá trung bình cao hơn 20% so với phí bảo hiểm dành cho xe chạy xăng/dầu truyền thống.

Các công ty bảo hiểm đã phát hiện ra rằng tỷ lệ tổn thất đối với NEV (xe điện/hybrid) cao hơn đáng kể so với xe đốt trong. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định giá bảo hiểm. Lý do tỷ lệ tổn thất này cao do các loại xe này còn quá mới nên các linh kiện của xe chưa được sản xuất hàng loạt và do đó đắt hơn.

Ngoài lý do linh kiện đắt đỏ, xe điện còn có khả năng xảy ra các sự cố tốn kém hơn.

Tốn hơn 45.000 lít nước mới dập được đám cháy từ xe điện, nhiều gấp 24 lần xe xăng
Tốn hơn 45.000 lít nước mới dập được đám cháy từ xe điện, nhiều gấp 24 lần xe xăng


Theo Carscoops
Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về các đám cháy từ xe điện?
 
Hạng C
2/3/14
667
519
93
nếu mà cháy thì xác định luôn là thay xe :confused: . Tốt nhất là nên mua bảo hiểm thân vỏ nếu mua xe điện dù chi phí cao, nếu cháy thì còn có bảo hiểm đền
 
Hạng F
29/10/14
8.701
11.593
113
nếu mà cháy thì xác định luôn là thay xe :confused: . Tốt nhất là nên mua bảo hiểm thân vỏ nếu mua xe điện dù chi phí cao, nếu cháy thì còn có bảo hiểm đền
Bảo hiểm ở đâu chứ xứ này mà cháy xe thì cày cuốc mua xe mới cho nhẹ đầu. Đợi bảo hiểm đền chắc xuống lỗ. Pác google lại coi có vụ cháy nào được bảo hiển đền ko? Thuê cả xe tải mang xe cháy diễu hành khắp phố mà cũng chả ai đền
 
Hạng D
31/3/11
1.384
1.893
113
40
tại sao nguyên lý tự nhiên là lửa cần oxy để cháy, tại sao ko dùng cách nào cắt oxy thì lửa sẽ tự tắt ????? chẳng hạn như dùng 1 cái thùng sắt kích thước to hơn chiếc xe úp vào ! khi đó đám cháy sẽ cháy hết oxy và tự tắt trong cái thùng đó !
 
Hạng D
8/4/12
2.470
7.845
113
Kỹ thuật dập lửa kém lại đổ lỗi cho xe điện khó dập hơn xe xăng là thế méo nào :)
Ở VN chúng tôi, xe điện có vấn đề gì là dập trong phút mốt, ko để lại dấu vết gì luôn nhé :p
 
Hạng D
22/1/19
4.460
8.238
113
tại sao nguyên lý tự nhiên là lửa cần oxy để cháy, tại sao ko dùng cách nào cắt oxy thì lửa sẽ tự tắt ????? chẳng hạn như dùng 1 cái thùng sắt kích thước to hơn chiếc xe úp vào ! khi đó đám cháy sẽ cháy hết oxy và tự tắt trong cái thùng đó !
Chưa hẳn đâu bác, pin lithium nó khác với xăng/dầu. Bản thân nó là một cụm vật liệu với nhiều loại hóa chất khác nhau. Và biết đâu 1 trong số chúng khi gặp nhiệt độ cao sẽ biến thành vật liệu oxy hóa lý tưởng. Trong bài có nói, người ta phun nước chủ yếu là để giữ cho nhiệt độ pin không tăng lên, chứ không phải chỉ để dập lửa.
 
Hạng D
31/3/11
1.384
1.893
113
40
Bảo hiểm ở đâu chứ xứ này mà cháy xe thì cày cuốc mua xe mới cho nhẹ đầu. Đợi bảo hiểm đền chắc xuống lỗ. Pác google lại coi có vụ cháy nào được bảo hiển đền ko? Thuê cả xe tải mang xe cháy diễu hành khắp phố mà cũng chả ai đền
chê tb bốc lột sức lao động, bảo về các nhà tư sản, còn cs thì bảo vệ người lao động, mà toàn thấy làm ngược lại ! kaka….