RE: Tổng hợp các phương pháp căn đường, căn xe
* Căn đường:
- So sánh vị trí người lái xe trong buồng lái với một điểm chuẩn di chuyển tự chọn trên mặt đường, thường là điểm nằm trên trục tim đường.
+ Nếu người lái thấy vị trí của mình trùng sát với điểm chuẩn, tức là xe ô tô đã ở đúng hoặc gần đúng giữa đường.
+ Nếu thấy vị trí của mình lệch hẳn sang bên trái của điểm chuẩn, tức là xe ô tô đã ở bên trái đường và ngược lại.
- Xe ô tô cần chuyển động song song với trục tim đường, nếu bị lệch mà kô chỉnh lại hướng xe ô tô sẽ lao ra khỏi mặt đường.
- Khi 2 xe ô tô tránh nhau cần phải chia đường làm 2 phần. Chia phần đường tưởng tượng của xe mình ra làm 3 phần bằng nhau.
- Khi tránh ổ gà hay các chướng ngại vật cần căn đường theo vết bánh xe trước bên trái. Thường tâm của người lái và tâm vết bánh trước bên trái cách nhau khoảng 100mm - 150mm.
* Lùi xe
- "Tiến già, Lùi non"
- "Tiến bám lưng, Lùi bám bụng"
a. Hành trình thứ 1.
- Khi cho xe vào nơi đỗ, đk xe bám sát cạnh giới hạn đường bên trái, khoảng cách từ 20-30cm.
- Khi vai người lái ngang góc vuông thứ 1, thì đánh lái nhanh sang bên phải, trong quá trình đánh lái chú ý nhìn gương bên trái sao cho nhìn thấy đuôi xe cách góc vuông thứ 2 của cửa chuồng khoảng 50-60cm thì đạp côn, phanh dừng xe.
b. Hành trình thứ 2.
- ĐK xe vào nơi đỗ: đánh lái từ từ sang bên trái, sử dụng gương trái và phải xác định đuôi xe ngang với góc vuông thứ 2 thì đánh lái, điều khiển bám sát cạnh bên trái, cách 50cm là đạt yêu cầu.
- Cho lùi thẳng: khi đuôi xe đã nằm trong điểm đỗ thì trả lái về bên trái cho phía đầu xe và đuôi xe thành 1 đường thẳng, tiếp tục điều khiển cho xe song song với vạch trắng bên trái cho đến khi vai người lái ngang với điểm chuẩn ở bên trái hình giới hạn nơi đỗ thì đạp côn, phanh xe dừng lại.
* Căn đường:
- So sánh vị trí người lái xe trong buồng lái với một điểm chuẩn di chuyển tự chọn trên mặt đường, thường là điểm nằm trên trục tim đường.
+ Nếu người lái thấy vị trí của mình trùng sát với điểm chuẩn, tức là xe ô tô đã ở đúng hoặc gần đúng giữa đường.
+ Nếu thấy vị trí của mình lệch hẳn sang bên trái của điểm chuẩn, tức là xe ô tô đã ở bên trái đường và ngược lại.
- Xe ô tô cần chuyển động song song với trục tim đường, nếu bị lệch mà kô chỉnh lại hướng xe ô tô sẽ lao ra khỏi mặt đường.
- Khi 2 xe ô tô tránh nhau cần phải chia đường làm 2 phần. Chia phần đường tưởng tượng của xe mình ra làm 3 phần bằng nhau.
- Khi tránh ổ gà hay các chướng ngại vật cần căn đường theo vết bánh xe trước bên trái. Thường tâm của người lái và tâm vết bánh trước bên trái cách nhau khoảng 100mm - 150mm.
* Lùi xe
- "Tiến già, Lùi non"
- "Tiến bám lưng, Lùi bám bụng"
a. Hành trình thứ 1.
- Khi cho xe vào nơi đỗ, đk xe bám sát cạnh giới hạn đường bên trái, khoảng cách từ 20-30cm.
- Khi vai người lái ngang góc vuông thứ 1, thì đánh lái nhanh sang bên phải, trong quá trình đánh lái chú ý nhìn gương bên trái sao cho nhìn thấy đuôi xe cách góc vuông thứ 2 của cửa chuồng khoảng 50-60cm thì đạp côn, phanh dừng xe.
b. Hành trình thứ 2.
- ĐK xe vào nơi đỗ: đánh lái từ từ sang bên trái, sử dụng gương trái và phải xác định đuôi xe ngang với góc vuông thứ 2 thì đánh lái, điều khiển bám sát cạnh bên trái, cách 50cm là đạt yêu cầu.
- Cho lùi thẳng: khi đuôi xe đã nằm trong điểm đỗ thì trả lái về bên trái cho phía đầu xe và đuôi xe thành 1 đường thẳng, tiếp tục điều khiển cho xe song song với vạch trắng bên trái cho đến khi vai người lái ngang với điểm chuẩn ở bên trái hình giới hạn nơi đỗ thì đạp côn, phanh xe dừng lại.
Last edited by a moderator:
RE: Tổng hợp các phương pháp căn đường, căn xe
Tư liệu bác Huy: Sổ tay lái xe an toàn (Cục đường bộ VN) Bác nên xem lại, phần căn đường in bị nhầm.
Khi chưa quen với xe và thiếu giờ lái thì cũng nên xem qua em nó tí rồi hãy cùng vi vu.
- Căn bánh bên phụ (bên phải xe) khó hơn căn bên tài bài tập thứ 4. Bên tài gần như chuẩn # 15 Cm cách trục tay lái về bên trái. Bên phụ thì lấy 1 điểm A có độ cao từ mặt đường chừng 60cm (Ngồi trong xe nhìn thấy), thẳng với bánh xe, cách đầu xe chừng 50cm: Từ mắt đến điểm A sẽ đi qua một điểm C nào đó thì đó là điểm chuẩn. Thường là giữa tap lô. Và cũng từ đó bác nhìn quen sẽ xác định khỏang cách đầu xe đến điểm A luôn. Gì rồi cũng quen thôi, khi đó chẳng cần A- C gì nữa.
Tư liệu bác Huy: Sổ tay lái xe an toàn (Cục đường bộ VN) Bác nên xem lại, phần căn đường in bị nhầm.
Khi chưa quen với xe và thiếu giờ lái thì cũng nên xem qua em nó tí rồi hãy cùng vi vu.
- Căn bánh bên phụ (bên phải xe) khó hơn căn bên tài bài tập thứ 4. Bên tài gần như chuẩn # 15 Cm cách trục tay lái về bên trái. Bên phụ thì lấy 1 điểm A có độ cao từ mặt đường chừng 60cm (Ngồi trong xe nhìn thấy), thẳng với bánh xe, cách đầu xe chừng 50cm: Từ mắt đến điểm A sẽ đi qua một điểm C nào đó thì đó là điểm chuẩn. Thường là giữa tap lô. Và cũng từ đó bác nhìn quen sẽ xác định khỏang cách đầu xe đến điểm A luôn. Gì rồi cũng quen thôi, khi đó chẳng cần A- C gì nữa.
Chèn đét ui, bây giờ mà còn loay hoay cách căn xe thì làm sao lên đường thiên lý?
Thớt này nên chuyển sang chủ đề "kinh nghiệm dành cho người mới lái xe" thì phù hợp hơn và chắc sẽ hữu ích hơn.
mà cụ thể anh hỏi cách căn xe cho loại xe nào? Xe đầu dài vuông thành sắc cạnh như volga căn khác, xe đầu ngắn không thấy mũi xe lại căn khác. Xe có loại tài xế ngồi sau bánh trước, có loại ngồi ngay trước bánh trước...
Nôm na, căn xe là lấy một điểm hoặc một đường (có thể là vạch kẻ đường hoăc gờ đường) làm mốc thông qua một điểm chuẩn trên xe để xác định vị trí tương đối cũa xe mình với điểm mốc. Điểm chuẩn này phụ thuộc vào từng xe và từng người lái.
Muốn căn đường được thì trước tiên mình phải cảm nhận được chiếc xe mà mình lái.
Mình phải cảm nhận được những cái quan trọng nhất:
- trục ngang bánh trước,
- trục ngang bánh sau,
- trục dọc bánh xe bên tài,
- trục dọc bánh xe bên phụ,
- cảm nhận được mũi xe,
- đuôi xe,
- điểm giữa thân xe bên tài
- và bên phụ.
Có cảm nhận được như vậy hãy nói tới chuyện căn xe.
Những cái đó các bác tài già trên đường thiên lý quên hết rồi, lên xe chỉ quan tâm đến tình hình giao thông, đường sá, biển báo, vạch kẻ đường... nên nếu hỏi các bác nhiều khi cũng khó trả lời lắm.
Chân thành khuyên anh nên chuyển thớt này qua "kinh nghiệm dành cho những người mới lái xe" nơi mà nhiều ae đang hoàn thiện kỹ thuật lái xe sẽ có nhiều ý kiến hơn, đồng thời có nhiều ae OS hướng dẫn, trao đổi tận tình như vậy sẽ bổ ích hơn.
Thân ái.
Thớt này nên chuyển sang chủ đề "kinh nghiệm dành cho người mới lái xe" thì phù hợp hơn và chắc sẽ hữu ích hơn.
mà cụ thể anh hỏi cách căn xe cho loại xe nào? Xe đầu dài vuông thành sắc cạnh như volga căn khác, xe đầu ngắn không thấy mũi xe lại căn khác. Xe có loại tài xế ngồi sau bánh trước, có loại ngồi ngay trước bánh trước...
Nôm na, căn xe là lấy một điểm hoặc một đường (có thể là vạch kẻ đường hoăc gờ đường) làm mốc thông qua một điểm chuẩn trên xe để xác định vị trí tương đối cũa xe mình với điểm mốc. Điểm chuẩn này phụ thuộc vào từng xe và từng người lái.
Muốn căn đường được thì trước tiên mình phải cảm nhận được chiếc xe mà mình lái.
Mình phải cảm nhận được những cái quan trọng nhất:
- trục ngang bánh trước,
- trục ngang bánh sau,
- trục dọc bánh xe bên tài,
- trục dọc bánh xe bên phụ,
- cảm nhận được mũi xe,
- đuôi xe,
- điểm giữa thân xe bên tài
- và bên phụ.
Có cảm nhận được như vậy hãy nói tới chuyện căn xe.
Những cái đó các bác tài già trên đường thiên lý quên hết rồi, lên xe chỉ quan tâm đến tình hình giao thông, đường sá, biển báo, vạch kẻ đường... nên nếu hỏi các bác nhiều khi cũng khó trả lời lắm.
Chân thành khuyên anh nên chuyển thớt này qua "kinh nghiệm dành cho những người mới lái xe" nơi mà nhiều ae đang hoàn thiện kỹ thuật lái xe sẽ có nhiều ý kiến hơn, đồng thời có nhiều ae OS hướng dẫn, trao đổi tận tình như vậy sẽ bổ ích hơn.
Thân ái.
Chỉnh sửa cuối: