Hạng D
9/4/06
1.673
2
0
Giang Hồ Đất Cảng
Night Vision (màn hình đi đêm) với mã code là :610
Từng được sử dụng trong quân đội và giờ đây tích hợp trên ôtô, công nghệ quan sát ban đêm (night-vision) giúp lái xe tránh chướng ngại vật và quan sát tình huống không nằm trong vùng chiếu sáng của đèn pha.Toàn bộ các hệ thống night-vision đều sử dụng hình ảnh thu sóng hồng ngoại, phát ra từ nguồn nhiệt và không thể nhìn thấy bằng mắt thường.BMW, Cadillac và lực lượng quân đội lựa chọn phát triển công nghệ night-vision bị động, thu trực tiếp sóng hồng ngoại sinh ra từ nguồn nhiệt. Giải pháp này khá phức tạp và đắt do phải chế tạo loại camera đặc biệt, có khả năng tăng cường hình ảnh hồng ngoại mà chúng nhận được.Lexus và Mercedes chọn công nghệ night-vision chủ động. Hệ thống này gồm hai đèn halogen có ánh sáng như đèn pha thường nhưng trang bị thêm hệ thống lọc chỉ cho ánh sáng hồng ngoại đi qua. Một chiếc camera kỹ thuật số bình thường, được điều chỉnh để nhìn thấy ánh sáng hồng ngoại (chức năng nightshot trong hầu hết các máy quay hoặc máy ảnh hiện nay), sẽ ghi lại tia hồng ngoại phản xạ và hiển thị trên màn hình. Công nghệ mà Mercedes ứng dụng hiển thị trên màn hình tinh thể lỏng 8 inch chỉ có hai màu đen trắng và dễ bị nhiễu khi chuyển động. Tuy nhiên, do sử dụng cảm biến bình thường nên Mercedes có thể gắn chúng bên trong kích chắn gió, giúp bảo vệ camera và hình ảnh thu được gần với góc quan sát của người lái hơn.

Nhược điểm của night-vision bị động của BMW là hình ảnh không giống thực tế. Những vật phát nhiệt như cơ thể, xe, hệ thống xả, xuất hiện không đồng đều do sóng hồng ngoại bị yếu. Hơn nữa, cảm biến của BMW dễ bị ảnh hưởng từ nhiệt của động cơ trên nắp ca-pô nên không thể đặt camera trong ca-bin mà phải gắn phía trước mũi xe. BMW chọn giải pháp đặt ngay dưới ba-đơ-sốc nên cảm biến rất dễ bị hỏng hóc.
Distronic Plus (Tự động phanh) với mã code là:233
Công nghệ này do Mercedes-Benz nghiên cứu phát triển từ năm 1997, hiện đang bắt đầu được áp dụng rộng rãi trên các sản phẩm của hãng. Cảm biến của Distronic kiểm soát đồng thời 3 làn đường ở 100 m phía trước và phân biệt các đối tượng chuyển động rồi gửi thông tin về bộ xử lý hệ thống (ECU). Cảm biến cùng máy tính liên tục trao đổi, xử lý thông tin, ra các lệnh chi phối hệ thống tạo thành một chu trình kín, hoàn toàn tự động. Căn cứ vào tốc độ xe và các yếu tố liên quan, "não" ECU tính ra khoảng cách và tốc độ an toàn, rồi điều khiển phanh và động cơ hoạt động theo chế độ thích hợp.Được đặt ở mức tự động tiêu chuẩn, giả định xe đang chạy 90 km/h, Distronic sẽ can thiệp để giảm vận tốc xuống dưới 65 km/h khi có đối tượng chuyển động cùng chiều lọt vào vùng 50 m phía trước.
Điểm vàng là vị trí bánh xe điều chỉnh tầm hoạt động của Distronic.
Còn trong trường hợp ôtô khác vượt lên và láng vào phạm vi kiểm soát của hệ thống, nó sẽ lập tức kích hoạt phanh và bật tín hiệu báo động cho tài xế. Để Distronic hoạt động thích ứng với các điều kiện giao thông khác nhau, lái xe có thể điều chỉnh tầm hoạt động của hệ thống thông qua một bánh xe nằm cạnh cần số. Trong trường hợp quá nguy hiểm hoặc xe đang ở chế độ khác mà Distronic không thể tự động can thiệp vào việc điều khiển, nó vẫn bật đèn và phát âm thanh cảnh báo lái xe về nguy cơ để anh ta tự sử dụng phanh
Pre-safe-hệ thống an toàn xử lý trước va chạm
Pre-Safe là giải pháp an toàn tiên tiến mà Mercedes trình làng từ 2003 trên S-class và hiện được lắp cho E-class bán tại Việt Nam. Khi nhận thấy nguy cơ xảy ra va chạm, Pre-Safe sẽ tự động thắt chặt dây an toàn, đóng cửa sổ trời và kính, chuyển ghế trước lùi về phía sau để bảo vệ tối đa hành khách.

Các thiết bị an toàn cho xe hơi được chia thành 2 loại: An toàn chủ động (Active Safety) và an toàn bị động (Passive Safety). An toàn chủ động bao gồm những thiết bị có chức năng ngăn cản xe gặp tai nạn, giảm xác suất va chạm, lật. Hay nói cách khác là chúng được kích hoạt trước thời điểm xảy ra tai nạn. Điển hình trong loại an toàn chủ động là hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA hay cân bằng điện tử ESC.

Những công nghệ an toàn bị động chỉ được kích hoạt khi đã xảy ra va chạm như túi khí, dây đai an toàn, thiết bị ngắt đường dẫn nhiên liệu. Chẳng hạn như chỉ khi va chạm (có lực đủ lớn), túi khí mới bung để bảo vệ đầu, chân hành khách. Tương tự như vậy, dây đai an toàn chỉ phát huy tác dụng khi có tai nạn cũng như bộ ngắt nhiên liệu không thể hoạt động lúc xe đang chạy.

Pre-Safe là một khái niệm hoàn toàn mới về sự bảo vệ dựa trên nguyên tắc phòng ngừa và đó không phải là một thiết bị riêng lẻ. Pre-Safe liên kết với những hệ thống an toàn hiện đại như hệ thống cân bằng điện tử tự động ESP, hệ thống trợ lực phanh BAS và nhờ vào một tập hợp cảm biến để thu thập dữ liệu giao thông và có phản xạ ngay từ khi chớm nhận ra dấu hiệu khởi phát của một mối nguy hiểm nào đó. Phát minh của Mercedes là trợ giúp lái xe bằng cách tận dụng khoảng thời gian vài giây mà trước đây mọi người thường dùng để nhận định và phản ứng một cách bị động.
PRO-SAFE™: Hình thành nên tương lai của sự an toàn
Mercedes-Benz luôn đưa ra những phát minh an toàn mới nhất cho ô tô. Không chỉ đưa ra sự phân biệt rõ về sự an toàn chủ động và bị động, hệ thống PRO-SAFE™ còn kết hợp cả hai loại an toàn này thành một triết lý an toàn chỉ được ứng dụng duy nhất tại Mercedes-Benz.
Lái xe có thể trở thành một việc thoải mái nhờ vào các đặc tính thông minh, được bổ sung bằng các hệ thống hỗ trợ theo dõi tình huống lái mọi lúc, phát hiện và cảnh báo các nguy hiểm có thể xảy ra ... và can thiệp khi cần thiết. Khi tai nạn không thể tránh khỏi, hàng loại các biện pháp tinh xảo được thực hiện trong vài phần nghìn giây để giảm mức độ thiệt hại. Thậm chí còn có những đặc điểm được thiết kế để bảo vệ khi tai nạn không tránh khỏi. Có thể tóm tắt như sau:
Triết lý an toàn PRO-SAFE™ gồm các cải tiến được thiết kế để bảo vệ người ngồi trong xe trước khi, trong khi và sau khi tai nạn xảy ra.
PERFORM-SAFE bao gồm các đặc điểm giúp tránh các nguy hiểm, giảm áp lực trong lúc lái xe, đưa ra các cảnh báo kịp lúc và trợ giúp trong những tình huống nguy hiểm.
PRE-SAFE® phối hợp các đặc điểm gây nên tai nạn và kích hàng loạt các biện pháp được thiết kế để giảm mức độ ảnh hưởng ở mức thấp nhất.
AN TOÀN BỊ ĐỘNG gồm cung cấp các yếu tố an toàn như giảm áp lực khi va chạm vào đầu, giúp người lái ở vị trí tốt nhất có thể khi có tai nạn không tránh khỏi.
Và AN TOÀN SAU KHI TAI NẠN XẢY RA (POST SAFE) giảm thiểu sự nguy hiểm sau một cuộc va chạm bằng cách ngừng hoạt động của động cơ và ngưng cung cấp nhiên liệu, và chốt cửa. POST-SAFE hoạt động sau khi có va chạm đầu tiên để tránh gây thêm thiệt hại và thực hiện trợ cứu.
Bluetec-công nghệ diesel sạch
Công nghệ BLUETEC là kết quả nghiên cứu và phát triển của Mercedes-Benz giúp làm sạch khí thải của động cơ Diesel trước khi thải ra mô trường. BLUETEC là công nghệ giúp kiểm soát khí thải đặc biệt, làm giảm một lượng lớn khí Oxitnitơ, chỉ có trong thành phần khí thải của các động cơ Diesel
Ưu điểm của công nghệ BLUETEC:
+ Giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu khoảng 20-40% so với sử dụng động cơ xăng
+ Bình nhiên liệu có thể đi được khoảng 1.100 km
+ Giảm được khoảng 80% lượng Oxitnitơtrong khí thải
+ Có thể sử dụng nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn ULSD (Ultra Low Sulphur Diesel) với hàm lượng lưu huỳnh rất thấp.
Công nghệ BLUETEC giúp giảm hàm lượng carbon oxit (CO), các hydrocacbon, muội và đặc biệt là Oxitnitơ nhờ tối ưu hóa sự cháy và sử dụng bầu lọc, bộ xúc tác khí xả và bộ xử lý.
Mercedes-Ben đã đưa công nghệ BLUETEC vào hai phiên bản. Phiên bản thứ nhất sử dụng trong dòng xe E-Class có bộ xúc tác oxi hóa khí xả (Oxidising catalytic converter ) và bầu lọc chất rắn (particulate filter) kết hợp với hệ thống lọc Oxitnitơ (Advanced DeNOx catalytic converter) và bộ xúc tác khí xả SCR (SCR catalytic converter).
Ở phiên bản thứ hai đang sử dụng trên các xe tải của Mercedes-Benz, AdBlue (là dung dịch chứa 32,5% urê pha trong nước) được giải phóng thành dạng sol khí và hòa vào dòng khí xả, dưới tác dụng của nhiệt độ cao urê sẽ thủy phân thành amoni, chất có tác dụng khử NOx thành nitơ và nước, nhờ vậy khí thải của động cơ Diesel trở nên sạch hơn rất nhiều.
Active Body Control (ABC sport):Hệ thống chủ động điều chỉnh độ cứng giảm xóc thân xe
Hệ thống này mới chỉ được trang bị cho dòng S - class là Hệ thống chủ động điều chỉnh độ cứng giảm xóc thân xe (active body control suspension system – ABC). Hệ thống này có tác dụng tự động điều chỉnh độ cứng của bộ giảm xóc để gầm xe có một độ cao thích hợp so với mặt đường trong từng trường hợp cụ thể như xe chạy vào vòng cua bị nghiêng, xe chạy với tốc độ cao… Đồng thời hệ thống này còn có thể điều chỉnh bằng tay cho phù hợp lúc xe xuống phà, khi xe chở tải trọng lớn…
ABS(anti-lock braking system ):Hệ thống chống bó cứng phanh
Mercedes Benz đã mở đầu cho cuộc cách mạng thiết kế xe an toàn. Với hệ thống này, xe có thể dừng cấp kỳ trong mọi tình huống, địa hình mà không làm cho xe bị xoay, hạn chế tối đa các va chạm.
ASR (acceleration skid control – ASR):Hệ thống chống trượt trên các bánh xe dẫn động khi tăng tốc
Với hệ thống này xe sẽ tự động nhận biết được thực trạng của mặt đường, chuyển động thực tế của xe lúc đó để chủ động can thiệp vào hệ thống ABS, đồng thời điều chỉnh tự động công suất của động cơ ôtô sao cho phù hợp nhất để chống trượt
ESP (electronic stability program):Hệ thống tự động cân bằng xe
Đây là một trong những công nghệ mới nhất của Mercedes-Benz được trang bị vào dòng xe du lịch, nhằm giảm tối đa khả năng xe bị trượt khi vào cua, do phong cách lái xe quá táo bạo, do mặt đường trơn trượt, ướt, có nhiều sỏi đá… ESP có khả năng tự động chuyển hướng hoặc dừng xe lại để tránh tai nạn phía trước và giúp người điều khiển xe có thể kiểm soát được mọi tình huống nguy hiểm.
BA (Brake assist):Hệ thống trợ giúp phanh gấp
Hệ thống này hoạt động như một thiết bị thông minh có thể nhận biết tình huống nguy hiểm cần hãm xe cấp kỳ và nó sẽ tự động trợ giúp thêm lực phanh khi lực đạp không đủ. Hệ thống này rất hữu ích đối với người mới tập lái xe và đặc biệt khi lái xe là nữ giới.
=>thông tin trên là do em lượm lặt,giúp anh em mới bước chân vào niềm đam mê để có thêm kiến thức,các bác còn biết những công nghệ cao cấp nào của xe Mẹc nưa thì post lên cho anh em học tập nhớ.:)
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: tổng hợp những công nghệ cao cấp của xe Mẹc

cho em bổ sung tí
4MATIC
Đây là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian tiên tiến của Mer. Hệ thống này giúp truyền đạt chính xác điều kiện đường xá, giúp cho người lái có một cảm nhận tự tin nhất cho việc lái xe.
4MATIC bao gồm hệ thống điều khiển vi sai điện tử ( 4-wheel Electronic Traction System - 4-ETS ), đưa ra những điều chỉnh thích hợp nhất để cân bằng động lực, giúp chiếc xe của bạn không chỉ vững vàng trước mọi điều kiện đường xá mà còn đảm bảo an toàn nếu có một bánh xe nào đó bị trượt, mất lái.

Tạm thời là nhiêu đó, mai em làm tiếp về kompressor:)
 
Hạng D
19/11/06
2.252
0
36
Nhà em
RE: tổng hợp những công nghệ cao cấp của xe Mẹc

Em hỏi ngu tí,người ta có Turbo,nhưng có mấy con AMG là Biturbo.Vậy cả hai cái jống hay khác nhau???:)
 
Hạng C
4/2/07
898
0
16
HA NOI
RE: tổng hợp những công nghệ cao cấp của xe Mẹc

Trích đoạn: smart_cowboy2610

Em hỏi ngu tí,người ta có Turbo,nhưng có mấy con AMG là Biturbo.Vậy cả hai cái jống hay khác nhau???:)
Biturbo nghĩa là nó có 2 turbo đó bác :)
 
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
RE: tổng hợp những công nghệ cao cấp của xe Mẹc

Còn cái này mới 100% nè bác, sẽ trang bị cho toàn dòng xe năm 2009!
http://www.otosaigon.com/home/newsdt.aspx?ID=242
 
Hạng C
27/11/07
516
1
0
RE: tổng hợp những công nghệ cao cấp của xe Mẹc

SL65 là biturbo đó bác. đạp ga ác lắm
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
RE: tổng hợp những công nghệ cao cấp của xe Mẹc

Em theo dõi các bài viết của bác vutung thấy có nhiều bài có giá trị . 1 người bán xe , có nhiều kiến thức về xe là quá hay , tư vấn thấu đáo cho khách hàng
 
Hạng D
22/12/07
1.038
1
38
42
RE: tổng hợp những công nghệ cao cấp của xe Mẹc

Cám ơn bác vutung, bài của bác giúp em hệ thống lại được các công nghệ cao cấp của Merc. Đọc nhiều và rời rạc quá dễ tẩu hỏa nhập ma lắm :D