Đây là lần thứ 3 trường đua Đại Nam kết hợp cùng AutoKingdom tổ chức một cuộc đua Go-kart có quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn hẳn 2 lần trước. Với tổng số thí sinh lên đến 21 người chia làm 2 hệ chuyên và bán chuyên nghiệp, cơ cấu giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng với các nhà tài trợ: Trường đua Đại Nam, AutoKingdom, New City Racing Club và Mobifone Bình Dương. Dù còn đâu đó những thiếu sót về chuẩn bị nhưng nhìn chung, mọi người tham gia lần này đều cảm thấy hài lòng vì thấp thoáng đâu đó là hình ảnh của thể thao tốc độ đỉnh cao ở nước ngoài.[pagebreak][/pagebreak]
1.Công tác chuẩn bị
Cuộc đua được phát động từ trước đó 3 tháng với sự nỗ lực của bác Hoàng Thanh Hải (puma) trên group facebook AutoKingdom Go Kart Club, đến sát ngày thi đấu thì đã có 21 tay đua đăng ký đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau. Đa số đều là những thành viên mới muốn được tham gia để được cọ xát, học hỏi kinh nghiệm thi đấu nên Ban tổ chức đã quyết định phân hạng các tay đua theo kinh nghiệm cầm lái và khả năng chuyên môn của từng người, cuối cùng 10 tay đua tham gia hạng chuyên nghiệp và 11 tay đua còn lại nằm ở hạng bán chuyên.
Trước ngày thi đấu, để đảm bảo đủ số lượng cũng như sự ổn định của xe thì các thành viên đội Go-kart Đại Nam đã nỗ lực rất nhiều: 6 cục máy được ráp mới hoàn toàn, các xe khác được bảo dưỡng hoàn toàn: ép sườn, thay thế phụ tùng cần thiết để kịp cho ngày thi đấu. Tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót vì xe được sử dụng chung nên không thể canh chỉnh cho phù hợp với bất kỳ cá nhân nào. Với những người tham gia, đặc biệt là em thì “có xe chạy đã là may mắn rồi"
Phần ban tổ chức lần này cũng có sự chuẩn bị tốt hơn với sự tham gia tài trợ từ Mobifone (giải thưởng) và New City Racing Club (giải thưởng, truyền thông, tổ chức). Công tác truyền thông lần này phải nói là quá tuyệt vời khi trên livestream facebook đã có các bình luận nhận xét “sao chuẩn bị giống đua F1 quá" hay “hình ảnh chuyên nghiệp quá". Đây sẽ là sự động viên rất lớn cho các đơn vị tổ chức để họ có động lực tiếp tục đầu tư vào những lần tổ chức sau.
Luật thi đấu là phần “khó nhai" nhất với các tay đua lần đầu tham dự. Ban tổ chức, tổ trọng tài và đích thân bác Lân Phạm (Kebab) phải nhắc đi nhắc lại các điểm cần chú ý trong quá trình xuất phát, thi đấu và hình phạt. Theo luật quốc tế thì chúng ta gần như tuân thủ nhưng có vài điểm bắt buộc phải thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế trên sân. Nhìn chung thì sau những lần tổ chức thì mọi người sẽ tự rút ra kinh nghiệm bản thân để hoàn thiện vì khi tổ chức, chúng ta không có 1 đơn vị quốc tế nào hướng dẫn hoặc áp đặt các điều luật quy chuẩn.
2. Thi đấu
Cả cuộc đua chỉ gói gọn trong 1 buổi sáng ngày 1/9 với các nội dung đua phân hạng (qualifying) cho 2 hệ chuyên và bán chuyên, đua chính thức hệ bán chuyên sau đó ngừng để bảo dưỡng xe và đua chính thức hệ chuyên nghiệp.
Đội otosaigon tham dự giải lần này với lực lượng đông đảo nhất (6 tay đua hạng bán chuyên và 2 tay đua hạng chuyên nghiệp), 6 thí sinh khác đến từ New City Racing Team, 4 đến từ TrippleX Karting, đội Đại Nam cử 1 tay đua tham gia. Nhìn chung lực lượng thi đấu giải lần này có khả năng chuyên môn cao hơn hẳn 2 giải lần trước với thời gian đua phân hạng đều dưới 1 phút, chứng tỏ trình độ cá nhân đã được nâng lên và tầm phát triển của Go-kart tại Việt Nam đang được lan rộng hơn.
Kết quả cuối cùng cho hệ bán chuyên:
Nhất: Nguyễn Anh Tuấn (New City Racing Team)
Nhì: Hoàng Ngọc Hải (New City Racing Team)
Ba: Phan Duy (otosaigon)
Tư: Nguyễn Minh Tuấn (otosaigon)
Tuy là hệ bán chuyên nhưng cuộc đua này diễn ra rất kịch tính khi vị trí thứ nhất trong các vòng đầu là anh Nguyễn Duy Thanh (TrippleX Karting) tuy nhiên anh lại gặp phải sự vươn lên rất mạnh mẽ từ Nguyễn Anh Tuấn (NCRT) trước khi va chạm với Phan Duy (OS) và buộc phải rời cuộc chơi sớm. Đây có thể nói là sự tiếc nuối lớn nhất cho thành viên đội TrippleX Karting khi anh Thanh là ứng cử viên rất sáng giá cho ngôi vô địch hệ bán chuyên.
Ngôi nhì chung cuộc là cuộc cạnh tranh giữa Duy (OS) và Hải (NCRT), Duy liên tục bám đuổi Hải trước khi vượt mặt đối thủ tại cua số 9. Nhưng tâm lý và kinh nghiệm thi đấu là không đủ cho Duy giữ được lợi thế khi bị quay đầu (spin) ngay khi vừa ra cua và buộc chấp nhận vị trí thứ 3.
Vị trí thứ 4 là sự cố gắng rất nhiều của Minh Tuấn khi anh mặc dù xuất phát thứ 3 nhưng do thiếu kinh nghiệm nên ra xe không tốt để tuột xuống hạng 9. Sau đó lần lượt vượt lên 5 hạng để về thứ 4 chung cuộc.
Đội otosaigon hài lòng với kết quả có podium khi đa số các thành viên trong đội đều chưa có kinh nghiệm thi đấu, thậm chí thời gian tập luyện trên xe chưa đến 2 giờ đồng hồ: Phan Duy hay Minh Tuấn đều chưa thi đấu cọ xát trước giải, thậm chí tập luyện cũng chỉ có gần nửa giờ đồng hồ trên xe nhưng kết quả phân hạng lần lượt xếp thứ 2-3 và về đích thứ 3-4. Đây có thể gọi là bước chuẩn bị cho cả đội trước khi tiến hành đầu tư nghiêm túc hơn cho các giải sau.
Kết quả hệ chuyên nghiệp:
Nhất: Huỳnh Quang Vinh (TrippleX Karting)
Nhì: Võ Minh Phương (Đại Nam)
Ba: Phan Hồng Sơn (New City Racing Team)
Tư: Ngô Nguyễn Anh Tuấn (New City Racing Team)
Cuộc đua chuyên nghiệp có sự phân top ngay từ đầu với 4 tay đua Vinh-Phương-Sơn-Tuấn bức top ra đi, phía sau thì tay đua nữ rất triển vọng của TrippleX Karting Trần Thị Đoan Trang bị kẹt lại do va chạm với 1 xe khác. Phương với kinh nghiệm thi đấu nhiều tại Đại Nam nên dẫn đầu đoàn đua suốt 8 vòng, phía sau là Vinh-Sơn-Tuấn liên tục bám đuổi. Càng về cuối áp lực lên ngôi đầu ngày càng cao nên Phương phạm sai lầm tại cua 1 vòng thứ 9 để Vinh lót trong và vượt mặt, phía sau thì Tuấn mắc lỗi nên cũng tuột khỏi top đầu.
Cuộc đua kết thúc với chiến thắng thuộc về anh Quang Vinh và đội TrippleX Karting. Với cá nhân anh Vinh thì đây là lần vô địch thứ 2 sau giải Go-kart đầu tiên năm 2017, cũng là món quà sinh nhật không thể tuyệt vời hơn (anh sinh ngày 2/9/1973). Chúng ta có thể gọi vui anh Vinh là "Ông già gân" như Rossi của MotoGP.
Đội otosaigon khiêm tốn kết thúc hệ chuyên nghiệp với kết quả:
Sáu: Lê Vương Thịnh
Bảy: Nguyễn Hữu Minh Trí
Hy vọng ở các giải lần sau, đội OS sẽ nhận được nhiều sự đầu tư hơn để có thể cạnh tranh cho ngôi vô địch. Cá nhân em và anh Thịnh về 6 và 7 cũng là thành công vì 6 hạng đầu các tay đua để sử dụng bộ lốp đua chuyên nghiệp, trong khi đó đội OS sử dụng lốp thường chạy dịch vụ
Kết thúc cuộc đua, ai nấy đều cảm thấy vui và hài lòng vì ít ra với những người lần đầu tham gia giải, hoàn thành cuộc đua và vượt lên chính mình đã là chiến thắng. Còn với những thành viên ban tổ chức, mục tiêu tạo ra sân chơi cho anh em để học hỏi và cọ xát đã thành công, mong muốn quảng bá bộ môn này đến rộng rãi mọi người cũng phần nào được thực hiện. Qua giải này chắc chắn ban tổ chức sẽ có được những kinh nghiệm quý báo để dành vào những giải lần sau. Xin cảm ơn các nhà tài trợ, thành viên ban tổ chức, đội kỹ thuật Go-kart Đại Nam, các thí sinh và toàn thể khán giả đã tham gia và chia sẻ trong suốt cuộc đua, hẹn gặp lại vào lần “lên xe" lần nhất!
Video cận cảnh:
Các hình ảnh trong ngày thi đấu: