Ô tô lưỡng cư là một khái niệm dùng để chỉ các concept xe hơi ngoài khả năng vận hành trên đường bộ còn có khả năng chạy trên mặt nước như một chiếc thuyền thực sự.
1. Volkswagen Type 166
Chiếc VW Type 166 Schwimmwagen là một chiếc xe chở khách, được sản xuất từ năm 1942 - 1944 vào Thế chiến II với số lượng 14.283 xe. Xác của VW Type 166 cực kỳ nhẹ, chiều dài cơ sở ngắn cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, mang lại cho VW Type 166 khả năng di chuyển ở trên đất liền hay trên mặt nước cực kỳ đáng nể.
Để có thể chạy trên mặt nước, một cánh quạt phải được thả xuống sau xe và thu lại khi chiếc xe bắt đầu rời khỏi mặt nước. Ban đầu, chiếc xe được giới thiệu cho các đơn vị trinh sát và đặc biệt là Kradschützen (lính cơ động của Đức). Tuy nhiên theo lịch sử ghi chép thì chiếc xe này lại được dùng chủ yếu cho việc giải trí hơn là dùng trong quân sự.
2. Gibbs Aquada
Gibbs Aquada là chiếc xe lưỡng cư tốc độ cao đầu tiên trên thế giới (HSA), được sản xuất và phát triển bởi Gibbs Sports Amphibians vào năm 2003 và 2004 với số lượng giới hạn.
Chiếc xe này có thể đạt tốc độ hơn 160km/h trên mặt đất và hơn 50km/h trên mặt nước, sức mạnh của Gibbs Aquada đến từ động cơ Rover 2.5L cho phép nó kéo thêm một người trượt ván phía sau.
Năm 2004 Richard Branson, chủ sở hữu của Virgin Group, đã sử dụng một chiếc Gibbs Aquada đã thiết lập một kỷ lục mới về việc vượt qua Kênh English trong một chiếc xe lưỡng cư với thời gian 1 giờ 40 phút, nhanh hơn 4 giờ 20 phút so với kỷ lục 6 tiếng được thiết lập năm 1960.
3. Lotus Esprit
Hay nói đúng hơn là Wet Nellie. Wet Nellie là một chiếc tàu ngầm được chế tạo riêng cho bộ phim James Bond năm 1977 The Spy Who Loved Me trong hình dạng của một chiếc xe thể thao Lotus Esprit.
Các nhà làm phim đã chọn Esprit làm vỏ bọc quyến rũ cho chiếc xe (thực chất là tàu ngầm) mà James Bond sẽ lái trong phim. Trong The Spy Who Loved Me 1977, Bond đã lái chiếc Lotus của mình ra khỏi một bến tàu và lao xe xuống đại dương khi anh ta cố gắng trốn một chiếc trực thăng đang đuổi theo mình.
4. Amphicar
Amphicar Model 770 được ra mắt tại Triển lãm ô tô New York 1961, sản xuất tại Tây Đức và được bán ra thị trường từ năm 1961 đến năm 1968. Là hậu duệ của Volkswagen Schwimmwagen, động cơ của Amphicar được đặt ở phía sau xe, sức mạnh truyền xuống 2 bánh sau thông qua hộp số tay 4 cấp.
Để vận hành dưới nước, động cơ sẽ điều khiển một cặp cánh quạt đảo chiều ở phía sau, cùng một cần số thứ hai điều khiển trình tiến/lùi của chiếc xe. Lúc này, cần số chính sẽ ở trạng thái trung tính. Khi tiến lại gần sát bờ, bằng cách tái hoạt động cần số chính, chiếc xe sẽ vận hành như một chiếc ô tô đường bộ bình thường trở lại.
5. Ferrari Barchetta
Trước hết, đây không phải một chiếc xe lưỡng cư. Barchetta tạm dịch là "chiếc thuyền nhỏ" trong tiếng Ý, là một thuật ngữ được các nhà sản xuất ô tô Ý gọi những chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi có mui hoặc không có.
Thuật ngữ này ban đầu được sử dụng cho những chiếc xe đua hạng nhẹ từ cuối những năm 1940 đến những năm 1950. Kể từ những năm 1950, tên "Barchetta" đã được hồi sinh trong một số trường hợp, chủ yếu dành cho những chiếc xe có mui trần chứ không dành riêng cho các mẫu xe đua.
6. Wooden F50
Livio De Marchi, một thợ thủ công người Ý, đã dành 5 tháng để khắc một khúc gỗ thông thành một chiếc thuyền, có hình dạng như một chiếc Ferrari F50 từ gương chiếu hậu đến logo. Hiện tại chiếc F50 bằng gỗ này đang dùng chung các tuyến đường thủy của Venice (Ý) với những con thuyền du lịch truyền thống khác.
Wooden F50 nặng khoảng 907kg, chỉ kém một chút so với F50 thật. Vì được thiết kế chỉ để đi trên nước, con tàu này được trang bị động cơ thuyền của Yamaha chứ không phải động cơ V12 4,7 lít như F50 thật.
Trước đó, các dự án tương tự của De Marchi bao gồm một chiếc Jaguar 1937 bằng gỗ, một chiếc Beetle của Volkswagen, một chiếc mòng biển 300L của Mercedes và một cỗ xe bí ngô lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Lọ Lem.
7. Rinspeed sQuba
Tưởng như chỉ có trong các bộ phim viễn tưởng, chiếc xe này có thể “lặn” một cách bình thường dưới mặt nước mà không gặp chút khó khăn nào. Nhờ 2 bánh lái Seabob, sQuba có khả năng giữ thăng bằng khi lặn và đạt vận tốc 3 km/h khi di chuyển ở độ sâu 10 m. Nếu di chuyển trên mặt nước, mẫu xe này có thể đạt vận tốc gấp đôi là 6 km/h.
8. Python
Chiếc Python có thiết kế phần đầu trước của xe tải và phần sau xe lấy từ một chiếc Corvette. Tốc độ tối đa của Python được ghi nhận là hơn 96km/h (tăng tốc từ 0-96km/h trong 4,5 giây) trên mặt nước, chính thức đưa chiếc xe này trở thành chiếc ô tô lưỡng cư nhanh nhất từ trước đến nay.
Pyhton được xây dựng trên nền tảng khung gầm của xe tải Dodge với thân bằng sợi thủy tinh bắt chước chiếc Chevrolet Corvette. Khung gầm của Python làm từ thép không gỉ và được thiết kế để nâng các bánh xe chỉ bằng một nút nhấn. Ngoài ra nhà sản xuất còn cung cấp các tùy chọn động cơ V8 bất kỳ của GM trên Python. Khi di chuyển trên nước chiếc xe sử dụng bơm phản lực Dominator Jet.
9. Buick Riviera
Buick Riviera được giới thiệu ra thị trường vào năm 1963. Với ngoại hình sang trọng và cổ điển pha chút cảm ứng từ dòng xe Rolls-Royce đẳng cấp Buick Riviera vẫn luôn là biểu tượng của vẻ đẹp quyền lực. Đây cũng không phải là một chiếc xe lưỡng cư, tuy nhiên lý do mà nó xuất hiện ở đây là do thiết kế của nó vào năm 71.
The Riviera được thiết kế lại hoàn toàn cho concept năm 1971 với kiểu dáng "đuôi thuyền" trôi chảy và ấn tượng. Thiết kế này được chắp bút bởi Jerry Hirshberg, người đứng đầu thiết kế tương lai của Nissan phỏng theo ý tưởng của Bill Mitchell.
10. Rinspeed Splash
Chiếc Splash của Hãng xe Rinspeed là một chiếc xe lưỡng cư với thiết kế cánh tàu ngầm ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô Geneva 2004. Rinspeed Splash có khả năng di chuyển lên tới 45 hải lý trên mặt nước và gần 200km/h trên đất liền.
Rinspeed Splash sử dụng động cơ tăng áp bao gồm 2 xy lanh dung tích 750cc, hút khí tự nhiên giúp sinh công 140 HP tại 7000 vòng/phút, nặng chỉ 825kg. Với công suất và tải trọng như vậy, Splash có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km / h chỉ trong 5,9 giây.
Khi kích hoạt chế độ trên nước, Rinspeed Splash sẽ hạ xuống nước một tua bin xoay tròn gắn phía sau đuôi xe, có tác dụng đẩy xe tiến về phía trước. Khi kích hoạt một lần nữa, 2 cánh tàu bên sườn xe sẽ hạ xuống dưới nước và sau một khoảng di chuyển nhỏ, cả chiếc xe sẽ được nhấc bổng lên khỏi mặt nước, lúc này chiếc xe chỉ lướt đi nhờ vào tua bin và 2 cánh tàu 2 bên.