Trước một năm bị ảnh hưởng bởi Covid 19, thị trường xe Việt không nhiều mẫu xe có đủ sức mạnh để tăng trưởng doanh số so với các năm trước.
Sau bài viết
5 mẫu xe giảm doanh số nhiều nhất năm 2020 tại thị trường Việt, em xin tiếp tục gửi đến các bác bài thống kê 5 mẫu xe tăng trưởng doanh số của thị trường Việt năm vừa qua. Vẫn theo tiêu chí: bán trọn vẹn trong cả 2 năm 2019 và 2020, xếp theo tỷ lệ
% tăng trưởng doanh số.
1. Toyota Rush
Doanh số 2019:
2.975 xe
Doanh số 2020:
4.241 xe
Chênh lệch doanh số 2019-2020:
Tăng 1.266 xe – 42%
Toyota Rush được giới thiệu đến thị trường Việt từ năm 2018 với nhiều kỳ vọng và biệt danh "tiểu Fortuner". Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của dòng xe này trong suốt năm 2019 lại không như mong đợi. Giá bán cao cùng việc đáp ứng nguồn hàng không ổn định khiến khách Việt quay lưng với Rush.
Tuy nhiên, đến năm 2020 Toyota đã giải quyết được vấn đề nguồn cung trên,
cho Rush một mức giá hợp lý cũng như mạnh tay truyền thông hơn. Nhờ đó, doanh số của Rush cũng tăng trưởng ổn định hơn.
2. Hyundai Tucson
Doanh số 2019:
8.128 xe
Doanh số 2020:
10.872 xe
Chênh lệch doanh số 2019-2020:
Tăng 2.744 xe – 34%
8.128 xe bán ra trong năm 2019 là một con số không nhỏ đối với một dòng CUV có giá trên 700 triệu đồng. Tuy nhiên, với trào lưu chuộng xe gầm cao trong năm 2020, các khách hàng lại càng “để ý” đến mẫu xe Tucson này hơn.
6 tháng đầu năm 2020, thị trường xe Việt có nhiều biến động bởi dịch Covid 19, gián tiếp ảnh hưởng phân khúc CUV. Trong khi các mẫu xe đều giảm doanh số thì
Tucson lại vượt mặt CX-5 và bám sát CR-V trong khoảng thời gian này. Thậm chí, vào
tháng 2/2020, Tucson thậm chí đã vượt mặt tất cả các xe đễ đứng đầu doanh số mảng CUV.
Có lẽ phiên bản nâng cấp của Tucson với thiết kế hấp dẫn và giá bán hợp lý đã giúp mẫu xe này có doanh số tốt.
3. Hyundai Santa Fe
Doanh số 2019:
9.228 xe
Doanh số 2020:
11.425 xe
Chênh lệch doanh số 2019-2020:
Tăng 2.197 xe – 24%
Santa Fe là dòng xe làm nên tên tuổi cho Hyundai tại thị trường Việt Nam. Những chiếc Santa Fe đời đầu vẫn được người dùng Việt săn đón và tin dùng dù mang danh “xe Hàn”. Do đó, doanh số của mẫu xe gầm cao này luôn ổn định nhất trong số các dòng xe của hãng Hyundai.
Năm 2020, ảnh hưởng gián tiếp từ ưu đãi phí trước bạ 50%, xu hướng mua xe gầm cao, Santa Fe cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng ấn tượng đến 24% so với cùng kỳ năm 2019, tương đương tăng 2.197 xe.
4. Mazda CX-5
Doanh số 2019:
10.231 xe
Doanh số 2020:
11.803 xe
Chênh lệch doanh số 2019-2020:
Tăng 1.572 xe – 15%
Tương tự CX-8, Mazda CX-5 cũng có nhiều lợi thế bán hàng trong năm 2020 vừa qua. Dù chịu tác động của Covid-19, doanh số Mazda CX-5 vẫn bình ổn và tăng trưởng dần đều vào hai quý cuối năm, trung bình trên 1.000 xe một tháng. Tháng 11 có doanh số cao nhất là 1898, tháng 12 cũng chốt năm rất cao với 1854 xe.
5. Toyota Vios
Doanh số 2019:
27.180 xe
Doanh số 2020:
30.251 xe
Chênh lệch doanh số 2019-2020:
Tăng 3.071 xe – 11%
Bất chấp những ảnh hưởng từ Covid, các chính sách trong nước, xu hướng mua xe gầm cao hay việc các hãng xe liên tục ra xe mới, Vios vẫn là một "thế lực" không hề lay chuyển. Ở phân khúc xe hạng B, Toyota Vios lại dễ dàng đứng đầu với 30.251 xe, bán chạy nhất toàn thị trường Việt cả năm 2020. Hơn nữa, khoảng cách với mẫu xe đứng top 2 là Hyundai Accent lại lên đến gần 10.000 xe, chứng tỏ bản lĩnh doanh số của dòng xe này.
Sang năm 2021, Toyota Việt Nam nhiều khả năng sẽ ra mắt dòng Vios Facelift để đổi mới và tăng sức cạnh tranh. Chưa rõ với ngoại hình, trang bị mới và giá bán mới, liệu Vios có lại thiết lập kỷ lục như năm 2020!?
Các bác nghĩ sao về doanh số của những mẫu xe trên? Mẫu xe nào gây ấn tượng nhất với các bác trong năm 2020?