[/b] (VTC News) – Nhỏ nhưng hầm hố hơn Land Cruiser, Toyota 4Runner có đủ sức lọt vào mắt xanh của các tín đồ Off Road Việt khi có giá ngấp nghé 80.000 USD.
Không thật nổi bật hay bắt mắt nhưng sự xuất hiện của Toyota 4Runner vẫn khiến nhiều người để ý bởi vóc dáng gồ ghề và có phần hơi cồng kềnh khi đi trên đường phố chật hẹp của Hà Nội.
Ra đời từ năm 1984, 4Runner là sự bổ sung ấn tượng cho huyền thoại Land Cruiser. Mẫu xe này nhỏ hơn, rẻ hơn và cũng đậm chất Off Road hơn.
Toyota 4Runner 2010, đàn em đậm chất Off Road của Land Cruiser.
Phiên bản mới nhất và là thế hệ thứ 5 của 4Runner trình làng lần đầu tiên vào cuối tháng 9/2009 và lác đác đến Việt Nam vào tháng 4-5 thông qua một số đơn vị nhập khẩu.
Việc về Việt Nam vào thời điểm thị trường ảm đạm cùng với kiểu dáng gồ ghề và có phần hơi cồng kềnh đã khiến 4Runner chưa thể chứng tỏ sức hút bên cạnh cái bóng lớn của đàn anh Land Cruiser và Prado. Dù vậy, 4Runner vẫn có những nét riêng đáng chú ý đặc biệt là với những người yêu thích Off Road.
Vóc dáng hầm hố nhưng có phần cồng kềnh của 4Runner.
Vuông vức, đồ sộ là cảm giác rõ nét nhất mà ngoại thất của mẫu xe này đem lại dù nó chỉ là mẫu SUV cỡ trung. Từ thiết kế lưới tản nhiệt, hệ thống đèn pha đến những đường nét thân xe, tất cả đều toát lên vẻ vững chãi và hầm hố. Phong cách Off road còn thể hiện rõ qua gầm xe cao cùng la-zăng hợp kim 6 chấu 17 inch kết hợp với loại lốp cỡ lớn.
Ngoại thất hầm hố nhưng nội thất rộng rãi và khá bắt mắt đồng thời vẫn giữ được chất nam tính. Bảng điều khiển thiết kế đơn giản, gân guốc nhưng cũng khá cân đối với các chi tiết lớn, dễ dùng. Để làm quen với chiếc xe này, bạn không cần mất nhiều thời gian vì các nút bấm trên khu vực điều khiển được bố trí tách biệt, dễ nhìn, bảng hiển thị thông số kỹ thuật vận hành cũng đơn giản với các thông số cơ bản nhất.
Dưới nắp capô là trái tim 4 xy lanh, 2.7 lít công suất 157 mã lực.
Trên thế giới, 4Runner có 3 phiên bản: bản tiêu chuẩn RS5, bản Limited sang trọng và nhiều tùy chọn hơn cùng bản chuyên dụng cho đường off-road mang tên Trail.
Tuy nhiên, phiên bản được hầu hết các đơn vị nhập khẩu đưa về Việt Nam đều là RS5 4x2 vì đây là bản rẻ nhất và
có lẽ cũng là phù hợp với túi tiền và sở thích của người Việt nhất. Để giảm chi phí, phiên bản về Việt Nam thường là bản sử dụng động cơ khiêm tốn nhất của 4Runner: động cơ 4 xylanh 2.7L cho công suất 157 mã lực và momen xoắn cực đại 178 lb-ft, kết hợp với hộp số 4 cấp tự động thay vì động cơ V6 4.0L, công suất 270 mã lực.
Dù chỉ dùng động cơ 2.7 lít cùng hộp số 4 cấp tự động nhưng sức mạnh của 4Runner vẫn đáng nể và tiết kiệm nhiên liệu hơn các bản khác.
Cảm giác lái trên nhiều địa hình khác nhau cùng khả năng cách âm của 4Runner khá tốt. Tuy nhiên, vóc dáng có phần cồng kềnh là nhược điểm của mẫu xe này khi vận hành ở phố xá đông đúc.
Nội thất đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi. Về Việt Nam, phiên bản RS5 2.7 được chào giá ngấp nghé 78.000 USD, một mức giá được coi là không quá cao với những người mê xe hầm hố và có khả năng tài chính.
Bài và ảnh:Khánh Hòa
Mang dáng vẻ hầm hố và gân guốc đến xù xì, Toyota 4Runner không chỉ làm trỗi dậy những ham muốn khám phá từ sức mạnh của động cơ.
Không có nhiều điều để nói về nội, ngoại thất của 4Runner, điều duy nhất có thể cảm nhận và quan sát thấy ở mẫu SUV cỡ trung này là “cái gì cũng to”. Vẻ bề ngoài chiếc 4Runner thể hiện sự đồ sộ và vững chãi. Các chi tiết được thiết kế vuông vức và tối giản cho phù hợp mục tiêu chinh phục địa hình của mẫu xe này.
Nét gân guốc được thể hiện rất rõ qua thiết kế lưới tản nhiệt và hệ thống đèn pha. Không những thế, phần đuôi xe vuông thành sắc cạnh cũng làm cho mẫu xe tăng thêm phần hầm hố. Tô điểm thêm cho sự vững chãi của 4Runner là la-zăng 6 chấu nan lớn cùng loại lốp dầy.
Khác với bề ngoài xù xì, nội thất của chiếc 4Runner được thiết kế khá mượt. Điểm nổi bật của mẫu SUV này là không gian rộng rãi cho tất cả các vị trí ngồi, kể cả khoang hành lý linh hoạt. Ngoại trừ táp-lô làm bằng nhựa tổng hợp, 4Runner sử dụng da cao cấp cho phần còn lại trong nội thất chiếc xe.
Vẫn giữ phong cách “cái gì cũng to”, các chi tiết trong xe luôn được thiết kế với kích cỡ lớn nhất có thể nhưng vẫn cân đối, hài hòa và khá hấp dẫn. Bảng điều khiển trung tâm là một minh chứng rõ nét với các chi tiết trên bảng điều khiển được thiết kế đơn giản và gân guốc nhưng lại rất cân đối.
Các nút bấm trên khu vực điều khiển được bố trí theo từng vùng tách biệt nên rất dễ sử dụng và không mất nhiều thời gian để làm quen. Bảng hiển thị thông số kỹ thuật vận hành cũng đơn giản chẳng kém gì các bộ phận khác của chiếc xe khi chỉ hiển thị thông báo các thông số cơ bản nhất.
Trước vô-lăng 4 chấu hình chữ T là ghế lái được thiết kế ôm, giúp người điều khiển luôn cảm thấy thoải mái và an toàn khi vận hành trên mọi địa hình. Toyota 4Runner được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập cùng dàn âm thanh chất lượng tốt đem lại cho người sử dụng không gian thoải mái khi thực hiện những hành trình khám phá dài ngày.
Được trang bị 4 túi khí cùng hệ thống chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử và phân bổ lực phanh, 4Runner luôn đem lại cảm giác an toàn cho người điều khiển dù đi trong bất kỳ loại địa hình nào. Chia sẻ chung khung gầm với người anh em FJ Cruiser, 4Runner 2010 được thiết kế lại và sử dụng cấu trúc thân xe rời. Do vậy, khung gầm 4Runner 2010 cứng cáp và linh hoạt hơn so với các thế hệ trước.
Phóng viên VnEconomy đã có dịp trải nghiệm chiếc Toyota 4Runner 2010 dung tích 2.7 lít và đã cảm nhận được sức mạnh tiềm ẩn trong cỗ máy này. Sử dụng động cơ 4 xi-lanh cho công suất 157 mã lực và momen xoắn cực đại 241 Nm , kết hợp với hộp số tự động 5 cấp cùng hệ thống dẫn động cầu sau, 4Runner không ngán bất kỳ địa hình khó khăn nào dù đó là đường lầy lội hay đèo núi.
Góc nhìn rộng là ấn tượng đầu tiên khi ngồi vào ghế lái. Điểm mù tại góc chữ A hầu như không mấy khi xuất hiện làm cho người điều khiển luôn tự tin với từng thao tác. Hệ thống gương chiếu hậu cũng được thiết kế lớn, do vậy khi ngồi vào ghế lái là có thể quan sát và làm chủ được toàn bộ phần ngoài của chiếc xe.
Điều khiển xe trên địa hình mấp mô với tốc độ 50km/giờ, chiếc xe hoạt động khá linh hoạt với sự hỗ trợ của hệ thống treo thủy lực. Mọi cảm giác lắc lư hầu như bị triệt tiêu ngay sau khi chiếc xe vượt qua chỗ mấp mô. Chính vì vậy, cảm giác nôn nao khi ngồi trên mẫu xe này rất ít khi gặp phải.
Tuy nhiên, với trọng tâm xe cao và sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau, do vậy, khi điều khiển xe chạy nhanh và vào cua đột ngột sẽ rất dễ bị văng trượt thậm chí lật xe. Đây cũng là vấn đề thường gặp với những mẫu xe SUV cỡ trung. Cách âm và chống ồn cũng là ưu điểm của 4Runner.
Trên chặng đường thử nghiệm của phóng viên VnEconomy, dù đi trong địa hình nào hay tốc độ ra sao thì hành khách trong khoang cũng không bị khó chịu bởi tiếng ồn từ ngoài lọt vào. Nhìn chung, với mức giá khoảng 78.000 USD cùng vẻ ngoài hầm hố, nội thất rộng rãi và tiện nghi kết hợp cảm giác lái cực kỳ thoải mái trên mọi địa hình, Toyota 4Runner 2010 thực sự gây ấn tượng với khách hàng nam giới.
Một số hình ảnh về Toyota 4Runner 2010 dung tích 2,7 lít: