Toyota Avanza là mẫu MPV gia đình nằm trong loạt 3 xe nhập khẩu từ Indonesia của Toyota Việt Nam lần này. Avanza có tên gọi khá hiện đại nhưng có vẻ nó không hợp với thiết kế quá ư là thực dụng của mẫu xe này. Dù cho có giá bán “bình dân" nhưng việc tận dụng thái quá những thiết kế đã lỗi thời khiến cho Avanza mất điểm phần nào.[pagebreak][/pagebreak]
Với mục đích là thực dụng trong cuộc sống hàng ngày nên mình sẽ không đem các tiêu chí về đẹp, hiện đại hay công nghệ để đánh giá Avanza. Ngược lại mình sẽ xem xét các trang bị này hoạt động có ổn không.
Thiết kế ngoại thất của Avanza nhìn vào đã thấy nó thực dụng với chiều dài cơ sở lớn và có phần vuông vức phần đuôi hơn Innova.
Phần mặt trước xe có vẻ bè ngang ra nhờ vào lưới tản nhiệt đặt thấp nối 2 đèn sương mù lại với nhau dưới cản trước. Mặt ga lăng được cách điệu nhẹ giúp cho đầu xe trông ngầu hơn.
Cụm đèn pha sử dụng bóng halogen (không có gương cầu) được tạo hình ôm theo fender 2 bánh trước khá lạ mắt.
2 bên hông xe cũng không có quá nhiều điểm nhấn ngoại trừ ổ khoá phía dưới tay nắm 2 cửa trước. Đây là chi tiết có thể nói rất hiếm gặp ở các mẫu xe mới, mặc dù mang tính thực dụng cao nhưng việc không trang bị nút bấm mở khoá cơ phần nào đem lại phiền phức khi sử dụng.
Phần đuôi xe nhìn có vẻ ốm và cao hơn Innova, cụm đèn hậu 2 bên cũng có tạo hình đơn giản và sử dụng toàn bộ bóng halogen.
Nội thất trong xe cũng tương tự với Wigo và Rush: không hề có mảng da nào. Mọi thứ được tối giản đến mức cực đoan:
- Nút điều chỉnh dàn lạnh dùng cơ và có tạo hình không hiện đại
- Cần số cũng giống như những mẫu Vios đời 2010
- Vô lăng 3 chấu có các nút chỉnh âm lượng, chuyển bài hát cơ bản
- Cửa hút và thổi gió điều hoà ra băng sau cũng có hình dáng khá thô, nhưng chắc chắn phía sau sẽ được làm mát ở mức tạm được. Nhiều người cho rằng nó giống với cửa gió điều hoà của chiếc Zace ngày trước. Chi tiết này mình sẽ đánh giá trực quan khi có cơ hội
- Cụm đồng hồ sau vô lăng có hoa văn nền ổn nhưng mình không thích màn hình điện tử nền cam bên cạnh. Trông nó không hiện đại và rõ nét
- Bệ để đồ chính giữa được lược bỏ nắp đậy và phân chia nhiều ngăn xung quanh cần phanh tay
- May mắn là hệ thống giải trí được điều khiển bằng màn hình cảm ứng Pioneer 7 inch với các kết nối USB, AUX cơ bản
Trung tâm của bảng điều khiển chỉ có màn hình Pioneer ghi điểm
Cửa thổi gió điều hoà ra băng sau khá thô
Cụm điều khiển điều hoà bằng cơ, trông khá khó thao tác
Hoa văn của cụm đồng hồ ổn nhưng với màn hình điện tử bên cạnh thì mình không ưng ý lắm
Hộc để đồ cũng được tối giản, không còn nắp đậy thường thấy
Cần số cũng giống như các loại xe của Toyota ngày trước
Không gian hàng ghế đầu tiên khá ổn, ghế bọc nỉ và chỉnh tay
Về không gian ngồi của hành khách ở 2 hàng ghế đầu thì với mình là ổn, tuy nhiên với hàng ghế sau cùng thì có vài điều không ưng ý lắm:
- Chất lượng ghế ngồi không tốt: hàng ghế thứ 2 chỉ được bọc lớp vải nỉ phía sau lưng mà không có đệm. Chi tiết này sẽ khiến người ngồi sau cùng sẽ bị cấn đầu gối khi xe rung lắc mạnh
- Sàn xe dưới hàng ghế cuối có độ hoàn thiện không cao, đồng ý là xe bình dân nhưng nhìn nó không chỉnh chu chút nào
- Hàng ghế cuối này chỉ phù hợp với người có chiều cao dưới 1m65, còn nếu cao hơn thì sẽ rất khó chịu trong suốt chuyến đi
Phần sau lưng ghế của hàng thứ 2 không có nệm phía trong, chỉ là vải nỉ bọc quanh khung ghế
Không gian phía sau để đồ chấp nhận được...
nhưng phần sàn xe lại không được trau chuốt mấy
Động cơ của Avanza bản số tự động là 1.5L 4 xylanh thẳng hàng có công suất 102 hp @ 6000 rpm và 136 Nm @ 4200 rpm mô men xoắn kết hợp cùng hộp số 4 cấp. Phiên bản số sàn 5 cấp sẽ có dung tích máy 1.3L (94hp và 121Nm).
Theo cảm nhận cá nhân của mình thì Avanza thật sự không thuyết phục với mức giá và nhu cầu sử dụng xe của người Việt. Nó có định hướng thiết kế xe bình dân từ thị trường Indonesia và định hướng này phần nào không phù hợp với người Việt. Về khả năng vận hành thì mình sẽ hoàn thành khi có cơ hội chạy thử, đợt này cũng không có chìa khoá để đề nổ máy được.
Giá bán cụ thể cho Avanza là 537 triệu cho bản số sàn 1.3 MT và 593 triệu cho bản 1.5 AT.
Mẫu xe này sẽ bắt đầu được bán từ ngày 25/9.
Bên cạnh đó, ngày 29/9, Lễ hội phòng trưng bày giới thiệu 3 mẫu xe mới sẽ diễn ra trên toàn hệ thống đại lý của Toyota. Các khách hàng sẽ có cơ hội xem xe trực tiếp, trải nghiệm dịch vụ và tinh thần hiếu khách Omotenashi nổi tiếng của Nhật Bản, tham gia các hoạt động thú vị dành cho gia đình với nhiều trò chơi cho trẻ nhỏ cùng nhiều phần quà hấp dẫn.
Thêm các hình ảnh về Avanza vừa được ra mắt: