Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Toyota Aygo 2005 bù ga trục trặc

Hạng B2
21/12/05
259
192
58
Em chào các Bác,

Em mới mua con Aygo 2005 cũ, về mở ra thì đã thấy cục bù ga (cục van không tải ICS) không được nối với dây điện. Bác thợ của em nói nói nó gãy chân cắm nên đã hàn lại và cắm lại.

Vấn đề là 1 tuần thì khoảng 3-4 lần xe có hiện tượng đang bật máy lạnh (AC) thì cục bù ga dường như không hoạt động chính xác, xe giật, rung khi depart, dễ chết máy khi đang đi chậm. Đậu tại chỗ thì đôi lúc galăngti tương đối không đều lắm, đôi khi chết máy. Thỉnh thoảng khởi động máy lên tự nhiên galăngti cao hơn hẳn bình thường. Chạy rất tít, em cứ phải thắng để kìm xe lại, tắt máy đề lại vài lần thì không tít vậy nữa.

Tất cả những hiện tượng trên đều biến mất khi em tắt máy lạnh đi. Em đoán là cục bù ga (van không tải) có vấn đề. Em tìm trên diễn đàn thì thấy có thể do nhiều nguyên nhân, có khi chỉ là thiếu dây mass nối từ cục bù ga sang ECU...

Những lúc khác thì xe vẫn chạy bình thường, ngoài việc khi depart số 1 thì cứ phải mớm ga cho tua máy cao hơn tí, nếu không xe giật cục, vào số lùi cũng vậy, cảm giác xe hay rung và yếu khi ga nhỏ.

Nhờ các Bác tư vấn giúp em làm thế nào xác định chính xác xe em bị gì và vác đi đâu để khắc phục được ạ? Em ở Q6 và Q7 ạ.

Em cám ơn các Bác nhiều.
 
Hạng F
29/10/16
12.186
25.630
113
Pháp
- Kiểm tra ngay chân cắm nếu mối hàn bị hở (contact lúc có lúc không), thử trước nhất, nếu thay được thì thay ngay

Những vấn đề sau thì từ từ tính tiếp sau khi kiểm tra phần trên
 
  • Like
Reactions: nukenuky
Hạng C
9/4/06
575
357
63
49
Quận 2
Bác tháo cục bù ga ra vệ sinh sạch sẽ và vệ sinh đường gió vào/ra cục bù ga thử xem. Xe em cũng bị hiện tượng như bác, sau khi vệ sinh sạch sẽ thì hết bệnh ngay. Do đi lâu năm ko vệ sinh nên rất dơ, nghẹt, làm cho bù ga hoạt động chập chờn.
Vệ sinh xong xe đi nhẹ, bốc, đỡ hao xăng thấy rõ bác à.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: nukenuky
Hạng B2
21/12/05
259
192
58
Cám ơn Bác. Bác mua dung dịch vệ sinh loại nào, ở đâu chỉ giúp em với.
 
Hạng C
9/4/06
575
357
63
49
Quận 2
Bác muốn tự tay chăm sóc cho vợ 2 thì để em chỉ nha (em cũng tự làm 1 lần rồi).
1. Tháo cục bù ga, vệ sinh : bác xịt RP7 cũng được, tháo ra rồi úp ngược hướng xuống đất rồi xịt RP7 vô 2 cái lỗ, nước chảy ra đen ngòm, đến khi nào sạch thì thôi, lấy bơm hơi xịt vô cho khô.
2. Tháo ống dẫn gió dẫn vào bướm ga.
3. Ngay chỗ cục bù ga có 2 lỗ đi vào bướm ga: lấy bơm hơi xịt vô cho bay hết bụi bẩn bám gây nghẹt.
Kỹ nữa thì bác mua loại này, chuyên dùng cho vệ sinh bướm ga, em mua 450k/chai: https://www.otosaigon.com/threads/d...g-dot-khi-bi-ban.8745240/page-9#post-14123806
Lắc đều chai CRC Intake Valve Cleaner này, nổ máy, bật A/C rồi xịt thẳng vô bướm ga, kéo ga lên chút (nhưng vòng tua dưới 4.000v/phút) (mua chai này có tờ hướng dẫn sử dụng, hoặc xem clip ở link trên).
Bơm hơi ở nhà ko có thì bác chạy ra chỗ rửa xe á, chọn tiệm nào vắng hoặc quen, đậu gần máy bơm hơi rồi kéo dây vô xịt. Sẵn bác tháo lọc gió ra xịt sạch sẽ luôn.
Xong xuôi ráp lại rồi chạy thử và cảm nhận.
Chúc bác thành công và xe hết bệnh.
 
  • Like
Reactions: nukenuky and Osin
Hạng F
29/10/16
12.186
25.630
113
Pháp
Bác muốn tự tay chăm sóc cho vợ 2 thì để em chỉ nha (em cũng tự làm 1 lần rồi).
..............................;
Chúc bác thành công và xe hết bệnh.
Theo cách thức nầy và hơn nửa, theo kinh nghiệm của garage, nếu không muốn thay, nhưng cần có chút kiến thức, đồ nghề đúng về cơ khí thì sẽ tốt hơn

- nên mở toàn bộ ra, và ngâm với dầu gazol chừng 2 ngày.
- dùng các loại cọ, bàn chải đánh các lớp dơ cho bay đi
- rửa sơ bằng xăng thường

Sau khi ráp vào thổi khô và áp dụng cách của bác CaMap2001 thì đảm bảo sẽ như đồ mới từ tiệm
Nhưng kiểm tra lọc khí, nếu quá dơ thì nên thay, vì nó không đáng lắm
- nếu được thì tiện thay dầu, lọc dầu, lọc xăng luôn làm một lần cho thoả mãn
 
Chỉnh sửa cuối: