Sau khi nâng cấp bài đánh giá an toàn khi va chạm, IIHS đã thẳng tay trừ điểm hàng loạt mẫu xe cỡ trung như Toyota Camry, Nissan Altima, Honda Accord, Hyundai Sonata. Duy nhất chỉ có dòng Subaru Outback là vượt qua bài đánh giá mới một cách xuất sắc. Vậy bài test này khó như thế nào?
Subaru Outback là chiếc xe cỡ trung duy nhất đạt được điểm tốt (Good) ở bài đánh giá lại
Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) vừa
thực hiện đánh giá lại với 7 mẫu sedan và wagon cỡ trung phổ biến tại nước này là
Toyota Camry, Nissan Altima, Honda Accord, Hyundai Sonata, Subaru Outback, Chevrolet Malibu, và Volkswagen Jetta.
Theo đó, chỉ có 1 mẫu xe duy nhất đạt được điểm tốt (
Good), 2 mẫu đạt điểm chấp nhận được (
Acceptable), 1 mẫu đạt điểm yếu (
Marginal) và 3 mẫu đạt điểm tệ (
Poor).
Nguyên nhân của việc "đánh rớt" hàng loạt điểm của các xe sedan cỡ trung đến từ việc IIHS đã nâng độ khó bài kiểm tra "đâm hông xe" (T-Bone type crash). Khiến cho chiếc xe đâm ngang hông nặng hơn và chạy tốc độ cao hơn.
Subaru Outback đạt được điểm tốt (Good)
- Subaru Outback là chiếc xe model 2022 duy nhất đạt được điểm tốt (Good).
- Hyundai Sonata và Volkswagen Jetta đạt điểm Chấp nhận được (Acceptable).
- Honda Accord chỉ đạt điểm yếu (Marginal).
- Toyota Camry, Nissan Altima, và Chevrolet Malibu đạt kết quả kém nhất với điểm tệ (Poor).
Ba mẫu xe Toyota Camry, Nissan Altima và Chevrolet Malibu ở bài kiểm tra đâm ngang hông thể hiện khá tệ. Cấu trúc thân xe có khả năng không bảo vệ được phần đầu của người ngồi trong.
Những chiếc như Outback, Sonata và Jetta có vị trí ngồi cao hơn, khu vực bảo vệ đầu của hành khách cũng cao hơn, giảm thiểu sát thương.
Toyota Camry đạt điểm tệ (Poor)
Bài kiểm tra mới của IIHS khó hơn ra sao?
Bài kiểm tra mới của IIHS được thiết kế để tái hiện lại trung thực hơn các vụ tai nạn diễn ra hằng ngày trên đường phố.
Chiếc xe tải thử nghiệm được thiết kế nặng hơn (1.905 kg), chạy tốc độ nhanh hơn (60 km/h) để mô phỏng giống như một chiếc SUV đang lao tới. Trước đó, khi nó chạy ở tốc độ 50km/h thì hầu hết các mẫu xe cỡ trung đều đạt điểm tốt. Khi người ta tăng tốc xe lên 60 km/h thì lực va đập được tăng lên khá nhiều, khiến nhiều xe bị "đánh rớt".
Việc Subaru Outback đạt kết quả tốt ở lần thử nghiệm này còn đến từ việc nó là một chiếc wagon, cao hơn các mẫu sedan còn lại. IIHS cũng nhận ra điều này khi các mẫu CUV/SUV cỡ trung cũng đáp ứng khá tốt với bài kiểm tra va chạm mới. Chỉ có sedan gầm thấp là gặp rắc rối.
Bài đánh giá mới nói trên đã được giới thiệu vào tháng 10/2021 và chỉ mới chạy cho mục đích thử nghiệm trong năm nay. Do đó, các kết quả trên sẽ không được đưa vào tiêu chí giải thưởng của IIHS 2022. Bài đánh giá sẽ chính thức áp dụng vào năm 2023. Đó sẽ là khoảng thời gian đủ dài để các hãng xe nâng cấp chất lượng xe của họ.
Volkswagen Jetta đạt điểm chấp nhận được (Acceptable).
Chevrolet Malibu đạt điểm tệ (Poor)
Honda Accord đạt điểm yếu (Marginal).
Hyundai Sonata đạt điểm chấp nhận được (Acceptable).
Nissan Altima đạt điểm tệ (Poor)
Các bác đánh giá thế nào về bài đánh giá an toàn này?
>>> Xem thêm: