Tập Lái
7/8/12
35
0
0
Camry thế hệ thứ bảy đang trở thành thế lực thống lĩnh thị trường Việt Nam nhờ cảm giác lái có phần hấp dẫn hơn, mức giá dưới 50.000 USD và sự ủng hộ từ chính sách. Với thị phần lên tới 60% trong phân khúc sedan cỡ lớn ở Việt Nam, Camry là hình mẫu mà bất cứ nhà sản xuất nào phải mơ ước. Bởi không một chiếc xe bình dân nào lại từng được "nâng cấp" thành hạng sang, sánh sang BMW serie 3 hay Mercedes C-class như Camry. Vị thế đang về đúng chỗ nhưng mẫu xe này vẫn bất khả chiến bại trong cuộc chiến thị phần. Lần lượt Daewoo Magnus rồi Ford Mondeo quy hàng. Honda Accord hay Hyundai Sonata nhập khẩu cũng như "gió thoảng mây bay". Camry Việt Nam chỉ sợ đối thủ duy nhất, cùng tên và cùng hãng là Camry Đài Loan.
Sự thống trị của Camry tạo sức ép rất lớn lên đối thủ và lần này Accord, Sonata sẽ phải lo lắng nhiều. Toyota thể hiện chiến lược hướng tới khách hàng trẻ cho Camry châu Á. Thiết kế mang nhiều sự mới lạ như lưới tản nhiệt dạng 3D. Đèn pha sắc nét và cản trước nhiều góc cạnh. Cụm đèn hậu mất cân đối trên-dưới, không cân xứng như thế hệ cũ nên bị cho là lạc điệu nhất.

Nội thất Camry cũng mất nét tinh tế, uyển chuyển. Thay vào đó là sự thực dụng bằng những đoạn thẳng và khoảng cắt gọt đầy chủ đích. Trục cơ sở giữ nguyên ở mức 2.775 mm nhưng Camry mới có không gian dành cho hành khách lớn hơn. Chỗ ngồi hàng ghế sau ngắn trong khi lưng hàng ghế trước lõm vào sâu. Chỗ để tay trên cánh cửa cũng cắt cho gọn. Bản cao cấp nhất 2.5Q có điều hòa tự động 3 vùng độc lập, ghế chỉnh điện, nhớ vị trí, gương gập điện với chức năng tự điều chỉnh khi lùi.
Tay lái chỉnh 4 hướng bằng điện. Đầu DVD với màn hình cảm ứng, nối với 6 loa, kết nối iPod, USB, bluetooth. Gương hậu bên trong chống chói tự động. Khởi động bằng nút bấm.
Dù trẻ trung hơn về thiết kế thì Camry vẫn chưa thiên về tính thể thao trong vận hành. Toyota không mạo hiểm đi theo phong cách của đối thủ trực tiếp Accord. Vô-lăng trên bản 2.5Q bọc da và gỗ, trợ lực lái nhẹ nhàng nhưng phản ứng với từng động tác không nhạy bằng Accord. Xe phản ứng theo cách giữ sự êm ái hơn là đáp ứng theo phong cách tài xế. Chân ga có độ trễ hơn hẳn, đi cùng hộp số 6 cấp chuyển số nhanh nên Camry êm và đầm. Hệ thống treo cải tiến, mềm nên êm. Độ cách âm cũng tốt hơn.

Những ai đã đi Camry 3.5Q cũ không nên để ý tới tính năng của bản cao cấp nhất 2.5Q bởi độ bốc không còn. Động cơ 2.5 có công suất 178 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 231 Nm ở 4.100 vòng/phút. Bù lại 2.5Q phù hợp hơn với đường sá Việt Nam, ở cả tính năng và nhiên liệu. Xe vượt tốt và lên 80 km/h, 100 km/h vẫn dư nhiều ga. Nếu để tận hưởng cảm giác thể thao, tài xế nên chuyển sang chế độ bán tự động. Lúc đó người lái có thể chủ động sang số chậm hơn và dĩ nhiên Camry làm việc ồn ào hơn.
Bản 2.0E hơi đuối sức trên những cung đường dốc và hộp số 4 cấp ở chế độ bán tự động mới "thoát". Toyota Việt Nam cho biết do đồng nhất tại khu vực châu Á nên nếu được nhập Camry 2.0E Đài Loan có thông số động cơ, hộp số y hệt Camry 2.0E Việt Nam.
Cả ba bản Camry gồm 2.5Q, 2.5G và 2.0E đều sử dụng ghế da, đèn pha tự động chỉnh góc chiếu khi và tự động bật tắt. Trang bị an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Bốn túi khí (bản 2.5Q). Tất cả đều không lắp cân bằng điện tử VSC. Toyota Việt Nam cho biết Camry (ngoại trừ bản hybrid) toàn bộ khu vực Đông Nam Á đều không có VSC.
Ngoài tính năng vận hành cải tiến, mức giá Camry cũng tiếp cận tốt tới khách hàng. Bản Camry 2.0E là 982 triệu đồng; Camry 2.5G là 1,129 tỷ đồng và Camry 2.5Q là 1,241 tỷ đồng, đã bao gồm thuế GTGT. Như vậy Camry 2.0E chỉ nhỉnh hơn Hyundai Sonata 2.0 khoảng 45 triệu đồng. So với Camry, Sonata không có nhiều thế mạnh về thương hiệu hay độ giữ giá.
Camry còn có lợi thế nữa là Accord nhập khẩu đang ở cuối chu kỳ sản phẩm trong khi Camry Mỹ, Camry Đài Loan bị "vòng kim cô" Thông tư 20 siết chặt. Sẽ chỉ còn một mình Camry trên trận địa và liên doanh Nhật tiết lộ đơn hàng phiên bản 2.5Q đã kéo dài đến 2013.
Thông tin chi tiết xem tại đây
 
Last edited by a moderator: