OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.297
2.914
113
Tại Việt Nam hơn 20 năm qua, nhóm sedan cỡ D chứng kiến hàng chục mẫu xe lần lượt ra mắt rồi khai tử, chỉ có sự thống trị của Toyota Camry bất biến theo thời gian.

Tháng 5/2017, trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh năm tài chính 2016 của Toyota, CEO đương nhiệm khi đó đã có có một phát ngôn gây sốt: “Đừng nói xe Toyota nhàm chán nữa”. Đây dường như là lời đáp trả của hãng xe lớn nhất Nhật Bản về những bình phẩm không mấy tích cực từ khách hàng, giới truyền thông dành cho thiết kế xe Toyota ở nhiều thập kỷ trước đó.

Nhưng cơ sở nào để vị lãnh đạo cấp cao của Toyota tự tin đến vậy, khi bản thân ông cũng thừa nhận rằng, tạo hình của xe Toyota trong nhiều năm trước là “nhàm chán, thiếu cá tính”. Đó là nhờ những thay đổi mang tính chiến lược của hãng xe Nhật khi cấp quyền nhiều hơn cho bộ phận thiết kế, khuyến khích hơn sự tự do, sáng tạo của đội ngũ kỹ sư, và đặc biệt lấy nền tảng khung gầm mới TNGA làm bệ phóng. Toyota Camry thế hệ thứ 8 là một trong những sản phẩm đại diện cho điều đó.

Toyota Camry – ‘ông vua’ phân khúc sedan cỡ D


Camry bản hiện hành ra mắt công chúng lần đầu tại Detroit Motor Show 2017, một trong 5 triển lãm ô tô lớn nhất thế giới. Thiết kế trẻ hoá, năng động và cao cấp, Camry xua tan đi những suy xét hoài nghi từ công chúng, liệu rằng Toyota có thể tạo ra những mẫu xe cá tính. Doanh số của Camry tiếp tục đứng đầu phân khúc tại Mỹ từ 2017 đến nay là minh chứng rõ nét cho điều đó.

Chiến lược thống nhất thiết kế trên toàn cầu của Toyota giúp khách hàng Việt Nam chạm tay vào Camry như ở xứ cờ hoa. Nền tảng khung gầm TNGA, gói an toàn cao cấp TSS, thiết kế nhiều đường nét bay bổng, Camry mang những giá trị rất riêng này đến Việt Nam năm 2019. Khách hàng trầm trồ về những thay đổi của Camry và cũng là khởi đầu cho điều tương tự ở những sản phẩm khác như Corolla Altis, Corolla Cross,…

Năm 2022, Toyota Camry bán 4.471 xe, chiếm đến 58% thị phần phân khúc sedan cỡ D. Nghĩa là cứ khoảng 2 chiếc sedan cỡ D bán ra thị trường, sẽ có một chiếc mang thương hiệu Toyota. Hai tháng đầu 2023, Camry có 479 xe đến tay khách hàng, con số thậm chí lớn hơn tất cả các đối thủ xếp sau cộng lại.

Toyota Camry – ‘ông vua’ phân khúc sedan cỡ D


Tầm ảnh hưởng của Camry trong phân khúc sedan cỡ D mang tính tuyệt đối vì hàng chục năm qua chưa có đối thủ nào soán ngôi vua doanh số của Camry. Thành công về doanh số của Camry hoàn toàn không có chỗ cho sự ngẫu nhiên. Thay vào đó là sức mạnh từ một sản phẩm chất lượng, chiến lược định vị và bán hàng bài bản của hãng Nhật.

Cỡ D vốn là phân khúc xe sedan cao cấp nhất của hầu hết các hãng xe tại Việt Nam. Camry với Toyota cũng vậy. Mẫu xe nhập khẩu Thái Lan là nơi phô diễn các công nghệ hàng đầu của hãng, cập nhật xu hướng và đem đến một trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.

Camry trước đây, với phần lớn khách hàng Việt, được coi như chiếc xe phổ thông “cao cấp”. Kiểu dáng thiết kế bệ vệ, toả ra nét uy quyền giúp Camry được nhiều doanh nhân thành đạt cũng như các cơ quan nhà nước sử dụng. Dù triết lý trẻ hoá thiết kế của Toyota đem đến nhiều nét tươi mới cho Camry, nhưng dấu ấn về sự quyền uy đó vẫn không phai nhạt.

Trường xe dài, thiết kế tổng thể rắn chắc, lầm lì, Toyota Camry bản hiện hành như một tấm phản bay lướt đi trên phố. Giữ gìn, tiếp nối những nét đặc trưng của thế hệ cũ nhưng ở một phiên bản trẻ hơn, Camry thế hệ hiện tại thuyết phục thành công tập khách hàng mới nhưng cũng không mất đi những khách trung thành vốn đã yêu thích Camry.

Toyota Camry – ‘ông vua’ phân khúc sedan cỡ D


Phong cách hiện đại, trẻ trung ở ngoại thất cũng là điểm dễ nhận thấy trên nội thất Camry. Đây là cải tiến quan trọng giúp thiết kế bên trong, bên ngoài hô ứng nhau, tạo nên một sản phẩm cân đối ở mọi góc nhìn. Bảng táp lô phẳng, dành nhiều không gian hơn cho hành khách. Chất liệu gỗ, da, kim loại tràn ngập bề mặt nội thất, làm nên chất sang trọng, cao cấp cho chiếc xe.

Cũng riêng trong phân khúc D sedan, chỉ hàng ghế sau Camry có bệ tỳ tay lắp màn hình cảm ứng điều khiển chức năng, trang bị vốn chỉ bắt gặp trên xe sang. Nền tảng khung gầm TNGA đầm chắc kết hợp động cơ 2.0 hoặc 2.5 kèm hộp số tự động đem đến những phút giây thư giãn êm ái cho toàn bộ hành khách trên Camry.

Với bản 2.5HEV, Camry trở thành mẫu xe đầu tiên trong phân khúc có lựa chọn xe hybrid cho khách hàng. Tiêu chuẩn cao cấp của phân khúc gần như được xác lập lại bởi mẫu xe nhà Toyota. Ở đó, tiện nghi chăm sóc, chiều chuộng người dùng thôi chưa đủ. Sản phẩm cập nhật xu hướng xanh, động cơ giảm phát thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu… là những giá trị cao hơn khách hàng hướng đến.

Để giữ được sức hút đều đặn qua nhiều năm, Camry không chỉ làm mới về mặt tạo hình mà còn nâng cấp các công nghệ an toàn. Gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense đưa Camry vào hàng những mẫu xe phong phú nhất về công nghệ hỗ trợ lái.

Toyota Camry – ‘ông vua’ phân khúc sedan cỡ D


Là khách hàng trung thành của Toyota, anh Nguyễn Văn Xuân đã đưa ra quyết định mua Camry Hybrid một cách nhanh chóng mà không tham khảo bất kỳ mẫu xe nào khác cùng phân khúc. Anh cho biết: “Camry hybrid đã được nâng cấp đáng kể so với các thế hệ trước đây. Điển hình là sạc không dây rất tiện lợi. Trên kính lái hiển thị tất cả các thông số xe trong quá trình tôi sử dụng. Thiết kế hai đường kim loại uốn lượn hai bên rìa taplo khá trẻ trung và mới mẻ so với trước đây. Hàng ghế sau rộng và nhiều tiện ích, giúp tôi thoải mái trong mỗi chuyến công tác đường dài. Di chuyển thường xuyên, yếu tố tiết kiệm nhiên liệu rất quan trọng với tôi. Nếu như với các xe tôi sử dụng trước đây trung bình tiêu tốn nhiên liệu khoảng 10 lít/100km, thì nay con số đó đã giảm xuống 5,8 lít/100km. Cách sử dụng đơn giản và chi phí bảo dưỡng không khác gì so với xe xăng thông thường”.

“Tốt gỗ tốt cả nước sơn”, Camry hội tụ đầy đủ những điểm mạnh về thiết kế và trang bị để trở thành một mẫu sedan hoàn hảo. Điều này lý giải vì sao hơn 20 năm trước, cái tên Camry đã thống trị phân khúc sedan cỡ D và đến nay, ngôi vị đó vẫn không thay đổi.
 
  • Like
Reactions: 3Hi and CuBiMi
Hạng C
25/10/20
852
1.015
93
Hồ Chí Minh
www.shopee.vn
Một xe tầm trung ở thị trường phát triển thì ở xứ ta. Nó đã nâng tầm đẳng cấp thượng thừa vip pro. Đỉnh của chốp. Cơ mà nó là con xe sedan của toy ở thị trường VN ra dáng 1 con xe nhất so với mấy con xe mà toy vn mang về :)
 
Hạng D
8/4/12
2.470
7.845
113
Cam có đủ các yếu tố mà tệp KH ở phân khúc này cần: Trẻ trung (hơn bản cũ) và lịch lãm, Thương hiệu nổi tiếng bền bỉ ... nên làm vua là đúng rồi. Còn khách hàng ở phân khúc cao hơn cần thương hiệu xịn mịn hơn thì qua 5seri hoặc E class rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
14/7/22
276
243
43
79
Một xe tầm trung ở thị trường phát triển thì ở xứ ta. Nó đã nâng tầm đẳng cấp thượng thừa vip pro. Đỉnh của chốp. Cơ mà nó là con xe sedan của toy ở thị trường VN ra dáng 1 con xe nhất so với mấy con xe mà toy vn mang về :)
Nó ko nâng tầm như Vn nhưng mà nó cũng giữ giá lắm đó bác.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
2/7/17
1.738
2.355
113
45
Cẩm Ly đang ế? Xe của xếp BĐS đây chớ đâu, sau này về anh Vinasun với khẩu hiệu Xe VIP giá tốt.
 
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng C
5/11/17
631
476
63
37
Từ khi ra mắt đến thời điểm hiện tại, Camry đã chứng tỏ vị trí số 1 vì nó quá phù hợp với thị hiếu người dùng Việt Nam: bền bỉ, rộng rãi, tiết kiệm.
 
Hạng D
8/4/12
2.470
7.845
113
Đây gọi là xe cỏ sang tính ra mua nó yên tâm hơn hẳn xe sang cỏ (C180) :), nếu so sánh tài sản thì những ai đi camry thì auto giàu hơn C180.
Toy từ cam trở lên ( cam, prado, lăncudơ ...) toàn đại gia thực thụ ko bác ạ. Qua Lexus cùng cở trở lên thì toàn đại gia khét tiếng và kín tiếng.
C360/2 AMG này thì toàn các anh trẻ con các ông Cam trên chơi thôi :)