Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Theo kết quả doanh số do VAMA cung cấp tháng 9/2019, Toyota Camry lại một lần nữa dẫn đầu phân khúc sedan hạng D với doanh số 480 chiếc. Kể từ đầu năm 2017 đến nay, Toyota Camry thường xuyên là mẫu xe dẫn đầu phân khúc. Liệu với những thay đổi toàn diện, Honda Accord thế hệ mới có thể "xoay chuyển" được thị trường trong những tháng cuối năm 2019?

Toyota Camry tiếp tục là "vua phân khúc D" - Cơ hội nào cho Honda Accord thế hệ mới?


Cuộc chiến một chiều của phân khúc D

Phân khúc sedan hạng D là một phân khúc đặc biệt với giá bán khá cao khoảng từ 800 - 1,4 tỷ đồng, chưa kể trang bị tùy chọn thêm. Do đó, những khách hàng trong phân khúc này đôi khi phải lựa chọn giữa việc sở hữu một dòng xe bình dân cao cấp hay lên thẳng xe sang nhưng ít trang bị và chật chội hơn. Ngoài việc phải đấu với nhau trong cùng phân khúc D, đấu với những xe hạng sang hạng đầu (entry level), các xe thuộc phân khúc này đôi khi còn bị "cướp khách" bởi những dòng CUV/ SUV gầm cao.

Do đó, dù sở hữu không gian nội thất rộng rãi bậc nhất, các trang bị tiện nghi hiện đại và sang trọng, vẻ ngoài cao cấp... nhưng doanh số của tất cả xe trong phân khúc D cộng lại chưa bao giờ vượt quá 900 chiếc/ tháng.

Mẫu xe thường xuyên dẫn đầu phân khúc D là Toyota Camry. Dù có vài tháng bị vượt mặt bởi Mazda6 nhưng doanh số cả năm của Camry luôn ổn định ở vị trí top 1.

Toyota Camry tiếp tục là "vua phân khúc D" - Cơ hội nào cho Honda Accord thế hệ mới?
.
Toyota Camry tiếp tục là "vua phân khúc D" - Cơ hội nào cho Honda Accord thế hệ mới?

Doanh số xe phân khúc D từ năm 2017 - 2018
Có thể thấy Camry (cột màu cam) luôn là dòng xe bán chạy ổn nhất phân khúc

Thành công của Camry nằm yếu tố thương hiệu, giá bán và hệ thống dịch vụ. Thương hiệu "Cẩm Ly" từ lâu đã nằm trong tiềm thức của người Việt Nam khi nghĩ đến xe hơi. Câu "Nhất mẹc (Mercedes) Nhì bim (BMW) Tam ry (Toyota Camry) Tứ nít (Nissan)" không hẳn là vô lý khi cứ chạy xe Camry về quê nhà thì bà con trầm trồ ghê lắm.

Giá bán Camry không hề rẻ. Hai phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc là Camry 2.5Q và Camry 2.0G, giá lần lượt là 1.235 và 1.029 triệu đồng. Trong khi đó Mazda6 có giá từ 819 - 1.027 tỷ đồng, Kia Optima có giá từ 779 - 949 triệu đồng. Tuy nhiên, khi phân tích "lợi hại", độ nhận diện thương hiệu, độ "lành tính", cộng với hệ thống dịch vụ quá tốt trải dài từ Bắc tới Nam thì khách hàng có xu hướng chọn Camry hơn.

Mazda6 lại hướng đến những khách hàng trẻ. Đó là những khách hàng không muốn theo số đông chọn Camry, nhưng vẫn chưa thể chấp nhận một mẫu xe Hàn như Optima. Giá bán tốt hơn 2 dòng xe "đồng hương", nhiều trang bị hơn nên Mazda6 vẫn giữ lượng khách hàng ổn định kể từ khi ra mắt. Doanh số Mazda6 luôn ở hạng nhì phân khúc và đôi khi vượt cả Camry.

Trong khi đó, đối mặt với doanh số kém, Honda Accord đã ngừng bán kể từ đầu năm 2019. Ở thời điểm còn phân phối, Accord cũng chỉ duy trì doanh số ở mức vài chục chiếc/ tháng, hơn được dòng Kia Optima đến từ Hàn Quốc. Nhưng doanh số này là quá kém, nếu so với 2 đồng hương đến từ Nhật Bản là Toyota và Mazda.

Cơ hội nào cho Honda Accord thế hệ mới?

Dự kiến mẫu xe Honda Accord thế hệ thứ 10 hoàn toàn mới tại triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra vào cuối tháng 10 tới đây. Nếu so về sức nặng thương hiệu, Honda Accord không hề kém cạnh Camry. Yếu tố duy nhất khiến Accord thua Camry tại Việt Nam có lẽ nằm ở chính sách định giá.

Tại thời điểm Camry có giá từ 1 - 1,2 tỷ thì Accord lại bị định giá quá cao, lên đến 1,4 tỷ đồng. Dù biết Accord sở hữu nhiều công nghệ, nhưng 2 xe chênh nhau tới 200 triệu thì khách hàng dễ dàng lựa chọn mẫu xe có vẻ "phải chăng" hơn. Nên nếu thật sự muốn cạnh tranh về doanh số, Honda buộc phải có chính sách giá khác dành cho Accord thế hệ mới.

Toyota Camry tiếp tục là "vua phân khúc D" - Cơ hội nào cho Honda Accord thế hệ mới?


Honda Accord thế hệ mới sở hữu thiết kế sang trọng và hiện đại hơn. Sự trẻ hoá trong thiết kế của Accord được thể hiện mạnh mẽ ở phần đầu xe với cụm đèn pha LED nối liền cụm lưới tản nhiệt bằng một thanh mạ chrome lớn tương tự người anh em Civic. Từ phía sau, cụm đèn hậu fll-LED tạo hình chiếc “boomerang”.

Kích thước rộng hơn khiến nội thất xe rộng rãi hơn. Accord mới ở Thái được trang bị tiêu chuẩn với màn hình hiển thị trên kính lái (HUD), màn hình hỗ trợ lái TFT 7 inch, cảm ứng trung tâm 8 inch kết nối Apple CarPlay và sạc điện thoại không dây. Đi cùng là gói an toàn Honda SENSING bao gồm các trang bị như: hệ thống phanh giảm thiểu va chạm, hỗ trợ phanh khẩn cấp (CMBS), hỗ trợ giữ làn & cảnh báo chệch làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng với tốc độ thấp,...

Accord thế hệ thứ 10 cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị động cơ tăng áp VTEC Turbo 1.5L. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 188 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 6,2L/100Km trên đường hỗn hợp.

Toyota Camry tiếp tục là "vua phân khúc D" - Cơ hội nào cho Honda Accord thế hệ mới?


Các bác nghĩ sao về phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam?
Có thể trông đợi gì ở thế hệ mới của Honda Accord tại Việt Nam? Liệu Honda có thực hiện chính sách giá khác cho Accord không?



Toyota Camry tiếp tục là "vua phân khúc D" - Cơ hội nào cho Honda Accord thế hệ mới?Toyota Camry tiếp tục là "vua phân khúc D" - Cơ hội nào cho Honda Accord thế hệ mới?Toyota Camry tiếp tục là "vua phân khúc D" - Cơ hội nào cho Honda Accord thế hệ mới?Toyota Camry tiếp tục là "vua phân khúc D" - Cơ hội nào cho Honda Accord thế hệ mới?Toyota Camry tiếp tục là "vua phân khúc D" - Cơ hội nào cho Honda Accord thế hệ mới?Toyota Camry tiếp tục là "vua phân khúc D" - Cơ hội nào cho Honda Accord thế hệ mới?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Nếu giá bằng Cam thì Cam sẽ mất khá nhiều khách còn vượt thì khó nói vì tại VN Cam vẫn có độ ngọt nước nhất định mà những người trung tuổi lại rất thích vị ngọt ấy.
Mẫu mã rõ ràng nhìn Ac rất đẹp từ nội ngoại thất chỉ có điểm trừ nếu là người máy móc không thích loại hộp số CVT mà thôi.
 
  • Like
Reactions: Khanhngo2212
Hạng C
20/11/13
593
570
108
Thành Đông
Cọoc giá cao, về ngoại thất dành cho lớp trẻ thì đã có Civic, lớp trung niên lại ko hợp vì dáng thể thao quá.
 
Hạng B2
9/9/17
196
178
58
Thử ngang giá phát xem thằng nào đấm chết thằng nào.:D
 
Hạng D
24/2/08
1.779
2.355
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Ngày nào ra đường cũng thấy Camry mới 2019. Đúng là Toyota làm 1 cuộc cải tổ ngoạn mục thật, xe nào nhìn cũng thời trang và hết cái vẻ ù lì trước đây rồi, đợi con Altis mới về làm mưa làm gió nữa.
 
  • Like
Reactions: Huboss
Hạng D
3/2/17
3.549
4.548
113
Nếu giá bằng Cam thì Cam sẽ mất khá nhiều khách còn vượt thì khó nói vì tại VN Cam vẫn có độ ngọt nước nhất định mà những người trung tuổi lại rất thích vị ngọt ấy.
Mẫu mã rõ ràng nhìn Ac rất đẹp từ nội ngoại thất chỉ có điểm trừ nếu là người máy móc không thích loại hộp số CVT mà thôi.
Bằng giá bằng option m vẫn chọn Cam
 
  • Like
Reactions: langlechaycamry
26/10/16
518
292
73
45
Accord rõ ràng không có cơ hội. Chỉ khi bán ngang giá hoặc thấp hơn mới có cơ hội với Mazda 6. Còn so với Camry rất khó. Bởi vì tại Việt nam, Camry vẫn là xe doanh nhân và xe lãnh đạo!
 
Hạng D
12/10/10
1.610
20.015
133
Camry có khách hàng cơ quan Nhà nước và công ty làm bệ đỡ vững chắc, sedan hạng D, đã xe công vụ thì 90% là Camry.
 
  • Like
Reactions: mazda626-2001