Kể từ thời điểm chủ tịch Akio Toyoda quyết định “Không còn những mẫu xe nhàm chán nữa”, Toyota đã bỏ đi tính bảo thủ trong thiết kế để những chiếc xe của họ sở hữu ngoại hình ấn tượng hơn và thậm chí là “sexy”.[pagebreak][/pagebreak]
Nếu như các bác nhìn vào những mẫu xe ngày nay của Toyota như là chiếc crossover C-HR hoặc mẫu Camry hoàn toàn mới, các bác sẽ đồng ý với em rằng hãng xe Nhật đã không còn “chơi an toàn” khi thiết kế xe nữa. Những chiếc xe Toyota mới hiện nay mang nhiều cảm xúc hơn và không còn bị “tàng hình” trên đường phố nữa.
Nhà thiết kế 43 tuổi người Mỹ Ian Cartabiano, người đứng đằng sau ngoại hình mới của chiếc C-HR, Camry, FT-4X Concept và Supra tương lai đã chia sẻ khá nhiều về sự kiện này. Ông cho biết, khi chủ tịch Akio Toyoda khẳng định rằng sẽ “không còn những chiếc xe đáng chán nữa” - "no more boring cars", các nhà thiết kế của hãng đã được thỏa sức thể hiện sự sáng tạo của mình. Ông nói thêm: “Thời kỳ của những chiếc xe buồn chán, ôn nhu và vô danh đã chấm dứt. Đó cũng chính xác là điều mà chủ tịch Akio mong đợi”.
Ian Cartabiano cùng với các đồng nghiệp ở trung tâm thiết kế Calty thuộc Newport Beach, California đã “quấy đảo” một chút để thay đổi gương mặt thương hiệu của Toyota. Những mẫu xe thuộc phiên bản sản xuất ra mắt vào thời điểm đó như Toyota C-HR và Lexus LC mang đậm dấu ấn tương lai của những chiếc concept. Và từ đó, không ai có thể lơ là ngoại hình của những sản phẩm Toyota nữa.
Sự thay đổi về mặt tư duy này thật sự khó khăn, nhất là đối với các thương hiệu lớn. Giáo sư John Manoogian thuộc đại học College for Creative Studies ở Detroit phát biểu: “Rất khó để một tập đoàn lớn hiểu được thiết kế chính là công cụ chiến lược và là dấu ấn làm nên sự khác biệt của sản phẩm. Apple hiểu điều này. Ngài Toyoda cũng hiểu điều này khi cho phép các nhà thiết kế cứ thỏa sức sáng tạo hết mức có thể”.
Nhưng không chỉ nói suông, Toyota còn chi hàng đống tiền và thời gian để biến nó thành hiện thực. Hãng sử dụng khung gầm mô đun hóa để để cho phép các kỹ sư giảm chi phí nhờ việc dùng chung các bộ phận. Khoản tiết kiệm này sẽ đầu tư vào mảng thiết kế để tạo ra các xe có ngoại hình “sexy” hơn và nhiều công nghệ tiên tiến hơn. Ví dụ dễ thấy nhất là chi phí thiết kế cho chiếc C-HR đã tăng đến 25%. Và nó hiệu quả. Đến mức nhà thiết kế Ian Cartabiano còn nói rằng “chiếc C-HR thậm chí có thể treo lên tường để trang trí như một tác phẩm nghệ thuật”.
Khi thay đổi Camry, nhà sản xuất phải đối mặt với rủi ro lớn hơn. Bởi đây không chỉ là gương mặt thương hiệu mà còn là “chén cơm” của họ. Với Camry, các nhà thiết kế đã mạnh dạng thay đổi thiết kế cột C, giúp cho phần cửa sau vuốt cong ra bên hông, tạo ngoại hình ấn tượng hơn cho xe. Dù bản thân các thiết kế gia cũng cảm thấy thiết kế này khó mà được phê duyệt, nhưng các kỹ sư đã “gật đầu” và biến nó thành hiện thực.
Ở năm thứ 21 làm việc cho hãng Toyota, nhà thiết kế Mỹ Ian Cartabiano cho biết đây chính là thời kỳ hoàng kim của đội thiết kế. Trước đây, dù muốn họ cũng không được can thiệp quá nhiều vào ngoại hình trung tính của xe. Điều đó khiến họ rất bực. Nhưng bây giờ, họ có thể tự hào nhìn những mẫu xe “mới mẻ hơn là hoàn hảo, thách thức hơn là an phận” của mình trên đường.
Các bác nghĩ sao về hướng đi mới này? Các bác thích một chiếc Toyota bảo thủ hay một chiếc Toyota hiện đại?
Theo Autonews