Bốn năm trước đây, khi thai nghén chiếc xe thể thao dẫn động cầu sau GT 86, ông Akio Toyoda, Chủ tịch kiêm CEO của Toyota từng tâm sự với các phóng viên về niềm đam mê xe thể thao khi còn cắp sách đến trường đại học. Ông đã từng xin cha mua một chiếc xe thể thao nhưng người cha nghiêm khắc kiên quyết bác bỏ. Do vậy mỗi lần muốn thỏa mãn niềm đam mê tốc độ, ông phải mượn xe của bạn học. Thông cảm với những sinh viên Nhật Bản đam mê tốc độ, ông đã muốn sản xuất một chiếc xe thể thao hợp với túi tiền của sinh viên Nhật.
[pagebreak]
Thế nhưng chiếc Toyota GT 86 ra đời vào năm 2012 có giá khởi đầu 25.600 USD đã khiến những sinh viên Nhật hâm mộ xe thể thao thất vọng.
Niềm hy vọng này bây giờ đã sống lại khi ông Tetsuya Tada - kỹ sư phụ trách việc sản xuất xe thể thao của Toyota cho biết công ty bắt đầu nghiên cứu phát triển một dòng small coupe dẫn động cầu sau để bổ sung vào vị trí bên dưới chiếc GT86/ Scion FR-S.
[pagebreak]
Mặc dù chiếc xe thể thao giá cả phải chăng chưa được công ty chính thức đưa vào kế hoạch sản xuất nhưng ông Tetsuya Tada cho biết CEO Akio Toyoda rất ủng hộ.
Xe thể thao có giá cả phải chăng là một thách thức lớn đối với mọi nhà sản xuất. Tuy nhiên ông Tada cho biết, qua việc phát triển chiếc GT 86, Toyota đã có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng để phát triển sản xuất xe hiệu quả với chi phí phải chăng. Tada nói bóng gió rằng Toyota sẽ tìm kiếm một sự cộng tác với nhà sản xuất khác để phát triển chiếc coupe thể thao nhỏ gọn. Việc này không có gì lạ sau khi Toyota cộng tác với Subaru để phát triển chiếc GT86, và hiện đang cộng tác với BMW để sản xuất một xe thể thao cỡ trung, có thể sẽ mang tên Supra.
Coupe thể thao nhỏ gọn chưa được Toyota đặt tên, nhưng nhiều người tiên đoán có thể sẽ mang tên Celica, một dòng xe thể thao nhỏ gọn mà Toyota đã khai tử năm 2006.
Có thể đây mới là lúc ông Toyoda thực hiện lời hứa với sinh viên Nhật.
Anh Ngọc (theo Leftlanenews)