Không để tụt hậu với thế giới, Toyota đã công bố phân bổ 3,4 tỷ USD trong gói 13,5 tỷ USD để đầu tư vào việc sản xuất pin ở Mỹ. Đây là nỗ lực nhằm giảm giá thành pin trong tương lai và duy trì sự hiện diện của Toyota ở mọi mảng sản xuất xe, từ xăng/dầu đến hybrid và điện pin.
Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực hướng tới một tương lai điện. Để đáp ứng cả nhu cầu hiện tại và tương lai đối với xe hybrid và xe điện, các nhà sản xuất đang tăng cường phát triển pin và Toyota cũng không ngoại lệ.
Toyota công bố hôm nay rằng họ sẽ đầu tư khoảng 3,4 tỷ đô la (380 tỷ yên) vào pin ô tô tại Mỹ đến năm 2030. Đây là
một phần của khoản đầu tư vào pin trị giá 13,5 tỷ USD toàn cầu được Toyota Motor Corporation công bố vào tháng trước.
Để thúc đẩy nội địa hóa việc sản xuất pin, Toyota Motor Bắc Mỹ cùng với Toyota Tsusho cũng thông báo rằng họ sẽ thành lập một công ty mới và xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô tại Mỹ. Đặt mục tiêu sẽ khởi động sản xuất vào năm 2025, dự án bao gồm khoản đầu tư khoảng 1,29 tỷ đô la từ giờ cho đến năm 2031. Trong đó bao gồm chi phí đất và xây dựng cơ sở vật chất. Dự án này sẽ góp phần tạo ra 1.750 việc làm mới cho người Mỹ.
Ted Ogawa, Giám đốc điều hành Toyota Motor Bắc Mỹ cho biết: “Cam kết của Toyota đối với điện khí hóa là nhằm đạt được sự bền vững lâu dài cho môi trường, việc làm và người tiêu dùng Mỹ”. “Khoản đầu tư này sẽ giúp mở ra các phương tiện chạy điện hợp túi tiền hơn cho người tiêu dùng Hoa Kỳ, giảm đáng kể lượng khí thải carbon và quan trọng là, tạo ra nhiều việc làm hơn cho người Mỹ gắn liền với tương lai của di động (future of mobility)”.
Một phần hoạt động của công ty mới sẽ bao gồm việc giúp Toyota phát triển và mở rộng hơn nữa chuỗi cung ứng địa phương cũng như kiến thức sản xuất liên quan đến
pin Lithium-ion ô tô. Nhưng trước hết, liên doanh này sẽ tập trung vào sản xuất
pin cho xe điện hybrid. Đến 2025, Toyota hy vọng sẽ có 70 mẫu xe trên toàn cầu được điện khí hóa, 15 xe trong số đó là xe chạy bằng pin thuần túy.
Các chi tiết khác của dự án, bao gồm chi tiết về địa điểm, năng lực sản xuất, cơ cấu kinh doanh, v.v. sẽ được hãng chia sẻ trong tương lai.
Đáp lại những quan ngại về việc liệu Toyota có đứng ngoài "cuộc chơi" xe điện và pin, hãng xe Nhật đã có động thái hết sức dứt khoát hồi tháng 9 vừa qua. Toyota muốn cắt giảm một nửa giá pin vào khoảng năm 2025. Vào thời điểm đó, hãng cũng hy vọng sẽ có pin thể rắn trên đường và cho biết rằng họ đã bắt đầu lái thử một mẫu hoạt động vào năm ngoái.
Và để làm được điều đó, họ quyết định sẽ
đổ 1,5 nghìn tỷ yên (13.5 tỷ USD) vốn vào việc phát triển công nghệ pin, từ giờ đến năm 2030. Tuy nhiên, Toyota không có ý định "bỏ hết trứng vào 1 rổ". Họ sẽ đầu tư cho nhiều dạng pin, từ pin thể rắn, pin lithium-ion đến pin nickel hydride.
Xem thêm:
Các bác thấy sao về động thái của Toyota về xe điện?