Do giá cả xe cao và phải đầu tư vào mạng lưới phân phối hydrogen hóa lỏng, Toyota FCV có thể cất cánh ở thị trường Nhật Bản nhưng không thể ở các thị trường khác.[pagebreak][/pagebreak]
Hầu như các nhà sản xuất ô tô đều khẳng định xe điện là tương lai của ngành công nghiệp. Hiện nay xe điện được phát triển theo 2 hướng, xe điện chạy bằng pin sạc (plug-in) và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu. Phần đông nhà sản xuất ô tô quan tâm đến việc phát triển pin sạc Lithium-ion, một số nhà sản xuất như Toyota, Honda, Hyundai đặt cược vào pin nhiên liệu hydrogen.
Người đầu tiên lên tiếng đả kích xe pin nhiên liệu hydrogen là Elon Musk, CEO của Tesla. Vào tháng 10 năm ngoái, Musk tuyên bố xe Pin nhiên liệu Hydrogen (FCEV) chỉ là chuyện “tầm phào”. Theo Musk, pin nhiên liệu hydrogen không thể rẻ hơn, bền hơn pin sạc. Nhiên liệu hydrogen dùng cho hỏa tiễn phù hợp hơn ô tô.
Thế nhưng, bất chấp tiên đoán của CEO Tesla, FCEV thương hiệu Toyota, đã xuất hiện ở Nhật và FCEV đầu tiên mang thương hiệu Honda, Hyundai sẽ được giới thiệu với người tiêu dùng trong một ngày gần đây.
Phải chăng nhận định của Elon Musk là sai lầm?
Mới đây, Shigeru Shoji, Chủ tịch VW ở Nhật đã có câu trả lời với hãng thông tấn Blooberg. “ Do giá cả xe cao và phải đầu tư vào mạng lưới phân phối hydrogen hóa lỏng, FCEV có thể cất cánh ở thị trường Nhật Bản nhưng không thể ở các thị trường ngoài Nhật.
Xe pin nhiên liệu hydrogen của Toyota được đặt tên FCV hiện bán ở Nhật với giá 69.000 USD. Chỉ mất thời gian 3 phút để đổ đầy bình hydrogen để có thể chạy được 700 km và thải ra hoàn toàn là hơi nước.
Dion Corbett, phát ngôn viên của Toyota cho biết do pin nhiên liệu khá đắt nên dù được bán với mức giá này, công ty đang chịu lỗ. Chính quyền Nhật đang có kế hoạch hỗ trợ cho mỗi xe FCV 20.000 USD, ngoài ra các địa phương sẽ hỗ trợ thêm để nâng mức hỗ trợ cho mỗi xe lên 30.000 USD.
Khi mạng lưới cung cấp hydrogen được mở rộng hơn, FCEV bán được nhiều hơn, chắc chắn giá thành sẽ giảm. Nhưng Leftlanenews nhận định tốc độ giảm giá của xe pin nhiên liệu không đủ nhanh để có thể cạnh tranh với xe pin sạc trên thị trường thế giới.
Toyota đã từng là đối tác chiến lược của Tesla, hiện Toyota nắm 2,4% cổ phần của Tesla, Toyota cho Tesla thuê nhà xưởng để sản xuất Model S ở California. Năm 2012 Tesla hợp đồng sản xuất 2.500 động cơ, pin để lắp ráp Toyota RAV4 EV có phạm vi hoạt động 160 km. Tính đến tháng 8/2014, Toyota bán được 2.130 chiếc RAV4 EV. Do tiêu thụ chậm đầu năm nay Toyota tuyên bố chấm dứt hợp đồng với Tesla vào cuối năm nay. Tesla cho rằng RAV4 EV không thành công vì thiết kế nội ngoại thất không cuốn hút, phần không phải là lỗi của Tesla.
Trong buổi lễ ra mắt Model S hôm 8/9 tại Nhật Bản, Elon Musk tuyên bố Tesla hy vọng trong 2,3 năm tới (Musk muốn ám chỉ khi gigafactory ở Nevada đi vào hoạt động cắt giảm được chi phí pin) sẽ được hợp tác với Toyota để sản xuất xe điện thế hệ mới. Musk nói “Mối quan hệ với Toyota rất tốt đẹp”.
Để phát triển xe sạc điện, đòi hỏi Nhật Bản phải phát triển điện mặt trời, phong điện hay điện hạt nhân. Các loại năng lượng này đều không hoạt động tối ưu ở một đất nước thường xuyên bị động đất, sóng thần, cuồng phong đe dọa. Hydrogen được sản xuất từ khí ga sẽ là nguồn năng lượng tái tạo tốt nhất đối với Nhật Bản.