Toyota tại Australia đang bị kiện về vấn đề ở bộ lọc khí thải Diesel Particulate Filter (DPF) trên các dòng xe sử dụng máy dầu 2.8L (I4) gồm bán tải Toyota Hilux, SUV Toyota LandCruiser Prado và Fortuner quen thuộc[pagebreak][/pagebreak]
Các khách hàng khởi kiện tập thể Toyota nhận thấy xe họ tiêu thụ nhiều dầu hơn, mất hiệu suất bên cạnh các cặn tích tụ ở bộ trung hòa khí thải khiến động cơ xe không đạt được nhiệt độ cần thiết. Họ cho biết bộ bồ hóng (DPF) làm việc không hiệu quả trong điều kiện lái xe trong đô thị, nơi nhiều chủ sở hữu dành thời gian lái xe hằng ngày.
Hệ thống trung hoà khí thải bao gồm bộ lọc hạt khí xả (DPF) là cách để hạn chế các khí NOx, CO hay CO2,... phát thải ra môi trường góp phần giúp xe đạt các tiêu chuẩn về khí thải và bảo vệ môi trường.
Khí thải sẽ đi qua bộ xúc tác oxi (Diesel Oxygen Catalyst; DOC) để khử CO hay HC và sau đó đi qua bồ hóng (DPF) để giữ lại các hạt muội trong khí xả. Sau một thời gian sử dụng, thông qua máy chuẩn đoán ODB để biết muội bám vào bộ DPF gây cản trở dòng khí xả, và lúc đó có thể tháo ra vệ sinh bám muội và gắn lại một cách dễ dàng.
Về Toyota, hãng xe Nhật Bản đã có động thái liên hệ với các chủ sở hữu để làm sạch (vệ sinh muội bám), hoặc thay thế bộ trung hoà khí thải mới cho các xe trong diện bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, các đại lý của Toyota tại Úc sẽ lập trình lại mô-đun điều khiển động cơ và kiểm tra, thậm chí thay bộ DPF. Nếu khách hàng yêu cầu, tất cả các công việc kiểm tra và thay thế đều hoàn thành miễn phí
Nhưng công ty pháp lý tại Úc nói thêm rằng một số chủ sở hữu đã tự xử lý các vấn đề này trong một số năm gần đây, nó đã gây sự bất tiện và hao tốn chi phí không cần thiết.
Tại Việt Nam, 2 dòng xe của Toyota Việt Nam đang phân phối gồm Hilux và Fortuner đều có phiên bản máy dầu 2.8L, nhưng liệu chúng có nằm trong diện gặp vấn đề ở bộ trung hoà khí thải như tại Úc?
Tại Úc LC Prado có bản máy dầu 2.8L