Từ ngày 1 - 2/6/2017, tại Hà Nội, Toyota Việt Nam (TMV) tổ chức “Hội thảo giới thiệu công nghệ Toyota Hybrid” - một trong những giải pháp công nghệ ô tô khả thi nhất cho các vấn đề tiết kiệm nhiêu liệu và bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Ưu điểm nổi bật nhất của động cơ Hybrid chính là việc giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm thiểu tối đa mức phát thải khí CO2 ra ngoài môi trường. Nói đơn giản như ông Vince Socco, Phó Chủ tịch điều hành Công ty ô tô Toyota Châu Á Thái Bình Dương: “Xe Hybrid là xe có 2 nguồn công suất, được lấy từ động cơ điện và động cơ đốt trong để tạo ra lực kéo”.[pagebreak][/pagebreak]
Ưu điểm của động cơ Hybrid trên các dòng xe Toyota đó là đảm bảo hiệu năng lái xe tương đương với xe sử dụng cùng động cơ đốt trong dung tích tương tự nhưng mức tiêu hao nhiên liệu giảm chỉ còn một nửa. Kỹ sư Toyota đã đưa ra ví dụ, nếu so sánh với Honda Civic sử dụng động cơ 1.8L và Toyota Prius Hybrid sử dụng động cơ 1.8L tương đương thì Prius chỉ tiêu hao nhiên liệu là 3 lít/100km.
"Với hơn 10 triệu xe Hybrid bán ra trên toàn cầu, Toyota đã giảm thiểu phát thải khoảng 77 triệu tấn khí CO2 và tiết kiệm được khoảng 29 tỷ lít xăng", kỹ sư này cho biết.
Bên cạnh đó, xe Hybrid được nhiều người trải nghiệm đánh giá là khá yên tĩnh khi sử dụng động cơ điện kết hợp với động cơ xăng thông thường. Như vậy, xe sẽ có 2 nguồn công suất, và khi cần, động cơ điện sẽ bổ trợ cho động cơ xăng.
Với tình trạng tắc đường tại Việt Nam hiện nay, công nghệ Hybrid thể hiện rõ được mức độ thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu khi chỉ sử dụng động cơ điện, lấy năng lượng từ Pin Hybrid, tự sạc trong quá trình vận hành xe. Chính quá trình nhả ga và phanh khi gặp đường tắc, đường đông, động cơ điện sẽ sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được tích vào pin Hybrid mà không cần cắm sạc ngoài.
Trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã nhấn mạnh việc khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (trong đó có xe Hybrid). Theo đó, ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, sinh học có tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng sẽ chỉ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất cho các xe cùng kiểu loại.
Kể từ năm 1939, Toyota đã bắt tay vào việc nghiên cứu về công nghệ sinh thái. Tính từ thời điểm ra mắt chiếc Hybrid đầu tiên trên thế giới là Toyota Prius đến nay, Toyota đã bán được hơn 10 triệu chiếc xe Hybrid (bao gồm cả xe Hybrid sạc điện) trên toàn cầu. Tại Việt Nam hiện đã có hơn 1 nghìn xe Hybrid được nhập về và đang lưu hành.
Phát biểu tại hội thảo, ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc TMV cho rằng: “Để bảo tồn năng lượng, giảm phát khí thải CO2, đóng góp cho sự phát triển môi trường của Việt Nam, chúng tôi cho rằng các mẫu xe Hybrid là giải pháp tốt nhất với nhiều lợi ích phù hợp với tình hình hiện tại của Việt Nam”.
Xem thêm một số hình ảnh xe Prius Hybrid tại Việt Nam: