Sau khi ra mắt Land Cruiser 2022 thế hệ mới hồi 6 vừa qua. Mới đây, Toyota đã ra mắt thêm phiên bản Land Cruiser 300 phiên bản GR Sport thể thao, sở hữu nhiều trang bị cho khả năng off-road tốt hơn và ngoại hình thể thao bắt mắt.
Được phát triển bởi bộ phận Toyota Gazoo Racing, Toyota Land Cruiser GR Sport 2022 chính là phiên bản thể thao cho khả năng vận hành, đi off-road nổi trội nhất trong tất cả các phiên bản của Land Cruiser 2022 thế hệ mới.
Các kỹ sư của Toyota trong nhánh Toyota Gazoo Racing chuyên phát triển xe thể thao, đã phát triển Land Cruiser GR Sport 2022 dựa trên những phản hồi và kinh nghiệm của các tay đua đã cầm lái Land Cruiser tham gia giải đua xe địa hình Dakar Rally từ năm 1995.
Kể từ mùa giải Dakar Rally 2023 trở đi, Toyota sẽ sử dụng xe đua được phát triển dựa trên phiên bản Land Cruiser GR Sport 2022 này.
Hệ thống treo cho khả năng off-road nổi trội
Toyota Land Cruiser GR Sport 2022 được trang bị Tiêu chuẩn khóa vi sai điện tử cầu trước và cầu sau. Trong khi các phiên bản khác chỉ có tùy chọn khoá vi sai cầu sau (không có khoá vi sai cầu trước). Đây là trang bị khác biệt của Land Cruiser GR Sport 2022.
Land Cruiser sử dụng bộ lò xo cuộn và giảm chấn đơn giản, nhưng đi kèm cặp thanh cân bằng tự động ngắt kết nối được gọi là KDSS (Kinetic Dynamic Suspension System - Hệ thống giảm xóc thủy lực động lực học)
Land Cruiser GR Sport 2022 còn sở hữu hệ thống treo điện tử E-KDSS, có tên Electronic-Kinetic Dynamic Suspension System (E-KDSS). Hệ thống treo này có thể điều khiển điện tử tự động và độc lập từng bánh xe ở trước và phía sau, dựa trên tình trạng ở mỗi bánh khi xe vượt địa hình.
Hệ thống treo này sử dụng lò xo và giảm chấn, kết hợp với thanh cân bằng tự động ngắt kết nối. Theo Toyota, hệ thống treo E-KDSS giúp tăng cường độ ổn định khi lái xe trong thành phố, giảm thiểu giao động rung lắc khi đi qua những mấp mô khi vượt địa hình.
Video minh họa khác biệt hệ thống treo E-KDSS trên land Cruiser 2022 so với bản cũ.
Bước sang thế hệ mới, Land Cruiser 2022 sử dụng nền tảng khung gầm rời có độ cứng hơn 20% so với thế hệ Land Cruiser cũ. Đi kèm với nền tảng GA-F cho phép 300 Series có trọng lượng nhẹ hơn 200 kg so với thế hệ Land Cruiser cũ.
Bên cạnh đó, xe còn mang trọng tâm thấp, hệ thống treo được thiết kế lại với trục trước dạng xương đòn kép và phía sau cầu cứng đa liên kết. Toyota cho biết, Land Cruiser 2022 có các khớp nối và hệ thống treo cho phép hành trình bánh xe giao động lên/xuống dài nhất so với bất kỳ thế hệ nào của Land Cruiser, mang lại hiệu suất off-road tốt hơn.
Land Cruiser 2022 GR Sport có 2 lựa chọn động cơ gồm:
Cả hai động cơ đều sử dụng kết hợp với hộp số tự động 10 cấp mới và hệ dẫn động hai cầu (4WD) tiêu chuẩn.
Nội thất Toyota Land Cruiser GR Sport 2022
Nội thất của GR Sport kết hợp da đen và đỏ sẫm. Biểu tượng của Gazoo Racing trên chìa khoá, vô lăng, tựa đầu ghế ngồi và trên màn hình thông tin giải trí 12,3 inch. Ngoài ra, xe còn trang trí hoạ tiết carbon trên bảng điều khiển trung tâm, ốp cửa. Xe vẫn giữ nguyên cấu hình 3 hàng ghế 7 chỗ thực dụng của Land Cruiser.
Toyota Land Cruiser GR Sport 2022 cũng là phiên bản đắt nhất của Land Cruiser 2022 với giá bán tại Nhật Bản bắt đầu từ
7,7 triệu Yên (1,61 tỷ đồng) cho phiên bản máy Xăng, và từ
8 triệu Yên (1,67 tỷ đồng) cho phiên bản máy Dầu.
Xe được sản xuất tại nhà máy Yoshiwara, Nhật Bản, theo dự kiến những chiếc Land Cruiser GR Sport 2022 đầu tiên sẽ “lên kệ” ở các đại lý của Toyota ở Nhật Bản
từ 21 – 22 tháng 8 năm nay.