Sau khi ra mắt hồi đầu tháng 4 năm nay, Toyota đã ra mắt GR 86 mới tại thị trường Bắc Mỹ. Toyota GR 86 chính là thế hệ mới của dòng Toyota 86, được phát triển bởi TOYOTA GAZOO Racing (TGR).
Toyota GR 86 tại trụ sở chính của Toyota ở Bắc Mỹ ở bang Texas.
Ảnh. Mike Gauthier từ Carscoops
Động cơ boxer 2.4L mới mạnh mẽ hơn thế hệ cũ
Không lâu sau khi được ra mắt, Toyota GR 86 đã “cập bến” thị trường Bắc Mỹ - thị trường quan trọng đến doanh số của dòng xe Toyota 86 hay cả dòng Subaru BR-Z.
Toyota 86 và hai người anh em Subaru BRZ và Scion FR-S (đã ngừng sản xuất) là những mẫu coupe nhỏ gọn cho khả năng vận hành và cầm lái thú vị. Tuy nhiên, thế hệ cũ của Toyota 86 và Subaru BRZ chỉ tập trung vào handling và không thực sự mạnh mẽ. Chính vì thế, Toyota và Subaru đã nâng cấp động cơ từ 2.0L lên 2.4L mang dung tích lớn hơn, công suất cao hơn cho GR 86 và BR-Z thế hệ mới.
Từ bỏ động cơ 4cy (H4; Boxer) dung tích 2.0L hút khí tự nhiên ở thế hệ cũ, Toyota GR 86 mới chuyển sang sử dụng động cơ Boxer 4 cyl (H4; Boxer) dung tích được tăng lên 2.4L hút khí tự nhiên (N/A), sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp D-4S cho công suất tối đa
231 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đạ
i 250Nm từ 3.700 vòng/phút.
Động cơ 2.4L mới cho mô-men xoắn cực đại ở vòng tua máy tương đối thấp 3.700 vòng/phút, ngưỡng tua máy tạo ra mô-men xoắn cực đại sớm hơn nhiều so với máy 2.0L cũ có mô-men xoắn cực đại đạt từ 6.600 vòng/phút. Điều này quyết định (một phần) đến khả năng tăng tốc của GR 86 so với thế hệ cũ (Toyota 86). Sức mạnh được truyền xuống cầu sau (RWD) có vi sai chống trượt cầu sau của Torsen như đời cũ (mặc dù Toyota không đề cập đến), thông qua hộp số sàn và tự động 6 cấp.
Toyota GR 86 có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h chỉ trong 6,3 giây, nhanh hơn thế hệ cũ mất khoảng thời gian 7,4 giây. Bên cạnh phiên bản số tự động cầm lái dễ dàng. Các khách hàng của BRZ và 86 thường chọn phiên bản hộp số sàn để có trải nghiệm “đạp côn vô số” cầm lái một cách thuần túy.
Điểm hấp dẫn của Toyota GR 86 chính là sự phân bổ trọng lượng giữa hai trục trước và sau, nhờ vào thiết kế và sử dụng động cơ Boxer mang ưu điểm trọng tâm thấp, tạo sự cân bằng tối đa. Toyota giới hạn cả chiều cao tổng thể GR 86 giúp hạ thấp trọng tâm, đồng thời mang lại sự nhanh nhẹn cho chiếc coupe. Chưa hết, GR 86 còn sử dụng nhiều vật liệu nhôm góp phần cắt giảm trọng lượng. Trong khi đó, độ cứng của thân xe đã được cải thiện giúp mang lại khả năng xử lý ở mọi dải tốc độ.
Gói “đồ chơi” an toàn này bao gồm nhiều hệ thống an toàn cảnh báo trước va, hỗ trợ tránh va chạm thứ cấp trong trường hợp xảy ra tai nạn. Nhờ đó, lựa chọn Toyota GR 86 bản số tự động sẽ phù hợp với nhu cầu thường xuyên cầm lái trong đô thị hơn là chọn bản số sàn để chơi trong track.
Nội thất tập trung vào người lái
Nội thất Toyota GR 86 mới được thiết kế mang phong cách thể thao, thân thiện và tập trung vào người lái. Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế theo chiều ngang, vị trí tối ưu để tạo ra một không gian cho phép người lái xe có thể tập trung vào việc lái xe. Xe sở hữu màn hình hiển thị có màn hình TFT 7 inch, thay đổi cách hiển thị theo từng chế độ lái.
Ở chế độ Track Mode, màn hình sẽ hiển thị các chỉ số (thời gian thực) về số hiện tại, tua máy, nhiệt độ nước làm mát và nhiệt độ dầu. Xe đi kèm với vô lăng và ghế ngồi thể thao. Là một dòng xe thể thao, GR 86 mới vẫn sử dụng phanh tay cơ và các “dân chơi” không cần thiết nó phải sử dụng phanh tay điện tử.
Bỏ ngỏ khả năng quay trở lại Việt Nam
Hiện tại, Toyota GR 86 mới vẫn chưa có giá bán chính thức tại thị trường Mỹ. Giá bán sẽ sớm được công bố trong thời gian sắp tới.
Ở thế hệ cũ, Toyota 86 đã từng được Toyota Việt Nam phân phối hồi năm 2012. Tại thời điểm đó, dòng xe thể thao 2 cửa này có giá bán lên đến
1,65 tỷ đồng – mức giá này thật sự không dành cho số đông, tầm giá này người mua sẵn sàng quay lưng với 86 để lựa chọn các mẫu xe sang mang “mác” xe sang như Mercedes-Benz C-Class hay BMW 3 Series. Cũng tại vào thời điểm đó, văn hoá chơi xe thể thao Nhật Bản vẫn còn quá xa lạ với số đông người chơi xe Việt.
Toyota GR 86 2021