Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Bốn nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản sẽ đầu tư 150 tỷ baht (khoảng 4,36 tỷ USD) vào sản xuất xe điện (EV) ở Thái Lan trong 5 năm tới. Điều này đã được tiết lộ bởi ông Chai Watcharong, người phát ngôn của văn phòng chính phủ nước này.

Honda-eN1-EV-Production-Thailand-2.jpeg


Trong một tuyên bố chính thức, người phát ngôn của văn phòng chính phủ cho biết Thủ tướng Thái Lan Settha Thavisin đã tổ chức các cuộc thảo luận với 7 nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản trong Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 50 năm Hữu nghị và Hợp tác ASEAN-Nhật Bản tại Tokyo từ ngày 14 - 18 tháng 12 năm 2023.

Từ những cuộc thảo luận này, Cục Đầu tư Thái Lan (BOI) cho biết 4 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã cam kết mở rộng sản xuất xe điện tại nước này. Bốn công ty này bao gồm Toyota, sẽ đầu tư 50 tỷ baht (khoảng 1,45 tỷ USD), Honda với 50 tỷ baht (khoảng 1,45 tỷ USD), Isuzu với 30 tỷ baht (khoảng 873 triệu USD) và Mitsubishi với 20 tỷ baht (khoảng 582 triệu USD). 4 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chia sẻ thêm rằng, việc sản xuất xe điện tại Thái Lan cũng sẽ bao gồm cả xe bán tải chạy điện trong vòng 2 đến 3 năm tới.

Honda-eN1-EV-Production-Thailand-3.jpeg


Ngoài ra, ông Chai Watcharong cho biết 7 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đã cam kết biến Thái Lan thành cơ sở sản xuất chính của họ trong khu vực ASEAN. Nước này đã đặt mục tiêu sản xuất 750.000 xe điện trong tổng số 2,5 triệu xe được sản xuất hàng năm vào năm 2030 và những khoản đầu tư này sẽ giúp Thái Lan đạt được mục tiêu này.

Ông Chai Watcharong cho biết thêm, “Thủ tướng nhấn mạnh, các nhà sản xuất ô tô từ Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện ở Thái Lan trở thành quốc gia dẫn đầu về sản xuất xe điện trong khu vực ASEAN. Do đó, Thái Lan sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư hơn nữa vào Thái Lan để nâng cao cơ hội kinh tế trong ngành công nghiệp xe điện của cả hai nước cũng như vượt qua giai đoạn chuyển tiếp quan trọng này để đạt được thành công và lợi ích chung của cả hai nước”.

Honda-eN1-EV-Production-Thailand-1.jpeg


Bằng chứng về các chính sách thu hút của Thái Lan nhằm phát triển lĩnh vực xe điện là việc Honda lắp ráp chiếc e:N1 tại đây (bản chạy điện của HR-V), khiến Honda trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên sản xuất xe điện ở Thái Lan.

Toyota Hilux EV.jpg


Các báo cáo cũng chỉ ra rằng Toyota sẽ sớm thử nghiệm mẫu xe bán tải chạy điện mới tại Thái Lan, trong khi Isuzu trước đó cho biết họ sẽ ra mắt mẫu xe bán tải chạy điện của riêng mình vào năm 2025.

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về chiến lược ưu đãi và kêu gọi đầu tư xe điện của Thái Lan? Liệu Thái Lan và Việt Nam sẽ là 2 nước dẫn đầu về xe điện trong khu vực Đông Nam Á?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
11/11/20
215
432
63
41
Thái Lan họ nhanh chân hơn rồi.
Với người mua xe ô tô điện , chính phủ Thái Lan áp dụng mức hỗ trợ 2.000-4.300 USD tùy vào gói pin. Khách hàng mua xe máy điện cũng được hỗ trợ 520 USD cho xe có giá đến 4.300 USD.
Về giá xạc điện ở Thái Lan , có 1.700 VND/kwh giờ thấp điểm , cao điểm có 2.800 VND . Còn ở Việt Nam EVN đòi tính tới 5000 VND tiền xạc điện giờ cao điểm, cao gần gấp đôi ở Thái .
Chính phủ Thái Lan hỗ trợ nhiệt tình như vậy sao ngành sản xuất xe điện ko phát triển cho được , VN ông Vin đi xây trạm còn gây khó dễ , xe buýt điện thì trợ giá thua tới 30% so với xe buýt chạy diesel khói đen ngòm .
 
Tập Lái
7/10/19
31
55
18
Với người mua xe ô tô điện , chính phủ Thái Lan áp dụng mức hỗ trợ 2.000-4.300 USD tùy vào gói pin. Khách hàng mua xe máy điện cũng được hỗ trợ 520 USD cho xe có giá đến 4.300 USD.
Về giá xạc điện ở Thái Lan , có 1.700 VND/kwh giờ thấp điểm , cao điểm có 2.800 VND . Còn ở Việt Nam EVN đòi tính tới 5000 VND tiền xạc điện giờ cao điểm, cao gần gấp đôi ở Thái .
Chính phủ Thái Lan hỗ trợ nhiệt tình như vậy sao ngành sản xuất xe điện ko phát triển cho được , VN ông Vin đi xây trạm còn gây khó dễ , xe buýt điện thì trợ giá thua tới 30% so với xe buýt chạy diesel khói đen ngòm .
Khúc mở bài của anh làm mình ám ảnh về một anh khác ở trên này, nhưng đọc xuống một chút thì lại không phải :D . Bên Thái họ có công nghiệp phụ trợ nền tảng từ xe xăng dầu rồi, còn xứ mình chưa có đầy đủ cái chi cả, với có khả năng là mấy hãng xe có thể họ yêu cầu ưu đãi quá mức để VN mình có thể đáp ứng.
 
  • Like
Reactions: DucMT and ZippoCNT
Hạng B2
11/11/20
215
432
63
41
Khúc mở bài của anh làm mình ám ảnh về một anh khác ở trên này, nhưng đọc xuống một chút thì lại không phải :D . Bên Thái họ có công nghiệp phụ trợ nền tảng từ xe xăng dầu rồi, còn xứ mình chưa có đầy đủ cái chi cả, với có khả năng là mấy hãng xe có thể họ yêu cầu ưu đãi quá mức để VN mình có thể đáp ứng.
Một phần như vậy , chứ thực tế đủ loại thuế thu từ bán xăng dầu mỗi năm vài tỷ USD , dân xài xăng dầu nhiều thì nộp thuế cho nhà nước mới nhiều , chứ xài xe điện , tụi EVN làm lỗ bỏ mẹ ra , giá điện thì đang phải trợ giá , xài xe điện nhà nước đâu thu được thuế gì , VN hiện tại phía trên chưa muốn xe điện phát triển đâu .