Sau khi ra mắt phiên bản khái niệm xe pin nhiên liệu hydrogen (FCV) tại Triển lãm Tokyo vào tháng trước. Toyota cho biết kế hoạch sản xuất hàng loạt đã được bật đèn xanh và sẽ bán ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản vào đầu năm 2015. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tin tưởng mỗi năm sẽ đạt doanh số từ 5.000 đến 10.000 xe.
[pagebreak]
Soichiro Okudaira, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của Toyota cho biết sau năm 2020, xe FCV sẽ có giá cả cạnh tranh với các loại xe không phát thải CO2 khác.
Vào năm 2007, mỗi pin nhiên liệu có giá gần 750.000 euro, hy vọng đến năm 2015 giá sẽ không đến 35.900 euro và mỗi xe sẽ có giá bán sau thuế khoảng 72.000 euro (99.000 USD). Pin nhiên liệu hạ được giá thành nhờ vào việc giảm bớt sử dụng bạch kim, pin thế hệ mới cũng nhỏ gọn hơn, có thể đặt gọn dưới hàng ghế ngồi phía trước.
Xe FCV thực chất là xe EV thay pin sạc lithium-ion bằng pin nhiên liệu hygrogen. Do vậy giá xe cũng được giảm bớt nhờ chia sẻ động cơ điện và các thiết bị điện tử với các xe plug-in hybrid. Tuy nhiên, xe FCV không thể chia sẻ khung gầm với Prius do xe pin nhiên liệu cần trang bị bình chứa hydrogen, có cấu trúc và cách bố trí các thiết bị rất khác với xe plug-in hybrid.
Tatsuaki Yokoyama, người phụ trách FCV của Toyota còn cho biết những tiến bộ về công nghệ sản xuất bình chứa hydrogen cũng đã giúp giảm được giá thành.
Soichiro Okudaira nói, sau khi ra mắt thế hệ FCV thứ nhất vào năm 2015, 5 năm sau (2020) giá pin nhiên liệu sẽ chỉ còn 1/5 và như vậy giá mỗi chiếc FCV sẽ chỉ còn khoảng 61.800 USD.
Dự án phát triển xe pin nhiên liệu đang nhận được tài trợ ở một số địa phương, đặc biệt là bang California, Mỹ. Tại đây chính quyền đã thông qua ngân sách xây dựng ít nhất 100 trạm cung cấp hydrogen công cộng vào năm 2024. Hiện nay, Honda đang cho thuê FCX Clarity và Mercedes-Benz đang bán F-Cell ở Mỹ.
Toyota hy vọng vào năm 2020 mỗi năm sẽ bán được 10.000 xe FCV sedan trên toàn cầu. Đầu năm 2015, Toyota sẽ bán FCV ở Nhật, Bắc Mỹ và châu Âu. Tại châu Âu, những thị trường đầu tiên tiếp nhận Toyota FCV có thể là Đức, Bắc Âu và Anh Quốc.
Hiện nay, chưa có hãng xe nào bán xe pin nhiên liệu ở châu Âu. Daimler đã trì hoãn việc bán B-Class phiên bản FCV đến năm 2017. Năm tới Hyundai Mỹ sẽ cho thuê 1000 xe Tucson FCV. Honda cũng lên kế hoạch bán FCV 5 chỗ ngồi vào năm 2015.
Toyota FCV Concept
(theo Europe.autonews - leftlanenews)