Toyota vừa công bố phiên bản concept cho dòng Mirai thế hệ hoàn toàn mới tại Triển lãm ô tô Tokyo 2019. Toyota Mirai 2020 đã thay đổi hoàn toàn khung gầm thiết kế đến các trang bị nội ngoại thất.
Bây giờ nhìn Mirai, sẽ không ai nghĩ đây là một mẫu xe "xanh" buồn tẻ hay xe chạy bằng pin nhiên liệu FCEV. Chiếc xe mang phong cách thiết kế mới, có hơi hướng giống những chiếc xe thể thao của Toyota hay Lexus. Lưới tản nhiệt (giả) cực lớn, cặp đèn sắc sảo với đèn mí vuốt dài, bộ mâm lớn và đa chấu như xe sang... Mẫu xe mang màu sơn mới được Toyota phát triển (Force Blue Multiple Layers), sử dụng các lớp sơn màu để đạt được chiều sâu và độ sáng hoàn hảo
Sự thay đổi chóng mặt này đến từ việc Mirai thể hệ thứ 2 được phát triển trên nền tảng TNGA dẫn động cầu sau mới của Toyota. Mirai Concept có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.975 x 1.885 x 1.470 mm, trục cơ sở dài 2.920 mm. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau.
Mirai thế hệ thứ hai không chỉ là một chiếc xe thân thiện với môi trường mà còn đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của công nghệ pin nhiên liệu. Mirai thế hệ tiếp theo có hệ thống pin nhiên liệu được thiết kế lại hoàn toàn, bao gồm cả ngăn chứa pin nhiên liệu, mang lại hiệu suất cải thiện đáng kể. Mục tiêu của công nghệ này là tăng 30% thời gian sử dụng so với thế hệ hiện tại nhờ tăng khả năng lưu trữ hydro. Chi tiết về hiệu suất cải tiến của Mirai thế hệ tiếp theo sẽ được công bố trong thời gian tới.
Hãng xe Nhật cũng đã thiết kế từ đầu toàn bộ hệ truyền động của Toyota, bao gồm cả pin nhiên liệu hydro, nền tảng mô-đun mới nhất của Toyota giúp gia tăng sự cứng cáp cho thân xe Mirai Concept, góp phần tăng độ linh hoạt, phản ứng nhanh hơn và trọng tâm được hạ thấp hơn giúp tăng khả năng xử lý nhanh nhạy.
Ngoài ra, các cải tiến đối với hệ thống pin nhiên liệu vượt ra ngoài phạm vi để cung cấp phản ứng tuyến tính, mượt mà khi di chuyển, tạo sự thống nhất, hài hòa giữa việc điều khiển của người lái và gia tốc của xe. Khả năng xử lý dễ dàng trên những con đường quanh co hay khi lái xe trên đường cao tốc, mang lại cảm giác hứng khởi cho người lái ở mọi tốc độ.
Nội thất của Mirai Concept cũng gây nhiều bất ngờ lớn. Nội thất được trang bị màn hình rộng 12,3 inch trên bảng điều khiển trung tâm và bảng táp lô bao quanh người lái, mang đến một không gian đơn giản mà hiện đại, tạo cảm giác ấm áp và thoải mái. Cấu hình hệ thống pin nhiên liệu sử dụng nền tảng TNGA cũng cho phép năm chỗ ngồi thay vì bốn chỗ ở Mirai thế hệ hiện tại. Đi cùng không gian sang trọng là các tính năng như định vị và hệ thống âm thanh JBL 14 loa chất lượng cao.
Ra mắt vào năm 2014, Toyota Mirai thế hệ đầu tiên đã chứng minh tiềm năng toàn cầu của khí hydro trong việc cung cấp năng lượng sạch và bền vững cho chuyển động, kết hợp quãng đường lái xe với thời gian nạp nhiên liệu tương đương với phương tiện truyền thống và chất thải không có gì ngoài nước. Kể từ đó, khoảng 10.000 chiếc Mirai đã được bán trên toàn cầu, mở đường hướng tới một xã hội hydro sẽ giảm khí thải, đa dạng hóa các nguồn năng lượng và tạo ra tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Theo lịch trình ra mắt, vào cuối năm 2020, ban đầu tại Nhật Bản, Bắc Mỹ và Châu Âu, Mirai thế hệ thứ hai không chỉ là một chiếc xe thân thiện với môi trường mà còn đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của công nghệ pin nhiên liệu. Những cải tiến về hiệu suất hệ thống pin nhiên liệu và tăng khả năng lưu trữ hydro có nghĩa Mirai mới sẽ hướng mục tiêu tăng 30% quãng đường xe chạy. Chiếc xe cũng đã được thiết kế lại hoàn toàn dựa trên nền tảng TNGA dẫn động cầu sau cao cấp của Toyota để kết hợp sự linh hoạt và hiệu suất lái xe cao hơn cùng với thiết kế ngoại thất ấn tượng và thanh lịch.
Hình ảnh thực tế của Toyota Mirail concept vẫn rất "lung linh" các bác ạ
Theo Toyota