Toyota có kế hoạch tăng gần gấp đôi sản lượng từ 1,75 triệu chiếc vào năm ngoái lên 3 triệu chiếc vào cuối thập kỷ này với việc đặt mục tiêu hợp nhất hai liên doanh Trung Quốc để nâng cao hiệu quả. Kế hoạch này sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư đáng kể mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác không sẵn sàng thực hiện.
Toyota đang tăng gấp đôi tham vọng của mình tại thị trường Trung Quốc, đặt mục tiêu sản xuất tới 3 triệu xe mỗi năm tại nước này trong nỗ lực giành lại thị phần đã mất vào tay các thương hiệu nội địa đang nổi lên như BYD. Động thái này dường như phản ánh sự thừa nhận của Toyota về những thách thức mà hãng phải đối mặt tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi các thương hiệu địa phương đã dần giành được chỗ đứng bằng cách cung cấp các sản phẩm có tính cạnh tranh, phù hợp và gây được tiếng vang với người mua Trung Quốc.
Theo nguồn tin giấu tên quen thuộc với vấn đề này, Toyota có kế hoạch tăng đáng kể sản lượng tại Trung Quốc vào cuối thập kỷ này, mặc dù chưa có mục tiêu chính thức nào được đặt ra. Đây sẽ là mức tăng đáng kể so với 1,75 triệu xe Toyota sản xuất trong nước vào năm ngoái và tăng 63% so với 1,84 triệu xe hãng sản xuất vào năm 2022, đây là một kỷ lục đối với công ty.
Những người trong cuộc cũng cho rằng Toyota đã thông báo cho một số nhà cung cấp của mình về kế hoạch tăng cường sản xuất. Ngoài ra, công ty đặt mục tiêu đưa hai liên doanh Trung Quốc đến gần nhau hơn để nâng cao hiệu quả và có kế hoạch trao quyền cho nhân viên địa phương để lãnh đạo phần lớn quá trình phát triển, tận dụng sự hiểu biết của họ về sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc.
Công ty cũng có kế hoạch hợp nhất hoạt động sản xuất xe giữa các liên doanh của mình thành một công ty duy nhất trong tương lai. Mặc dù các mẫu xe sẽ được sản xuất tại một địa điểm nhưng chúng sẽ tiếp tục được cung cấp trên cả hai mạng lưới đại lý, báo hiệu một cách tiếp cận thống nhất hơn đối với chiến lược địa phương phân mảnh của họ.
Toyota chưa bình luận về chi tiết cụ thể của báo cáo nhưng thừa nhận cuộc chiến khó khăn mà hãng phải đối mặt ở Trung Quốc. Công ty cho biết: “Với sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường Trung Quốc, chúng tôi liên tục xem xét các sáng kiến khác nhau.
Cuộc đấu tranh của Toyota không phải là duy nhất trong số các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở Trung Quốc. Các thương hiệu lâu đời như Honda và Nissan đã thu hẹp lại công suất sản xuất của họ, trong khi Mitsubishi đã từ bỏ và rời khỏi thị trường này hoàn toàn. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô địa phương như BYD đang nhanh chóng giành được chỗ đứng, cung cấp những sản phẩm hấp dẫn với mức giá cạnh tranh, gây được tiếng vang với người tiêu dùng Trung Quốc.
Toyota đã thực hiện một số nỗ lực để nội địa hóa các sản phẩm của mình. Một ví dụ là mẫu bZ3C, mẫu sedan điện được thiết kế dành riêng cho Trung Quốc. Nó được trang bị bộ pin lithium-iron-phosphate từ bộ phận pin FinDreams của BYD, có phạm vi hoạt động 500-600 km.
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao với thông tin trên?