Pro
Super Moderators
11/8/08
1.363
2.285
113
Toyota Prius thế hệ thứ 5 vừa chính thức ra mắt toàn cầu tại Nhật Bản. Bên cạnh dòng động cơ hybrid nổi tiếng đã trở thành thương hiệu, Toyota Prius thế hệ mới đánh dấu cột mốc quan trọng khi có thêm tùy chọn động cơ Plug-in Hybrid với sức mạnh 223 mã lực.

toyota-prius-gen-5-29.jpg

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1997, Toyota Prius từng bước khẳng định vị thế khi trở thành mẫu xe tiên phong phổ cập động cơ hybrid đến khách hàng. Tính đến tháng 3/2022, Toyota Prius đã đạt doanh số gộp lên đến 5,05 triệu chiếc trên toàn cầu, góp phần giảm thiểu lượng khí thải CO2 tương đương 82 triệu tấn.

Và sau 25 có mặt trên thị trường, đội ngũ phát triển của Toyota xác định cần phải tái sinh Prius một lần nữa, giúp những dòng xe hybrid có thể hấp dẫn nhiều đối tượng hơn nữa. Vì thế concept “Hybrid Reborn” đã được tạo ra.

Thiết kế năng động, hấp dẫn hơn với phong cách thể thao

Toyota Prius thế hệ mới vẫn thừa hưởng kiểu dáng đặc trưng từ những thế hệ trước nhưng tỷ lệ thân xe đã được điều chỉnh, giúp trọng tâm xe thấp hơn, trong khi sử dụng la-zăng 19 inch nhờ dựa trên nền tảng TNGA thế hệ 2.

toyota-prius-gen-5-25.jpg


Các đường nét thiết kế trên Toyota Prius thế hệ mới nhấn mạnh phong cách hiện đại, hướng đến tương lai. Thiết kế đầu xe dựa trên ý tưởng cá mập búa, nhấn mạnh sự cân bằng giữa công năng và thiết kế.

toyota-prius-gen-5-12.jpg


Phong cách thiết kế ngoại thất có phần tương đồng với dòng xe điện bZ vừa ra mắt gần đây. Phần mui xe vuốt về phía sau theo phong cách Fasback, trong khi phía đuôi xe lại được làm gãy gọn theo kiểu hatchback, tăng thêm dung tích cho khoang hành lý.

Cụm đèn pha nổi bật với thiết kế C-shaped, trong khi phần cản trước được tạo hình hầm hố với khe hút gió cỡ lớn. Cụm đèn hậu hiện đại hơn với kiểu LED chạy ngang chiều rộng của xe tương tự mẫu Crown mới.

toyota-prius-gen-5-9.jpg


Ngoài ra, Toyota Prius thế hệ mới cũng sẽ có 8 màu ngoại thất với 2 tông màu sắc mới đậm chất thể thao là Xám tro và Xanh mù tạt mới,.

Khoang nội thất tinh xảo, tạo niềm vui cầm lái

Không gian nội thất của Toyota Prius thế hệ mới cũng được phát triển dựa trên concept “island architecture” tương tự mẫu xe điện Toyota bZ4x ra mắt gần đây. Concept này hướng đến một không gian nội thất rộng rãi, buồng lái thấp giúp người lái tập trung hơn khi lái xe. Ngoài ra, các chi tiết được sắp đặt theo hướng trực quan nhất, nhằm tối ưu trải nghiệm của người lái.

toyota-prius-gen-5-20.jpg


Phía sau vô lăng sẽ là cụm đồng hồ lái kỳ thuật số 7 inch tích hợp Hệ thống cảnh báo bằng chiếu sáng đầu tiên của Toyota. Đèn viền nội thất sẽ kết hợp với hệ thống Toyota Safety Sense và đưa ra các cảnh báo giúp người lái phản ứng nhanh chóng hơn.

Không gian nội thất cũng đạt được sự cân bằng giữa tính thể thao và sự tinh tế. Đặc biệt, cách phối màu đen toàn bộ nội thất kết hợp với các đường chỉ nổi màu đỏ và đèn viền nội thất cũng nhấn mạnh yếu tố trên.

Động cơ Hybrid mạnh hơn, cùng tùy chọn Plug-in Hybrid hoàn toàn mới

Toyota Prius thế hệ 5 cũng lần đầu tiên được trang bị tùy chọn động cơ Plug-in Hybrid gồm động cơ xăng 2.0L 4 xi lanh chu trình Atkinson đi kèm công nghệ Dynamic Force, kết hợp với 2 mô-tơ điện cho tổng công suất lên đến 223 ps (220 hp). Đi kèm là hộp số vô cấp CVT và khối pin Lithium-ion 13,6 kWh.

toyota-prius-gen-5-23.jpg


Khối pin mới dành cho động cơ PHEV cao hơn phiên bản động cơ HEV trước đây 8,8 kWh, nhờ đó quãng đường di chuyển ở chế độ EV Mode lên đến 94,15 km, cao hơn trước đây 50%. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h theo công bố là 6,7 giây.

Ngoài ra, phiên bản động cơ PHEV còn trang bị chế độ My Room Mode mang đến không gian nội thất thư giãn nhất. Chế độ này sẽ cho phép người dùng sử dụng điều hòa và hệ thống giải trí bằng nguồn điện ngoài thông qua một công tắc trong lúc đang cắm sạc.

Phiên bản PHEV cũng đặt khối pin bên dưới ghế ngồi phía sau, nhờ đó trọng tâm của Prius mới cũng thấp hơn, tăng thêm dung tích khoang hành lý, đồng thời cân bằng trải nghiệm lái thể thao và giá trị sử dụng.

Toyota Prius thế hệ 5 cũng được trang bị hệ thống Parallel Hybrid mới, cải thiện khả năng tăng tốc cũng như phản hồi tốt hơn, nhưng vẫn duy trì mức tiết kiệm nhiên liệu như thế hệ tiền nhiệm. Công suất tối đa trên phiên bản động cơ Hybrid 2.0L mới là 193 ps (190 hp), cao gấp 1,6 lần so với trước.

toyota-prius-gen-5-24.jpg


Cùng với công suất cao hơn, động cơ Hybrid 2.0L được nâng cấp hệ thống E-Four mới nhất. Hệ thống này cho phép sản sinh công suất động cơ điện cao hơn, đồng thời cải thiện khả năng vận hành đường đèo dốc trơn trượt. Ví dụ lái xe trên đường tuyết hoặc khi vào cua...

Ngoài ra, khả năng vận hành của Toyota Prius thế hệ 5 còn được cải thiện đáng kể khi xây dựng trên nền tảng TNGA thế hệ 2. Vật liệu chế tạo thân xe cũng được tăng cường độ cứng và cải thiện độ rung. Hệ thống treo trước MacPherson và hệ thống treo sau tay đòn kép giúp xe vận hành ổn định trên đường thẳng, cũng như phản ứng tốt hơn khi vào cua. Tất cả góp phần tao nên trải nghiệm lái thể thao cho Toyota Prius thế hệ mới.

An toàn hơn nữa với Toyota Safety Sense mới và các tiện ích mới

Hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense với các tính năng và công nghệ mới nhất sẽ được trang bị tiêu chuẩn trên Toyota Prius thế hệ 5. Dải vật thể mà hệ thống này có thể phát hiện cũng được mở rộng hơn, mang đến sự an tâm cao hơn.

Chức năng Advanced Park với chìa khóa thông minh sẽ hỗ trợ tốt hơn khi đỗ xe. Người lái có thể dễ dàng đưa xe vào bãi đỗ hoặc ra khỏi đó thông qua điều khiển từ xa qua ứng dụng thông minh.

toyota-prius-gen-5-3.jpg


Toyota Prius thế hệ 5 cũng được trang bị tính năng camera hành trình, khi tận dụng camera phía trước của hệ thống Toyota Safety Sense và camera quan sát phía sau đi kèm với màn hình trên gương chiếu hậu bên trong. Thiết bị ghi hình sẽ đặt bên trong xe và lưu toàn bộ dữ liệu vào ECU để tránh lỗi. Ngoài ra dữ liệu có thể lưu trên thẻ nhớ SD để người dùng dễ dàng quản lý và trích xuất khi cần thiết.

Toyota Prius thế hệ mới cũng được trang bị 2 cổng sạc AC 100V và công suất 1.500 W. Một cổng sạc được đặt ở bệ trung tâm, trong khi cổng sạc còn lại đặt tại khoang hành lý. Người dùng sẽ có 2 chế độ cấp nguồn: BEV hoặc HEV.

Với chế độ cấp nguồn BEV, nguồn điện sẽ được lấy trực tiếp từ khối pin và không khởi động động cơ xăng. Trong khi chế độ cấp nguồn HEV sẽ khởi động động cơ xăng để sạc điện cho pin khi điện áp xuống thấp.

toyota-prius-gen-5-28.jpg


Ngoài ra, chủ nhân có thê lựa chọn nguồn cấp điện bên ngoài để sử dụng từ các cổng sạc này. Và Toyota cũng thiết kế cửa sổ phía sau đặc biệt với khe có sẵn, có khả năng chống nước mưa và côn trùng xâm nhập vào trong nội thất khi sử dụng.

Toyota Prius thế hệ mới còn trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panorama. Riêng phiên bản PHEV sẽ được tích hợp các tấm pin năng lượng mặt trời thế hệ 2, cấp nguồn cho hệ thống điều hòa và các chức năng khác. Năng lượng tạo ra từ những tấm pin năng lượng mặt trời cũng sẽ được lưu trong hệ thống pin phụ, và được tận dụng khi cần thiết.

toyota-prius-gen-5-1.jpg


Hiện tại, thông tin về Toyota Prius thế hệ thứ 5 vẫn ở mức sơ bộ và hình ảnh vẫn ở dạng nguyên mẫu Prototype, chưa phải phiên bản thương mại hóa. Thông tin chi tiết về Toyota Prius thế hệ mới sẽ được công bố trong thời gian tới, đặc biệt sau sự kiện ra mắt tại Bắc Mỹ vốn là thị trường chủ lực của mẫu xe này.

Hình ảnh Toyota Prius thế hê 5 vừa ra mắt
Phiên bản 2.0L Plug-in Hybrid
toyota-prius-gen-5-2.jpg
toyota-prius-gen-5-3.jpg
toyota-prius-gen-5-4.jpg
toyota-prius-gen-5-5.jpg
toyota-prius-gen-5-6.jpg
toyota-prius-gen-5-7.jpg
toyota-prius-gen-5-8.jpg


Phiên bản 2.0L Full Hybrid
toyota-prius-gen-5-9.jpg
toyota-prius-gen-5-10.jpg
toyota-prius-gen-5-11.jpg
toyota-prius-gen-5-12.jpg
toyota-prius-gen-5-13.jpg
toyota-prius-gen-5-14.jpg
toyota-prius-gen-5-15.jpg


Toyota Prius gen 5
toyota-prius-gen-5-16.jpg
toyota-prius-gen-5-17.jpg
toyota-prius-gen-5-18.jpg
toyota-prius-gen-5-19.jpg
toyota-prius-gen-5-20.jpg
toyota-prius-gen-5-21.jpg
toyota-prius-gen-5-22.jpg
toyota-prius-gen-5-23.jpg
toyota-prius-gen-5-24.jpg
toyota-prius-gen-5-25.jpg
toyota-prius-gen-5-26.jpg
toyota-prius-gen-5-27.jpg
toyota-prius-gen-5-28.jpg

Nguồn Toyota Global

>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về Toyota Prius thế hệ 5 vừa ra mắt?
 
Hạng B1
26/7/22
77
67
18
30
Đẹp, nhìn hấp dẫn cá tính hơn, thiết kế ít có tính xe điện hơn, thích nhất phần đầu xe.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
29/3/16
2.086
2.794
113
47
Quá đẹp và chất lượng. Nhưng sedan gầp thấp tè thế kia thì không biết còn bán nhiều được nữa không vì hiện nay đa số theo xu hướng CUV/SUV cho đa dụng.
 
Hạng B2
27/12/16
206
99
38
44
PHEV khác HEV ở chỗ cục pin to hơn và cắm sạc dc ko như hybrid của corrola cross hả các bác
 
Hạng C
24/11/18
539
485
63
HCM
đẹp đó, nội ngoại thất đều ổn, xe lai vẫn ok ít nhất cũng đến gần 2025 - thậm chí 2030, vẫn chưa nghĩ xe điện phù hợp vs tình hình 2-3 năm tới đây
 
Hạng D
9/7/09
1.749
959
113
Xe hơi hướng thể thao gầm thấp quá! Hiện đại và hại điện!