Toyota bZ3 là mẫu xe điện thứ 2 và là thành viên mới nhất của "đại gia đình" Toyota. Mẫu sedan điện 4 cửa là câu trả lời đanh thép tiếp theo của hãng xe Nhật trước những công kích của giới truyền thông phương Tây.
Mẫu sedan chạy điện Toyota bZ3 sẽ ra mắt đầu tiên ở thị trường Trung Quốc. Nó là thành quả của liên doanh Nhật-Trung, giữa BYD và FAW Toyota. Chiếc xe sở hữu đường nét hiện đại, tính khí động học cao, chiều dài cơ sở tương đương Camry và tầm hoạt động lên đến 600 km.
Tương tự mẫu xe bZ4X đầu tiên, chiếc bZ3 cũng sở hữu kiểu thiết kế nắp ca pô kéo dài cùng dải đèn định vị bắt ngang. Hệ thống đèn pha nằm ngay bên dưới đèn định bị. Cụm hốc hút gió và cản trước tạo đường nét hầm hố và thể thao.
Nóc xe đơn giản và mượt mà để trung hòa những đường dập góc cạnh ở hông xe. Dàn mâm kiểu dáng hoa mai 5 cánh nghiêng cũng khá ấn tượng.
Được biết xe có hệ số cản là 0,218.
Toyota chưa công bố ảnh chính thức cho phần đuôi của bZ3. Tuy nhiên, một số ảnh hé lộ từ Trung Quốc cho thấy chiếc xe có phần đèn hậu bắt ngang đẹp mắt, mở rộng ra 2 bên. Cánh gió sau xe. Cản sau đơn giản.
Toyota bZ3 được xây dựng trên nền tảng e-TNGA (Toyota New Global Architecture). Kích thước bZ3 khá dài. Khi so sánh với các mẫu xe trong "gia đình", có thể thấy bZ3 vượt trội về chiều dài trục cơ sở, nhưng chiều dài và chiều ngang của xe lại nằm giữa Corolla Altis và Camry.
Cụ thể như sau:
- Toyota Corolla Altis : 4.630 x 1.780 x 1.435 mm. Chiều dài trục cơ sở 2.700 mm
- Toyota bZ3 : 4.725 x 1.835 x 1.475 mm. Chiều dài trục cơ sở 2.880 mm
- Toyota Camry : 4.885 x 1.840 x 1.445 mm. Chiều dài trục cơ sở 2.825 mm
Bên trong nội thất bZ3 khá ấn tượng và khác hẳn cách thiết kế thông thường của Toyota đó giờ. Điểm nhấn nằm ở các màn hình, vô lăng, cụm "đảo" điều khiển giữa xe.
Vô lăng Toyota bZ3 không tròn mà được vát phẳng trên dưới, sở hữu nhiều nút điều khiển tính năng.
Xe sở hữu 1 màn hình cực lớn chính giữa và đặt dọc. Màn hình này tương đương với màn hình trên Tesla Model S, tức là có thể lớn hơn 17 inch. Trước mặt tài xế lại có thêm 1 màn hình lật, có vai trò như một cụm đồng hồ kỹ thuật số nổi lên trên taplo.
"Tiểu đảo" giữa xe cũng gây ấn tượng đặc biệt. Khu vực này sẽ là nơi điều khiển việc vận hành, chế độ lái, hệ thống điều hòa, giải trí...
Mẫu xe điện của Toyota có tầm hoạt động khá ấn tượng, lên đến trên 373 dặm (
600 km). BYD sẽ cung cấp pin lithium iron phosphate cho mẫu xe này. Dù chưa rõ dung lượng bộ pin nhưng hãng khẳng định pin xe có thể giữ được 90% dung lượng sau 10 năm.
Hệ thống làm mát, kiểm soát và giám sát an toàn là những yếu tố mới cho chiếc EV này.
Sức mạnh của Toyota bZ3 vừa đủ cho một chiếc sedan điện. Tùy vào phiên mà xe có công suất
178 mã lực (133 kilowatt) hay
238 mã lực (178 kW). Tốc độ tối đa của xe được giải hạn điện tử ở mức 160 km/h.
Toyota bZ3 và Toyota bZ4X
FAW Toyota sẽ sản xuất bZ3 tại Trung Quốc và đương nhiên là những chiếc xe đầu tiên sẽ được phân phối tại thị trường này.
Tin vui là đến đầu năm 2024, Toyota bZ3 sẽ đến thị trường châu Âu và không lâu sau đó sẽ lần lượt xuất hiện ở các thị trường khác trên toàn cầu.
Hai chiếc bZ3 và bZ4X sẽ không là những mẫu xe điện duy nhất của Toyota. Hãng xe Nhật có ý định ra mắt ít nhất 6 dòng xe điện trên nền tảng e-TNGA. Trong đó, Toyota sẽ cung cấp đa dạng các mẫu xe từ: xe đô thị cỡ nhỏ, crossover hạng trung, sedan hạng trung, minivan hạng trung, SUV hạng trung và SUV cỡ lớn.
Xem thêm
Các bác nghĩ sao về mẫu sedan điện Toyota bZ3 trên?