Raize vừa vặn với những đòi hỏi của người trẻ về một chiếc xe nhỏ gọn, nhiều tiện nghi và không thiếu khả năng vận hành linh hoạt.
Géc gô aanh em ơiiiii !
Đoạn nhắn của Hà Thu (28 tuổi) nhấp nháy trên màn hình điện thoại của nhóm bạn 4 người cùng tuổi sống ở Sài Gòn. Tháng 4, mới hơn 6 giờ sáng mặt trời đã chớm leo lên ngọn cây, những cơn gió nhè nhẹ khô khốc thổi qua báo hiệu mùa hè đã tới.
Lựa chọn xe khi mình trẻ
Nhóm của Hà Thu sẽ vi vu đến thành phố Phan Thiết, Bình Thuận để xả stress sau gần một tháng ngập trong các dự án truyền thông. Thu là trưởng nhóm, cũng là thành viên duy nhất trong số 4 người có ôtô. Cô sở hữu chiếc Toyota Raize màu xanh da trời nổi bật mỗi khi lăn bánh trên phố đông.
Quyết định tậu ôtô đến với Thu rất tình cờ. Có lần ngồi trầm tư ở một quán cà phê mặt phố để suy nghĩ ý tưởng cho công việc, một chiếc Raize tới và đậu ngay phía trước. Kiểu dáng nhỏ gọn, bắt mắt nhờ thiết kế khối hộp cân đối, đèn pha LED hiện đại lập tức thuyết phục cô nàng trưởng nhóm phụ trách gameshow.
“Raize nhìn khá tinh nghịch, giống tích cách vui vẻ và nhiệt huyết của bản thân”, Thu nói. “Tìm hiểu thêm về chiếc xe và đặc biệt tư vấn từ bố, một kỹ sư cơ khí đã về hưu và từng làm việc ở nhiều hãng xe lớn, mình quyết định đưa Toyota Raize về nhà”.
Raize được Toyota đưa về Việt Nam hồi cuối 2021. Chiếc xe được sinh ra để tiếp cận lớp khách hàng trẻ năng động, ưa thích những chuyến phiêu lưu, không gò bó. Sau hai năm dịch Covid-19, xu hướng chọn xe cá nhân, chăm sóc sức khoẻ ngày càng được coi trọng. Những mẫu xe nhỏ gọn, đáp ứng đa dạng nhu cầu như Raize nhanh chóng được những người trẻ như Thu đón nhận.
Giá bán 552 triệu đồng của Raize, một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc sở hữu nhiều công nghệ, được xem là món hời cho nhiều khách hàng ở Việt Nam. Sức hút của Raize từng khiến các đại lý Toyota không đủ xe giao cho khách hàng. Thu mất gần 1 tháng mới nhận được xe sau khi đặt cọc. Cô chấp nhận đợi dù rằng trên thị trường cũng có lựa chọn khác. Nhưng với phụ nữ vốn không am hiểu nhiều về ôtô như Thu, cái tên Toyota vẫn có sức nặng hơn tất cả.
Chiếc Raize đồng hành với Thu hơn một năm và cô hoàn toàn hài lòng với sự chờ đợi của mình. Chiếc xe vừa vặn với hầu hết nhu cầu của cô, từ di chuyển cho công việc đến những chuyến dã ngoại cùng bạn bè. Ở mỗi cung đường, di chuyển chỉ với tài xế hoặc khi đủ tải (4 người) trên xe, Toyota Raize vẫn cho người lái sự tự tin và niềm vui sau mỗi hành trình.
Nhỏ nhưng có võ
Thu bấm nút đề khởi động, chiếc Raize khẽ rùng mình và từ từ lăn bánh ra khỏi nhà. Hành trình đón 3 thành viên còn lại, ở một buổi sáng sớm trên đường phố Sài Gòn, không hề đơn giản.
Những dòng ôtô, xe máy di chuyển tứ phía ở các vòng xoay khiến Thu chậm rãi nhích từng chút một. Nhưng so với những sedan dài 5m hay SUV cỡ lớn, chiếc Toyota Raize di chuyển vẫn còn nhanh. Sở hữu chiều dài 4.030 mm, chiều rộng 1.710 mm và chiều cao 1.605 mm, Raize như được sinh ra để chuyên trị những con đường chật chội ở đô thị. Thu cũng rất hài lòng với khoảng sáng gầm 200mm, tương đương những chiếc xe phân khúc C, giúp cô tự tin khi di chuyển vào mùa mưa của Sài Gòn vốn luôn chiêu đãi đặc sản ngập nước.
Mất gần một giờ để Hà Thu đón 3 thành viên trong nhóm. 4 vali cỡ lớn của từng người cũng được xếp ngay ngắn sau cốp chiếc Raize dung tích 369 lít, rộng hàng đầu phân khúc. Hành trình Sài Gòn đến Phan Thiết bắt đầu.
“Cho một chút nhạc nào”, giọng cô bạn kế bên yêu cầu. Rất nhanh, Thu kết nối điện thoại với hệ thống giải trí của xe qua màn hình 9 inch bằng ứng dụng Apple CarPlay/Android Auto. Những bản nhạc bắt tai giới trẻ mê phượt vang lên qua hệ thống âm thanh 6 loa, cả nhóm như được nạp thêm năng lượng.
Tuy là một mẫu xe cỡ nhỏ nhưng không gian bên trong Raize cho cảm giác ngược lại. Nhờ thiết kế kiểu vuông vức, khối hộp, trần xe cao và khoảng cách hai hàng ghế 900mm, mẫu xe của Toyota đem đến sự thoải mái ở tất cả các vị trí. “Có 10 hộc để đồ trên xe này, các cậu đừng tranh “đất” của nhau nhé”, Thu bông đùa.
“Thôi lo làm nhiệm vụ dẫn đường đi trưởng nhóm”, một cô bạn ngồi phía sau ới lên khi thấy gương chiếu hậu hiện cảnh báo có phương tiện ở điểm mù tài xế. Di chuyển với Raize, ngoài kỹ năng của người lái, chiếc xe còn trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ khác như cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, kiểm soát lực kéo, hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, 4 cảm biến lùi…
Đây là lần đầu tiên nhóm của Thu trải nghiệm tuyến cao tốc mới từ Dầu Giây đi Phan Thiết. Có những đoạn còn đang hoàn thiện thêm nhưng cảnh sắc hai bên khá đẹp. Chiếc Raize với động cơ xăng tăng áp 1.0, công suất 98 mã lực và mô men xoắn cực đại tại 140Nm cho phản ứng ga và tăng tốc khá tốt. Xét trong phân khúc, khả năng vận hành của Raize nổi trội hơn tất cả nhờ đi kèm hộp số vô cấp kép D-CVT, loại hộp số biến thiên vô cấp đầu tiên trên thế giới có thêm một cấp số thật sự. Nếu muốn tăng thêm phần thú vị, tài xế có thể sử dụng lẫy chuyển số sau vô-lăng.
Mất khoảng hơn 2 giờ để đến thành phố Phan Thiết đầy nắng, gió. Di chuyển gần nửa giờ nữa để đến đoạn Bàu Trắng. Cả nhóm quyết định di chuyển ra một đoạn vách núi gần đó để chụp ảnh và hít thở khí trời. Nhưng để đến được chỗ này, chiếc Raize phải băng qua một đoạn gần 3km toàn sỏi đá, lên/xuống dốc liên tục. Đường vắng, hẹp và thi thoảng có xe khác đi ngược chiều, Thu đôi lúc phải dừng giữa dốc để tránh. Lúc này, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc lại được dịp phát huy khi giúp giữ phanh, tránh trôi xe trước khi tài xế chuyển chân sang bàn đạp ga, tiếp tục hành trình.
“Biển kìa”, tiếng reo vui vang lên khi chiếc Toyota Raize đưa cả nhóm đến được vách núi nhìn ra đại dương mênh mông. Ở nơi này, Hà Thu và những người bạn có thể nghe tiếng gió rít qua tai và sóng vỗ rì rào bên dưới.
Xem thêm các hình ảnh của Toyota Raize: