Át chủ bài của Toyota trong phân khúc xe chạy điện, hướng đến thực tế giá nhiên liệu tăng cao trong những năm vừa qua…
Đi theo xu hướng thiết kế xanh trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, Toyota cũng đã rậm rịch cho ra mắt mẫu xe Toyota RAV4 EV thế hệ thứ hai sử dụng động cơ điện thân thiện với môi trường. Đây là một át chủ bài của Toyota trong phân khúc xe chạy điện, hướng đến thực tế giá nhiên liệu tăng cao trong những năm vừa qua.
Để có thể đem đến cho người tiêu dùng một sản phẩm chất lượng, trong suốt 2 năm vừa qua, Toyota đã hợp tác chặt chẽ với Tesla Motors - một hãng sản xuất xe điện hàng đầu thế giới - nhằm khai thác được những công nghệ tiên tiến nhất của hãng này cho “con bài tẩy” của mình.
Tuy mang trong mình nhiều công nghệtiên tiến của Tesla, RAV4 EV có mức giá hấp dẫn hơn các xe Tesla, chỉ vào khoảng 49.800 USD ở thị trường Mỹ. Thiết kế ngoại thất của sản phẩm cũng có những khác biệt với các dòng xe chạy xăng khác ở việc sử dụng màu trắng tinh khiết chủ đạo, tấm tản nhiệt được thay thế bằng một khe hút gió nhỏ dành riêng cho động cơ điện và logo Toyota EV phía trước màu xanh mạ crôm thay vì logo Toyota như truyền thống.
Về tổng thể, các đường nét trên xe cũng được “tút” lại trở nên dứt khoát hơn, gương chiếu hậu mới, đuôi xe được định hình bởi những hình khối chắc chắn làm cho cả chiếc xe có hình dáng khí động học tốt hơn, đậm chất thể thao và đặc biệt là nhấn mạnh yếu tố xanh không gây ô nhiễm cho môi trường. Có thể nói với những nâng cấp về hình thể, RAV4 EV gần giống như một phiên bản facelift của dòng RAV4 thế hệ hai với nhiều thay đổi đáng giá.
“Trái tim” của RAV4 EV là một động cơ điện có công suất tối đa 115kW do Tesla sản xuất, tương đương với 154 mã lực khi so sánh với động cơ chạy xăng. Đây là động cơ điện mạnh nhất mà Tesla nâng cấp lên từ dòng động cơ của sản phẩm Model S của mình để chuẩn bị cho dòng Model X sẽ đưa vào sản xuất trong thời gian sắp tới.
Đặc biệt hơn cả là việc Tesla đã thiết lập khá nhiều chế độ hoạt động cho phép người dùng tùy chỉnh phù hợp với hành trình và nhu cầu của mình. Ở chế độ thể thao, xe có thể tăng tốc từ 0-100km chỉ trong vòng 7 giây và tốc độ tối đa của xe đạt đến mức 160km/h, quá dư dả cho nhu cầu đi lại thông thường.
Bảng điều khiển của RAV4 EV là một sự kết hợp giữa táp lô của dòng RAV4 truyền thống với hệ thống điều khiển quen thuộc của dòng xe lai Toyota Prius danh tiếng. Trước mặt người lái là bảng điều khiển HAVC với tính năng chính là kiểm soát mọi hoạt động trong xe, bao gồm cả việc thiết lập chế độ lái, hiển thị thông tin dẫn đường GPS hay đơn giản chỉ là chơi nhạc từ dàn đĩa.
Do đây là một sản phẩm hoạt động hoàn toàn từ nguồn điện của pin, nên việc “đo đếm” thời lượng pin tính theo quãng đường là vô cùng quan trọng nếu bạn không muốn phải… gọi điện thoại cho cứu hộ đến đón giữa đường.
Các lập trình viên của Toyota đã chia hình thức sử dụng pin ra làm ba phần, trong đó, một phần thể hiện quãng đường đã đi được, phần thứ hai “dự đoán” số km mà pin còn có thể duy trì ở chế độ hoạt động bình thường, và phần cuối cùng - tương tự như việc “vét” bình xăng con của một số xe gắn máy trước đây - cho biết quãng đường khẩn cấp cuối cùng mà xe có thể hoạt động khi tắt tất cả những tiện nghi khác sau khi xe đã sử dụng hết pin dành cho hành trình ở chế độ bình thường.
Các thành phần nội thất khác gần như không có sự thay đổi so với các dòng RAV4 thế hệ thứ hai khác. Với bốn chỗ ngồi rộng rãi, cả gia đình có thể ngồi thoải mái trên xe. Các tiện ích khác như cửa sổ điều chỉnh điện, sưởi kính hay khóa trung tâm vẫn được giữ nguyên so với phiên bản chạy xăng.
Vấn đề cuối cùng mà bất cứ người nào mua một chiếc xe điện cũng phải quan tâm chính là quãng đường mà xe có thể hoạt động với bộ pin tích hợp. Mặc dù nhà sản xuất công bố rằng bộ pin “hạng nặng” 48.1kWh cho phép RAV4 EV đạt tầm hoạt động lên đến 160km, và những thử nghiệm thực tế cho thấy xe có thể hoạt động ổn định trên quãng đường hỗn hợp 150km với điều hòa nhiệt độ đặt ở chế độ tiết kiệm năng lượng. Với hành trình như trên, RAV4 EV hoàn toàn phù hợp để di chuyển trong thành phố hay những hành trình ngắn.
Toyota cũng cung cấp cho người dùng lựa chọn bộ sạc của Leviton 40 amp sử dụng dòng điện 240V cho phép người dùng sạc đầy bộ pin trong vòng 5 giờ. Hãng cũng cho phép RAV4 EV kết nối với điện thoại thông minh thông qua một số phần mềm trên App Store hay Play Store của iPhone và các dòng điện thoại sử dụng Android khác để hiển thị các thông tin hệ thống xe.
Bộ pin trên RAV4 EV được bảo hành đến 8 năm hay 170.000km tùy theo điều kiện nào đến trước, giúp người dùng có thể yên tâm sử dụng xe trong thời gian dài.
Nguồn : stoto.vn