Toyota đang nghiên cứu một mẫu Land Cruiser mới nhỏ hơn, chia sẻ khung gầm body on frame với Hilux Champ. Mẫu SUV này dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay và bán ra ở nhiều thị trường trên thế giới.
Cái tên Land Cruiser từ lâu đã đồng nghĩa với khả năng off-road vượt trội, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Toyota dự định tiếp tục truyền thống này với các mẫu xe sắp ra mắt. Trong số đó có chiếc SUV nhỏ gọn được nhiều người mong đợi được đồn đoán sẽ được chế tạo trên nền khung gầm body on frame. Mẫu SUV này được Toyota dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay và bán ra ở nhiều thị trường trên thế giới.
Mẫu xe mới xuất hiện lần đầu tiên trong một đoạn giới thiệu chính thức vào năm 2023, với tư cách là thành viên nhỏ nhất trong gia đình Land Cruiser bên cạnh 70 Series cổ điển, 250 Series (Land Cruiser Prado) và 300 Series (Land Cruiser). Tiếp theo đó là việc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, làm dấy lên tin đồn về khả năng sử dụng bảng tên Land Cruiser FJ cho mẫu xe địa hình nhỏ gọn.
Land Cruiser FJ dự kiến sẽ có kích thước lớn hơn một chút so với Corolla Cross nhưng có thể nhỏ hơn RAV4. Ước tính ban đầu cho thấy kích thước của xe có chiều dài khoảng 4.500 mm , chiều rộng 1.830 mm và chiều cao 1.850 mm, với chiều dài cơ sở 2.750 mm.
Những hình ảnh hé lộ gợi ý về một chiếc SUV hình hộp lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu concept Toyota Compact Cruiser EV 2021. Mặc dù vẫn giữ dáng vuông vắn và các điểm nhấn bằng đèn LED hiện đại, nhưng mẫu xe sản xuất này có vẻ lớn hơn một chút, có khoảng sáng gầm xe rộng, lốp chắc chắn và cửa sau phẳng với bánh dự phòng được gắn.
Thay vì sử dụng nền tảng TNGA-F được tìm thấy trên Land Cruiser 250 và 300 Series lớn hơn và đắt tiền hơn, chiếc SUV offroad nhỏ gọn này dự kiến sẽ sử dụng kiến trúc IMV 0 được chia sẻ với xe bán tải Toyota Hilux Champ.
Hơn nữa, hệ dẫn động 4WD với bộ vi sai hạn chế trượt Torsen rất có thể sẽ được trang bị tiêu chuẩn, cho phép xe vượt qua các địa hình khắc nghiệt kết hợp với khoảng sáng gầm xe rộng rãi và lốp bám đường.
Có rất nhiều suy đoán xung quanh các tùy chọn hệ thống truyền động cho Land Cruiser FJ sắp ra mắt.Nó có thể đi kèm với cả hệ truyền động đốt trong và hybrid, với khả năng sẽ bổ sung thêm phiên bản chạy điện hoàn toàn sau này.
Tuy nhiên, nhiều báo cáo gần đây cho rằng Toyota đã loại bỏ kế hoạch phát triển hệ truyền động hybrid để chuyển sang sử dụng động cơ xăng truyền thống. Tuy nhiên, thông tin này nên được coi trọng vì các tùy chọn hệ thống truyền động có thể khác nhau tùy theo khu vực. Dựa trên xu hướng thị trường, Toyota có thể sẽ cung cấp phiên bản hybrid bên ngoài Nhật Bản, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nơi nhu cầu về tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải thấp hơn vẫn còn cao.
Một trong những lựa chọn khả dĩ nhất để cung cấp sức mạnh cho Land Cruiser FJ là động cơ xăng 2TR-FE 2.7 lít 4 xi-lanh hút khí tự nhiên. Động cơ này đã được sử dụng trên mẫu Hilux Champ phiên bản Thái Lan, cũng như trên các phiên bản tiêu chuẩn EU và JDM của Land Cruiser Prado (250 Series). Tuy nhiên, nó có thể chỉ có sẵn ở các thị trường như Nhật Bản và các khu vực châu Á khác nơi Hilux Champ được bán.
Ở những khu vực này, động cơ tạo ra công suất 161 mã lực và mô-men xoắn 246 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4WD.
Mặc dù chưa có xác nhận chính thức nào về sự ra mắt của Land Cruiser FJ, nhưng các báo cáo mới nhất từ Best Car của Nhật Bản hiện cho thấy rằng mẫu xe này có thể ra mắt tại đây vào cuối năm 2025, sau đó là ra mắt trên toàn cầu.
Về giá cả, các báo cáo mới nhất cho thấy Land Cruiser FJ có thể có giá từ 4-4,5 triệu Yên tại thị trường quê nhà, tương đương khoảng 26.600-30.000 USD (678-765 triệu đồng) theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Mức giá này rẻ hơn so với Land Cruiser Prado (từ 885 triệu đồng tại nhật Bản).
Theo: Carscoops/TopGear
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao trước thông tin này?