Toyota có kế hoạch mở một nhà máy tại Thượng Hải vào khoảng năm 2027 để sản xuất xe điện Lexus thế hệ tiếp theo. Cơ sở sản xuất mới sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch mở rộng và tăng gấp đôi sản lượng tại Trung Quốc của Toyota.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ tự mình xây dựng nhà máy mới tại Trung Quốc này, thay vì thông qua liên doanh như các doanh nghiệp FAW Toyota hoặc GAC Toyota hiện tại. Điều này có thể khiến hãng trở thành nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên có nhà máy tại Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Mặc dù thông tin chi tiết về nhà máy còn ít và cách xa nhau, Nikkei Asia cho biếtLexus muốn 100% doanh số bán hàng toàn cầu của mình đến từ xe điện vào năm 2035 và đặt mục tiêu bán được 1 triệu xe điện vào năm 2030. Thương hiệu này đã bán được khoảng 180.000 xe tại Trung Quốc vào năm ngoái và trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô phương Tây khác phải vật lộn trong suốt năm 2024, doanh số bán hàng của Lexus đã tăng 3% so với năm ngoái.
Trước năm 2018, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài muốn thành lập các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc phải hợp tác với một công ty địa phương. Tuy nhiên, các thương hiệu hiện có thể thâm nhập thị trường mà không cần liên doanh. Việc xây dựng một nhà máy tại Trung Quốc sẽ giúp Toyota hưởng lợi từ lực lượng lao động địa phương giá rẻ, lành nghề và hiệu quả cần thiết để sản xuất xe điện.
Nikkei Asia không nêu rõ loại xe điện Lexus nào sẽ được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải nhưng có thể là phiên bản sản xuất của các mẫu xe ý tưởng LF-ZC và LF-ZL. Hai mẫu xe mới này sử dụng kiến trúc xe điện thế hệ mới với các phần trước, giữa và sau dạng mô-đun gigacasted. Bằng cách sử dụng các phần trước và sau độc lập về mặt cấu trúc, Lexus sẽ có thể tích hợp các loại pin mới và cải tiến khi chúng có sẵn.
Việc ra mắt các mẫu xe mới này đã được lùi lại từ năm 2026 đến năm 2027, phù hợp với kế hoạch mở cửa địa điểm tại Trung Quốc.
>>> Xem thêm: