Hạng B2
16/8/09
405
19
28
45
oyota City được biết đến như một thành phố công nghiệp chế tạo và sản xuất ôtô, nơi đặt đại bản doanh của Toyota Group. Tuy nhiên, vụ "chân phanh" vừa qua đã giáng một đòn mạnh vào niềm kiêu hãnh của cư dân Toyota. Người ta không ngừng đặt câu hỏi vì đâu Toyota, một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới thất bại...Toyota City hiện có dân số 420.000 người, xưa kia là một thành phố nhỏ mang tên là Koromo mà sự thịnh vượng bắt đầu từ cuối thế kỷ 19 với nghề sản xuất tơ lụa. Kể từ năm 1959, thành phố này mang tên của tập đoàn xe hơi, mở đầu cho một thời kỳ thịnh vượng mới. Sang năm 1960 Toyota City kết nghĩa với thành phố Detroit, trung tâm của ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ. Tại Toyota City, người dân làm việc cho Tập đoàn Toyota từ đời cha đến đời con. Với đồng lương nhận được, họ mua một chiếc xe hơi nhãn hiệu Toyota, sống trong một ngôi nhà do Toyota Home xây dựng, chữa bệnh tại nhà thương Toyota, mua thực phẩm tại cửa hàng của Công ty Meglia, chi nhánh của Toyota. Chính công ty này lo luôn việc tổ chức đám cưới và đám ma cho dân chúng của thành phố. Giờ mở cửa và đóng cửa của các tiệm ăn và tiệm buôn bán tại Toyota City dựa theo giờ giấc làm việc của các nhà máy Toyota. Ngoài ra, với gần 80.000 người định cư tại thành phố này làm việc trực tiếp cho Toyota, tập đoàn xe hơi này tài trợ cho một ngôi trường kỹ thuật. Thành công lớn của Toyota dựa vào sự ủng hộ hoàn toàn của tất cả nhân viên đối với "Hệ thống sản xuất Toyota" (Toyota production system, gọi tắt là TPS). Hệ thống này thể hiện nguyên lý hiện hữu của Toyota mà trong đó cá nhân phải nhường chỗ cho tập thể.
Hiện nay, All Toyota Labor Union (ATU), một công đoàn không trực thuộc vào Toyota đã giúp đỡ cho thân nhân của các nạn nhân từng là nhân viên của Toyota và đã hy sinh tính mạng do làm việc quá sức chịu đựng. Tại các xưởng máy hầu như không có một cuộc thảo luận nào và tác động trong nước của những khó khăn mà Toyota đang gặp phải ở ngoài nước có vẻ không là bao cho dù khâu sản xuất có thể bị ngưng lại trong tháng tới.


Một góc Toyota City.
Nhiều người ở Toyota City không hiểu vì sao vụ việc lại trở nên ầm ĩ như vậy vì trước đây đã từng xảy ra những vụ thu hồi xe hơi Toyota bị hỏng một bộ phận, như là vào năm 2005 và năm 2007. Những người này lên án Hoa Kỳ muốn tìm cách làm cho Toyota bị mất uy tín, nhất là khi hãng xe hơi Mỹ Ford vào tháng 10/2009 cũng đã phải thu hồi khoảng 4,5 triệu chiếc xe hơi.
Nhưng tại Nhật Bản cũng có những tiếng nói lên án Toyota đã tỏ ra ngạo mạn và quá tự tin. Theo một thành viên công đoàn, mấy năm gần đây, nhịp độ sản xuất xe mới gia tăng trong khi việc kiểm soát bị lơi lỏng. Tuy nhiên, phương thức hoạt động của Toyota sẽ không bị xem xét lại và thành trì công nghiệp Toyota tại Nhật Bản tiếp tục đứng vững như trước đây.
Trong một cái nhìn chung về một số công ty lớn, vốn lâu nay được xem là những ông khổng lồ của nền kinh tế Nhật Bản nhưng giờ đây thế đứng đang bị lung lay. Từ Japan Airlines đến Toyota và Honda, các tập đoàn này không được trang bị đầy đủ để đối phó với tiến trình toàn cầu hóa. Đây quả thật là một điều nghịch lý mà thế giới vừa phát hiện và chính các tập đoàn này vừa khám phá sự bất lực của mình vì đã không biết thay đổi kịp thời một số thói quen.
Hãng hàng không Nhật Bản bị phá sản vì đã không phản ứng kịp thời trước sự kiện giao thông hàng không đã tụt giảm trên thế giới. Còn Honda và Toyota buộc phải thu hồi hàng triệu chiếc xe hơi bị hỏng một bộ phận bởi vì hai tập đoàn này đã không kiểm soát chặt chẽ các nhà cung cấp phụ tùng. Các công ty tại Nhật Bản mặc dù có mặt khắp nơi trên địa cầu, không được trang bị đúng mức trước hiện tượng toàn cầu hóa. Bộ máy lãnh đạo của các tập đoàn này gồm toàn những người đã từng làm việc lâu năm trong tập đoàn và hiếm khi thâu nhận người đến từ bên ngoài có thể đem lại một nguồn sinh lực mới cho tập đoàn. Đây là một cấu trúc lãnh đạo cứng nhắc có một nhiệm vụ rõ ràng là đặt quyết định của một tập thể lãnh đạo lên trên những sáng kiến cá nhân.
 
Hạng B2
28/10/09
114
6
0
51
Quận 6
Chắc bác cũng hụt hơi vì cái zụ này chứ j.
Cũng k hẳn là ngạo mạn hay là j j đi nữa, nhưng hãy chờ phán quyết của tòa Mỹ thì ta sẽ yên lòng thôi.
Em cũng là 1 Fan của Toyo.
Đừng lăn tăn nữa, đại bàng cũng vẫn là đại bàng.
 
Tập Lái
12/2/09
10
0
0
Re:Toyota thất bại vì ngạo mạn?

Bác dùng từ "thất bại" nghe cứ như TOY nó bị phá sản rồi ấy.:D

Cách đây không lâu khi mà TOY chiếm vị trí số một thế giới từ GM thì báo chí hết lời khen ngợi TOY kèm theo những lời phân tích cách làm của TOY toàn ưu điểm... Nay qua cái vụ thu hồi này thì lại toàn thấy những đánh giá tiêu cực về TOY mặc dù cũng chưa biết thực hư ra sao vì chính phủ Mỹ vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa đưa ra kết luận cuối cùng.
Thị Nở xấu nên nhiều người cứ khăng khăng làng Vũ Đại toàn người xấu dù chưa đến bao giờ
24.gif
24.gif
24.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/4/07
467
1
16
Re:Toyota thất bại vì ngạo mạn?

Em vẫn tin là Toyota sẽ vượt qua được thử thách này (ông toyoda hình như năm nay 53 tuổi, năm hạn) :D
 
Hạng B2
23/9/09
426
9
0
15
Re:Toyota thất bại vì ngạo mạn?

Casanova_asta nói:
Chắc bác cũng hụt hơi vì cái zụ này chứ j.
Cũng k hẳn là ngạo mạn hay là j j đi nữa, nhưng hãy chờ phán quyết của tòa Mỹ thì ta sẽ yên lòng thôi.
Em cũng là 1 Fan của Toyo. Real Toyota Fan
Đừng lăn tăn nữa, đại bàng cũng vẫn là đại bàng.

bác toyotafan đích thực là "phan" toyota đấy :D. Be careful with his mouth!
 
Hạng B2
11/7/07
183
1
18
53
tpHCM
Re:Toyota thất bại vì ngạo mạn?

Mèo Hoang nói:
Casanova_asta nói:
Chắc bác cũng hụt hơi vì cái zụ này chứ j.
Cũng k hẳn là ngạo mạn hay là j j đi nữa, nhưng hãy chờ phán quyết của tòa Mỹ thì ta sẽ yên lòng thôi.
Em cũng là 1 Fan của Toyo. Real Toyota Fan
Đừng lăn tăn nữa, đại bàng cũng vẫn là đại bàng.

bác toyotafan đích thực là "phan" toyota đấy :D. Be careful with his mouth!

e cũng là Fan của To, mặt kệ ji2 thì ji2, e vẫn chọn To
 
Hạng D
11/5/09
1.047
3.010
143
Re:Toyota thất bại vì ngạo mạn?

Em thi vẫn đang chon Toy. Em thích Toy vì đi nó yên tâm, không hỏng hóc gì. Xe em cũng không bị lỗi chan ga gì cả. Em nghĩ Toy sẽ vượt qua thôi. Hôm qua giá của phiếu của Toy đang tăng giá quá trời trở lại vì doanh thu bán hàng của Toy trên toàn cầu giảm không nhiều như dự đoán dù phải thu hồi xe kỷ lục. Hy vọng sau vụ này Toy sẽ tốt hơn và có giá tốt hơn nữa. Hề hề .

Bác chủ thớt cũng dùng từ năng nề quá nhỉ? Nghe như Toy đang làm thủ tục đóng cửa?
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
13/4/13
32
1
0
Re:Toyota thất bại vì ngạo mạn?

-ĐẲNG CẤP LÀ MÃI MÃI , con người - văn hóa - tinh thần . Nhiều thứ chúng ta cần phải học Nhật ,
 
Hạng D
11/5/11
3.419
5.584
113
Sài Gòn
Re:Toyota thất bại vì ngạo mạn?

Thớt cũng hơn 3 năm rồi nhỉ, thời gian qua mau và không chờ đợi một ai.

Em không biết bao giờ thì Toy thất bại để em xem thử và ngay bi giờ thì Toy có còn "ngạo mạn" không?
Tuy nhiên Toy city thì em có dịp ở rất gần và phần nào thật xúc động với những gì chính mắt mình nhìn thấy:

Toyota thất bại vì ngạo mạn?


Lối vào rợp bóng hoa anh đào:

Toyota thất bại vì ngạo mạn?


Bảng hiệu:

Toyota thất bại vì ngạo mạn?


Cách trưng bày thông tin:

Toyota thất bại vì ngạo mạn?


Toyota thất bại vì ngạo mạn?


Thông tin giới thiệu với nhiều thứ tiếng:
http://www.toyota.co.jp/Museum/languages/

... Và riêng em cảm nhận Toyota họ cũng rất tôn trọng các đối thủ: các bác có thể tìm thấy một số xe cổcận mới của Honda, Nissan, Mazda, Subaru, v.v... (Xe thực chứ không phải mô hình nhé) ở nơi đây:
http://www.toyota.co.jp/Museum/english/a03_06_5.html#1

Ngoài ra cũng có các tủ trưng bày nhiều mô hình xe nếu không có xe thực

Nếu em có dịp quay lại em sẽ ghé thăm nhà máy (cách bảo tàng khoảng vài mươi km) và cũng sẽ ghé lại nơi này 1 lần nữa, vì em cảm thấy hôm đó mình chưa lấy đủ thông tin theo ý muốn, mặc dù em có gần 300 tấm hình do chính tay em chụp tại đây:

CELICA Cổ:

Toyota thất bại vì ngạo mạn?


Toyota thất bại vì ngạo mạn?
forum


Và còn nhiều xe khác, chiếc Prius đời mới được mỗ xẻ để thấy tận bộ pin Pana và các bố trí máy, chiếc Lexus LFA cũng vậy, ...
 
Last edited by a moderator: