Auto News
4/7/12
2.875
959
113
Đà Lạt
www.facebook.com
Toyota tiết lộ khung sườn toàn cầu mới
Trong chiến lược trung và dài hạn Toyota đề ra vào tháng 3 năm 2011, tập đoàn có đề cập đến kế hoạch nghiên cứu phát triển một loại khung sườn có tên "Toyota kiến trúc toàn cầu mới" (Toyota New Global Architecture, TNGA).
[pagebreak]
Nay Toyota cho biết giai đoạn nghiên cứu đã kết thúc, TNGA đã bước vào giai đoạn phát triển.

Tương tự như khung sườn biến đổi MQB của Volkswagen. TNGA có khả năng mở rộng theo chiều dài lẫn chiều ngang để dùng chung cho nhiều kiểu mẫu xe.

Công ty chưa tiết lộ những kiểu mẫu xe nào sẽ sử dụng chung TNGA, nhưng cho biết TNGA có thể mở rộng để dùng chung cho những mẫu xe nhỏ gọn như Yaris cũng như những kiểu mẫu xe cỡ trung như sedan Camry, từ những xe 1 cầu cho đến những xe 2 cầu như RAV4. TNGA cũng có thể dùng chung cho một số kiểu mẫu xe sang như Lexus, chiếc Lexus CT200 sắp tới cũng sử dụng khung sườn này. Các kiểu mẫu xe hybrid bao gồm thế hệ kế tiếp của Toyota Prius đời 2015 cũng được TNGA đáp ứng.

Lợi ích của TNGA đem lại chủ yếu là kinh tế. Việc dùng chung khung sườn sẽ giảm được chi phí sản xuất và chi phí nghiên cứu phát triển. Toyota có thể sử dụng phần ngân sách tiết kiệm được để nâng cấp nội thất cũng như trang bị cho dòng xe phổ thông những thiết bị điện tử tiên tiến như rađa hỗ trợ phanh khẩn cấp hiện chỉ có ở xe sang.

Sự phát triển nhanh chóng của các kiểu mẫu xe châu Âu trong 15 năm qua của tập đoàn Volkswagen trong đó có Audi, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế nội thất, đã thúc đẩy Toyota tìm cách nâng cao giá trị thiết kế nội thất của mình.

Theo một nguồn thông tin từ nội bộ Toyota. Mặc dù châu Âu không phải là thị trường lớn nhất của Toyota nhưng cuộc cạnh tranh quyết liệt ở đây đã thúc đẩy Toyota nỗ lực cải tiến sản phẩm của mình. Đối với nhà sản xuất khổng lồ này, thắng được các đối thủ châu Âu trong thiết kế trang bị nội thất đồng nghĩa với việc thắng các đối thủ đồng hương.

Trong thời gian qua, sự vắng bóng những kiểu mẫu xe châu Âu ở thị trường Nhật cũng khiến cho các nhân viên của Toyota đánh giá thấp tầm quan trọng của thiết kế nội thất. Hoạt động kinh doanh ở châu Âu sẽ giúp Toyota loại bỏ sự cách biệt này.

Không chỉ Toyota phát triển khung sườn biến đổi được theo chiến lược mà VW đã đi tiên phong. Từ năm 2012, Ford đã thực hiện chiến lược "One Ford, one Focus". Trên khung gầm của mỗi kiểu mẫu Ford có thể lắp đặt nhiều hệ thống động lực như hybrid, plug-in hybrid, EV.