Trong một điều tra nội bộ gần đây, Toyota xác nhận Daihatsu Motor Co., Ltd bán ra những chiếc xe không đạt tiêu chuẩn an toàn như trong thử nghiệm va chạm. Và những chiếc xe này đang phân phối tại Thái Lan, Mexico, Ecuador và Trung Đông.
Ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị của Toyta cho biết: “Daihatsu Motor Co., Ltd đã có những sai phạm liên quan an toàn, một trong những khía cạnh quan trọng nhất trên ô tô. Chúng tôi coi đây là hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được, phản bội niềm tin của khách hàng. Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng trên toàn cầu.”
Trong một thông cáo được Reuter báo cáo vào tháng 4, mội nguồn tin nội bộ của Daihatsu đã xác nhận rằng đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy lớp lót bên trong cửa trước đã được lắp đặt không phù hợp như những chiếc xe được dùng trong thử nghiệm va chạm. Trong khi các chi tiết này được thiết kế để ngăn không cho các bộ phận này vỡ thành các mảnh có cạnh sắc, có thể gây thương tích cho hành khách trong xe khi túi khí bên bung ra.
Và Toyota Yaris ATIV (Toyota Vios thế hệ mới) và Toyota Agya (Toyota Wigo thế hệ mới) là hai trong số những dòng xe do Daihatsu phát triển liên quan đến các gian lận thử nghiệm an toàn vừa qua.
Vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến 76.289 chiếc Toyota Yaris ATIV, được sản xuất tại nhà máy của Daihatsu ở Thái Lan và Malaysia từ tháng 8/2022. Các mẫu xe từ hai nhà máy này cũng được bán chủ yếu tại Thái Lan, Mexico và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (bao gồm Saudi Aribia, UAE, Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman).
Trong khi đó, có đến 11.834 chiếc Perodua Axia được sản xuất tại Malaysia từ tháng 2/2023 vừa qua và cũng được bán chủ yếu tại nước này. Vấn đề cũng ảnh hưởng đến những chiéc Toyota Agya (Toyota Wigo) vốn được lên kế hoạch sản xuất từ tháng 6 tới đây để cung cấp cho Ecuador và một số thị trường đang phát triển khác.
Sau khi điều ra các báo cáo nội bộ, Daihatsu đã tham khảo ý kiến của các cơ quan kiểm tra và chứng nhận, đồng thời tạm dừng các lô hàng của những chiếc xe bị ảnh hưởng. Hãng xe này cũng lên kế hoạch thử nghiệm trở lại các xe bị ảnh hưởng sau khi thay thế các bộ phận thích hợp, đồng thời sẽ có đại diện của các cơ quan bên ngoài để xác nhận. Nếu các phương tiện này vượt qua các bài thử nghiệm và được các bên chấp nhận đủ an toàn, nó sẽ tiếp tục bàn giao đến khách hàng.
Ông Toyoda cho biết, công ty vẫn đang tiếp tục làm việc để điều tra toàn bộ hành vi sai trái từ Daihatsu và tìm hiểu gốc rễ toàn bộ vấn đề. Ông cho biết công ty sẽ có các chế tài để ngăn chặn các vấn đề tương tự tái diễn trong tương lai.
“Với tư cách là người đứng đầu, Chủ tích [Koji] Sato sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc cải thiện hoạt động sản xuất ô tô của Toyota cũng như các công ty trực thuộc, trong khi với tư cách Chủ tích hội đồng quản trị và với kinh nghiệm về vấn đề thu hồi xe của mình, tôi sẽ dẫn đầu trong việc đưa ra các sáng kiến về quản trị và tuân thủ,” Ông Toyota cho biết. “Tập đoàn Toyota sẽ làm hết sức mình để lấy lại lòng tin của khách hàng càng sớm càng tốt.”
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào khi Toyota và Daihatsu vướng phải bê bối gian lận thử nghiệm an toàn lần này?