Toyota và Mazda bắt tay xây dựng một liên minh kinh doanh lớn mạnh
Việc ký kết thỏa thuận lần này giữa hai "ông lớn" trong ngành sản xuất ô tô sẽ cụ thể hoá mối quan hệ hợp tác, tiến đến mục tiêu tăng trưởng bền vững và khởi tạo những giá trị mới cho ngành công nghiệp ô tô của tương lai.
[pagebreak][/pagebreak]
Vào ngày 4/8/2017 vừa qua, tập đoàn ô tô Toyota (Toyota) và Tập đoàn ô tô Mazda (Mazda) đã ký kết thỏa thuận thành lập liên minh kinh doanh và liên kết vốn nhằm đánh dấu và củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài.
Cụ thể, hai công ty thoả thuận:
1) Thành lập một liên doanh sản xuất xe tại Hoa Kỳ,
2) Cùng nhau phát triển công nghệ xe điện,
3) Cùng nhau phát triển công nghệ kết nối trên ô tô,
4) Hợp tác về công nghệ an toàn tiên tiến,
5) Mở rộng danh mục sản phẩm.
Ngoài mục tiêu thúc đẩy và tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, hai nhà sản xuất xe ô tô Toyota và Mazda còn ký thỏa thuận liên kết vốn nhằm duy trì tính độc lập và bình đẳng cho cả hai phía. Trong hợp đồng vốn, hai công ty đồng ý để Toyota mua lại cổ phiếu do Mazda vừa phát hành, đồng thời Mazda sẽ được nhận cổ phần do Toyota chuyển nhượng.
Để đánh dấu sự kiện này, Akio Toyoda - Chủ tịch công ty Toyota - phát biểu: "Thành quả lớn nhất từ việc hợp tác với Mazda là chúng tôi đã tìm thấy một đối tác mới thực sự yêu thích xe ô tô. Điều này đã dấy lên tinh thần cạnh tranh của Toyota, nung nấu ý chí quyết "không để Madza vượt mặt". Liên minh mới sẽ là nơi những người say mê ô tô cùng nhau làm việc để tạo ra những chiếc xe tốt nhất. Đồng thời, thông qua ký kết này, chúng tôi cũng sẽ hiện thực hoá mong muốn bấy lâu: không bao giờ để ô tô trở thành một món hàng hoá đơn thuần. "
Masamichi Kogai - Chủ tịch và Giám đốc điều hành - đại diện cho Mazda phát biểu: "Còn gì bằng nếu thông qua liên minh này, chúng tôi có thể thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển hơn nữa để ngày càng có thêm nhiều người yêu thích xe ô tô. Chúng tôi sử dụng sự cạnh tranh để thúc đẩy lẫn nhau, hướng đến đổi mới, bồi dưỡng tài năng và lãnh đạo. "
Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với ngày càng nhiều thách thức, chẳng hạn như các quy định nghiêm ngặt về môi trường và an toàn khi chế tạo và một mẫu xe mới, cũng như sự cạnh tranh và đa dạng hoá hình thức kinh doanh của các đối thủ. Vì vậy, ngoài việc tận dụng những điểm mạnh sẵn có để tiếp tục cải tiến công nghệ và củng cố nền tảng kinh doanh, Toyota và Mazda còn mong muốn liên kết lại với nhau để cùng nhau đối phó và vượt qua những thách thức cấp bách này.
Trước đây, vào ngày 13/5/2015, Toyota và Mazda đã từng ký kết một thỏa thuận tiếp tục hợp tác dưới hình thức tận dụng nguồn lực từ hai phía, bổ sung sản phẩm và công nghệ cho nhau, tiến tới mục tiêu chế tạo ra những chiếc xe hấp dẫn hơn. Từ đó đến nay, cả hai công ty đã nghiên cứu nhiều lĩnh vực khác nhau dựa trên nguyên tắc xây dựng một mối quan hệ bình đẳng và có lợi về lâu dài.
Về trung và dài hạn, hai công ty sẽ xây dựng mối quan hệ có lợi, tôn trọng quyền tự chủ và bình đẳng của mỗi bên, hướng tới thành công ở những dự án chung. Với mục tiêu tạo ra những giá trị mới cho ngành sản xuất ô tô trong tương lai, hai "ông lớn" sẽ thúc đẩy và tăng cường hợp tác song phương lâu dài, đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.
Thông tin chi tiết về thỏa thuận liên minh kinh doanh:
1) Thiết lập một liên doanh sản xuất xe tại Hoa Kỳ
Trong khuôn khổ của liên minh mới, Toyota và Mazda đồng ý nghiên cứu, đóng góp tài chính bình đẳng để xây dựng một nhà máy liên doanh tại Hoa Kỳ. Nhà máy này sẽ có công suất sản xuất ước tính khoảng 300.000 xe mỗi năm. Trong khi chờ đợi chính phủ phê duyệt và cấp giấy phép, hai công ty sẽ bắt đầu kiểm tra các kế hoạch chi tiết để nhà máy mới có thể chính thức hoạt động vào năm 2021. Tổng vốn đầu tư cho nhà máy này lên đến khoảng 1,6 tỷ USD và sẽ cung cấp khoảng 4.000 công việc cho người lao động. Ngoài việc hợp tác về lĩnh vực sản phẩm và công nghệ như từ trước đến nay, Toyota và Mazda còn có ý định nâng cao tính cạnh tranh trong sản xuất.
Cụ thể, tại nhà máy mới, hãng Mazda hy vọng sẽ sản xuất các mẫu crossover mà hãng vừa giới thiệu cho thị trường Bắc Mỹ, đồng thời hãng Toyota cũng dự định sản xuất mẫu Corolla cho thị trường Bắc Mỹ.
Thông qua việc sản xuất xe ô tô tại Mỹ, Mazda sẽ xây dựng một cơ cấu sản xuất chỉnh chu để phát triển quy mơ lớn mạnh hơn nữa ở thị trường Bắc Mỹ, giúp công ty này có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh hơn, tùy theo khu vực và tuỳ vào mẫu xe.
Về phần Toyota, xưởng sản xuất tại Mỹ sẽ tạo điều kiện quản lý gần hơn. Đây cũng là một biện pháp để cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu cho thị trường Bắc Mỹ đang ngày càng phát triển. Tại nhà máy mới hiện đang xây dựng của Toyota ở bang Guanajuato, Mexico, Toyota dự định sản xuất mẫu Tacoma thay vì mẫu Corolla như đã dự kiến từ trước. Tất nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư và công việc của Toyota ở quốc gia này.
2) Cùng nhau phát triển công nghệ cho xe điện
Với nhu cầu và mong muốn sử dụng xe điện ngày càng tăng cao trên toàn thế giới, Toyota và Mazda sẽ huy động và trao đổi chuyên môn một cách tự do và chủ động để cùng nhau phát triển công nghệ cho xe điện. Những công nghệ này sẽ giúp hai công ty đáp ứng nhanh chóng các quy định và xu hướng thị trường ở mỗi quốc gia.
3 & 4) Cùng nhau phát triển công nghệ kết nối và hợp tác về các công nghệ an toàn tiên tiến
Toyota và Mazda sẽ cùng phát triển công nghệ cho hệ thống giải trí đa phương tiện trên xe ô tô để kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng công nghệ thông tin trong xe và nhu cầu công nghệ kết nối ngày càng tăng. Ngoài ra, Toyota sẽ hợp tác với Mazda phát triển hai mảng công nghệ khác là vehicle-to-vehicle của Toyota (V2V, tạm dịch: từ xe tới xe) và vehicle-to-infrastructure (V2I, tạm dịch: từ xe đến cơ sở hạ tầng) với mục tiêu cuối cùng là tạo ra một xã hội không còn tai nạn giao thông.
5) Mở rộng danh mục sản phẩm
Hiện tại, Mazda đang cung cấp mẫu xe sedan cỡ vừa cho Toyota tại thị trường Bắc Mỹ. Còn Toyota thì cung cấp xe tải 2 khoang thương mại cỡ vừa cho Mazda ở thị trường Nhật Bản. Không chỉ vậy, hai công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu bổ sung danh mục sản phẩm trên phạm vi toàn cầu.
Chi tiết liên minh vốn
Dựa trên thỏa thuận đã ký kết, hai công ty sẽ phát triển quan hệ hợp tác bền vững, tối đa hoá sự hiệp lực của liên minh kinh doanh và liên minh vốn thông qua việc mua lại cổ phần của nhau như sau:
Hãng Toyota sẽ mua lại 31.928.500 cổ phiếu phổ thông vừa được Mazda phát hành (tỷ lệ cổ phần 5,05% trên cơ sở cổ phiếu phát hành sau khi tăng vốn, tổng giá trị là 50 tỷ yên).
Về phần Mazda, hãng này sẽ mua lại cổ phần của Toyota có giá trị tương đương với cổ phần của Mazda (tỷ lệ sở hữu là 0,25% trên cơ sở cổ phần phát hành).
Hai công ty hiện đang có kế hoạch sử dụng hoa lợi thu được từ việc tăng vốn để tài trợ một phần chi phí vốn liên quan đến việc thành lập liên doanh để sản xuất xe ở Mỹ.
Cả hai công ty đều cần xem xét tăng cường liên minh vốn của mình thêm nữa để có thể phù hợp với tiến trình liên minh kinh doanh của họ.
Theo Toyota